Những huấn luyện viên tuổi Dần xuất sắc của bóng đá thế giới

02/01/2022 16:11

Frank Rijkaard, Vicente Del Bosque hay Otto Rehhagel là những nhà cầm quân sinh năm Dần. Họ đã ghi dấu ấn, gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp huấn luyện của mình.

Frank Rijkaard (1962) - người đưa Messi ra ánh sáng

Frank Rijkaard sinh năm 1962 (Nhâm Dần), ông có sự nghiệp bóng đá rất thành công, khi cùng Ajax hay AC Milan gặt hái được nhiều danh hiệu cao quý, đáng chú ý nhất là 3 chức vô địch Champions League (2 cùng AC Milan, 1 cùng Ajax). Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Frank Rijkaard cũng cùng Hà Lan giành chức vô địch EURO 1988.

Năm 1998, Frank Rijkaard chuyển sang làm công tác huấn luyện với vai trò trợ lý ở đội tuyển (ĐT) Hà Lan. Sau đó, ông được giữ chức huấn luyện viên (HLV) trưởng đưa Hà Lan vào tới bán kết EURO 2000 trước khi thua Italia trên loạt sút luân lưu.

Sau chiến dịch EURO 2000, HLV Frank Rijkaard chia tay “Cơn lốc màu da cam” và dẫn dắt các CLB và đội tuyển như Sparta Rotterdam, Barcelona, Galatasaray và Saudi Arabia. Từ năm 2013, HLV Frank Rijkaard không tham gia công tác huấn luyện dù cũng nhận được nhiều lời mời.

Trong sự nghiệp huấn luyện của mình, dấu ấn lớn nhất của Frank Rijkaard là tại Barcelona. Ông đã vực dậy đội bóng xứ Catalan giúp họ giải cơn khát danh hiệu sau 5 năm, khi vô địch La Liga 2 mùa giải liên tiếp là 2004/2005 và 2005/2006. Ngoài chức vô địch ở sân chơi cao nhất Tây Ban Nha, HLV Frank Rijkaard cũng giúp Barca vô địch Champions League 2005/2006.

HLV Frank Rijkaard trở thành người thứ 5 vô địch Champions League cả với tư cách cầu thủ và huấn luyện viên sau Miguel Munoz, Giovanni Trapattoni, Johan Cruyff và Carlo Ancelotti. Ngoài gặt hái danh hiệu, huyền thoại người Hà Lan cũng được ghi nhớ là có công đưa Messi ra ánh sáng để M10 trở thành cầu thủ vĩ đại bậc nhất lịch sử bóng đá thế giới như hiện tại.

Vicente Del Bosque (1950) - Kỷ lục gia của bóng đá thế giới

Vicente Del Bosque sinh năm 1950 (Canh Dần), sự nghiệp cầu thủ của ông nổi bật nhất trong màu áo Real Madrid, khi ông chơi 445 trận cho “Kền kền trắng” cùng đội bóng này giành 5 chức vô địch La Liga và 4 Cúp nhà Vua Tây Ban Nha.

Ông bắt đầu sự nghiệp huấn luyện vào năm 1987 khi dẫn dắt Real Madrid Castilla. Đến năm 1999, nhà cầm quân người Tây Ban Nha mới được ban lãnh đạo Los Blancos bổ nhiệm dẫn dắt đội 1. Và trong giai đoạn 1999-2003, HLV Vicente Del Bosque đã giúp Real Madrid gặt hái được thành công vang dội với 8 danh hiệu lớn nhỏ, trong đó đáng chú ý nhất là 2 chức vô địch La Liga, 2 chức vô địch Champions League.

Mặc dù giúp Real Madrid no nê danh hiệu, nhưng năm 2003, Real Madrid không gia hạn hợp đồng với “Ngài râu kẽm”. Theo lý giải của Perez là Vicente Del Bosque không còn là nhà cầm quân phù hợp với tương lai của đội bóng.

