Mức thu nhập hàng triệu USD của caddie golf nhà nghề

28/05/2021 17:31

Là người luôn đồng hành với golfer ở các giải đấu, có caddie tích lũy cho mình khối tài sản lên đến vài triệu USD.

Khi môn golf mới du nhập vào Việt Nam nhiều năm trước, một số người hiểu nôm na rằng caddie là người mang túi gậy cho các golfer.

Tuy nhiên, tìm hiểu kỹ, caddie không đơn thuần chỉ là người mang túi gậy, mà họ gắn bó như thể người thân cận, bạn bè với các VĐV. Một caddie lành nghề, nhiều kinh nghiệm đôi lúc còn đưa ra tư vấn tốt về mặt chuyên môn cho golfer mà mình phục vụ.

Caddie có khi như bạn bè, chuyên gia tư vấn tại chỗ của các golfer

Khi bước vào các giải đấu, caddie và golfer cùng làm việc từ vòng đánh tập cho đến các trận chính thức. Dựa trên những thông tin nghiên cứu trước đó, bộ đôi sẽ lập kế hoạch tác chiến và chuẩn bị cho giải đấu mà golfer tham dự.

Caddie giỏi đôi khi cũng là chuyên gia tư vấn tâm lý, nhận định về điều kiện thời tiết, lựa chọn gậy, chiến thuật... ở mỗi tình huống cụ thể từ những nghiên cứu và tìm hiểu kỹ càng về sân của mình.

Chính vì tầm quan trọng như thế, nên thu nhập của caddie cao hơn mức mà một người thông thường có thể tưởng tượng rất nhiều.


Caddie Williams của Tiger Woods từng kiếm được hơn... 9 triệu USD trong 12 năm làm việc cho cựu golfer số một thế giới

Một trong những caddie nổi tiếng nhất thế giới là Steve Williams. Chỉ riêng trong năm 2007, caddie này kiếm được 1,4 triệu USD (khoảng 33 tỷ đồng), khi đồng hành cùng Tiger Woods. Qua đó lọt top 75 người có thu nhập cao nhất năm ở PGA Tour năm đó, dù không thi đấu một giải nào.

Còn tính luôn trong khoảng thời gian 12 năm gắn bó với tay golf từng là số một thế giới, Steve Williams bỏ túi 9 triệu USD (hơn 207 tỷ đồng) trong số 88,8 triệu USD tiền thưởng mà tay golf huyền thoại Tiger Woods giành được. Tức tài sản của Williams có khi còn cao hơn nhiều doanh nhân điều hành các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Một caddie khác, cũng được chú ý, đó là Ricky Elliott. Khi Brooks Koepka thắng US Open 2017 cùng 2,16 triệu USD tiền thưởng - khoản kỷ lục của mọi giải đấu ở thời điểm đó, Ricky Elliott nhận được khoảng 200.000 USD (hơn 4,6 tỷ đồng), cao hơn thu nhập năm trung bình của 98% người Mỹ cùng năm.


Caddie của Phil Mickelson cũng là em trai của vận động viên này

200.000 USD cũng là khoản tiền mà caddie, đồng thời cũng là em trai của Phil Mickelson, nhận được, sau khi "lão đại" của làng golf thế giới vô địch PGA Championship 2021 cách nay ít ngày.

Theo tạp chí danh tiếng Forbes, một caddie chuyên nghiệp có mức lương trung bình từ 2.000 đến 2.500 USD mỗi tuần và thêm khoản lĩnh từ thương hiệu đại diện, tiền thưởng, tiền boa.

Ngoài tiền lương, caddie và người chơi còn có phương án "chia tiền" khác, đó là caddie lĩnh 10% khoản thưởng ở mọi giải đấu; hoặc nhận lương cứng cao hơn và không lấy chiết khấu từ thứ hạng.

Thu nhập cao, nên một vài caddie sau khi tích lũy đủ tiền, họ giải nghệ, rồi hướng đến các công việc khác mang hơi hướng kinh doanh trong ngành công nghiệp golf, dựa trên những mối quan hệ và uy tín sẵn sàng khi họ còn sát cánh bên cạnh các VĐV tên tuổi, trước khi trở thành doanh nhân thành đạt.

Theo Dân trí

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mức thu nhập hàng triệu USD của caddie golf nhà nghề