Đây có lẽ là một trong những quyết định ngớ ngẩn nhất của lãnh đạo Real Madrid. Bởi vì sau khi chia tay HLV Vicente Del Bosque, thành tích của Real Madrid trượt dốc, mãi đến năm 2007 mới có được chức vô địch La Liga và đến mùa giải 2013/2014 mới trở lại đỉnh châu Âu dưới thời HLV Ancelotti.

Rời Real Madrid, Vicente Del Bosque kết duyên với Besiktas vào năm 2004 và không gặt hái được thành công. Ông chia tay đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2005. Bước ngoặt lớn nhất của “Ngài râu kẽm” là ông nhận lời dẫn dắt ĐT Tây Ban Nha từ năm 2008 đến năm 2016.

Dưới triều đại của HLV Vicente Del Bosque, Tây Ban Nha giành chức vô địch World Cup 2010 sau đó lại vô địch EURO 2012. Tây Ban Nha trở thành đội bóng đầu tiên vô địch 3 giải đấu lớn liên tiếp là EURO 2008, World Cup 2010 và EURO 2012. Vicente Del Bosque đi vào lịch sử khi trở thành huấn luyện viên duy nhất vô địch cả World Cup, EURO, Champions League và Cúp Liên lục địa. Năm 2016, “Ngài râu kẽm” quyết định giã từ sự nghiệp huấn luyện.

Otto Rehhagel - người viết chuyện cổ tích ở Hy Lạp

Otto Rehhagel là một huấn luyện viên người Đức, ông sinh năm 1938 (Mậu Dần). Sự nghiệp cầu thủ của Otto Rehhagel không có gì nổi bật, nhưng trên cương vị huấn luyện viên trưởng, ông đã đoạt 12 chức vô địch lớn nhỏ trong đó có 3 chức vô địch Bundesliga và đặc biệt là câu chuyện cổ tích viết cùng ĐT Hy Lạp tại EURO 2004.

HLV Otto Rehhagel dẫn dắt Hy Lạp từ năm 2001 đến năm 2010. Năm 2004, Hy Lạp lọt vào VCK EURO và nằm cùng bảng với 3 đội bóng mạnh khác ở là Nga, Tây Ban Nha và chủ nhà Bồ Đào Nha.

Mặc dù trong đội hình không có ngôi sao nào, nhưng Otto Rehhagel đã biến Hy Lạp thành một tập thể đoàn kết, thi đấu lì lợm và luôn biết cách “kết liễu” đối thủ. Họ đánh bại chủ nhà Bồ Đào Nha ở trận ra quân với tỉ số 2-1, sau đó cầm hòa Tây Ban Nha 1-1 trước khi thua Nga với tỉ số 1-2 ở lượt trận cuối. Mặc dù có cùng 4 điểm như Tây Ban Nha, Hy Lạp giành vé đi tiếp nhờ thành tích đối đầu.

Ở vòng tứ kết, Hy Lạp của HLV Otto Rehhagel tiếp tục tạo nên cơn địa chấn khi đánh bại ĐT Pháp với tỉ số 1-0. Đến vòng bán kết, Hy Lạp đối đầu với CH Séc, hai đội kéo nhau đến hiệp phụ. Phút 105+1, Angelos Charisteas ghi bàn thắng bạc giúp đoàn quân của HLV Otto Rehhagel vào chung kết gặp lại Bồ Đào Nha.

Trong trận chung kết, dù phải đối đầu với đội chủ nhà, với dàn cầu thủ chất lượng như Figo, Deco hay tài năng trẻ Ronaldo, nhưng Hy Lạp một lần nữa khiến Bồ Đào Nha phải ôm hận nhờ pha đánh đầu của Angelos Charisteas để giành chức vô địch EURO 2004.

HLV Otto Rehhagel trở thành huyền thoại sống của bóng đá Hy Lạp, khi giúp đội bóng này từ vị thế của đội lót đường đã lần lượt vượt qua những đội bóng lớn để vô địch châu Âu. Đến bây giờ, khi nhắc đến Hy Lạp tại EURO 2004, người ta vẫn gọi đó là câu chuyện cổ tích của phù thủy Otto Rehhagel.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những huấn luyện viên tuổi Dần xuất sắc của bóng đá thế giới