M.U đừng dại mà bỏ qua cơ hội chiêu mộ De Ligt

02/04/2020 15:56

Matthijs de Ligt đang trải qua quãng thời gian khó khăn ở Juventus nên đối mặt với tương lai bấp bênh. Đây được coi là cơ hội không thể tốt hơn để Man United tính đến phương án chiêu mộ trung vệ tài năng này.

"Matthijs giống như một tàu chở dầu, bạn không thể mong đợi cậu ấy đột ngột quay ngoắt 90 độ. Cậu ấy đi chậm rãi. Nhưng một khi đã đi đúng hướng, cậu ấy không thể dừng lại". Đây là phát biểu gần đây của "siêu cò" Mino Raiola, người đại diện của De Ligt. Thoạt nghe, chúng ta có thể nghĩ rằng việc Raiola tâng bốc thân chủ của ông là chuyện bình thường. Nhưng nếu từng theo dõi De Ligt chơi bóng trong màu áo Ajax Amsterdam, chúng ta có lẽ sẽ đồng ý với những lời nhận xét của tay cò 52 tuổi.

Trước khi cập bến Juventus vào hè năm ngoái với giá 76,4 triệu euro, De Ligt đã trải qua những năm tháng oai hùng ở Ajax. Nghe thì có vẻ trung vệ người Hà Lan đã già dặn, từng trải, song thực tế ở quãng thời gian ấy, anh còn chưa bước sang tuổi 20. Thật vậy, De Ligt trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Ajax và chính thức được đôn lên đội một vào tháng 10/2016. Chẳng cần mất nhiều thời gian, De Ligt hòa nhịp cực nhanh với đội một Ajax và có 11 lần ra sân tại giải VĐQG Hà Lan cũng như 9 trận tại Europa League.

Vào ngày 24.5.2017, De Ligt ghi danh vào sử sách khi trở thành cầu thủ trẻ nhất thi đấu ở một trận chung kết cúp châu Âu (17 tuổi, 285 ngày), khi đá chính trong trận giữa Ajax và Man United tại chung kết Europa League 2017. Đáng tiếc, Ajax của De Ligt đã thất thủ 0-2 trước Quỷ đỏ. Dù vậy, đây cũng là bước đệm để De Ligt trở thành trụ cột của Ajax, chiếm suất đá chính thường xuyên. Tới tháng 3/2018, De Ligt trở thành đội trưởng trẻ nhất trong lịch sử Ajax, và tiếp tục có những sự thăng tiến vượt bậc.

Sự vững chãi, điềm tĩnh và phong độ chói sáng của De Ligt giúp anh lọt vào mắt xanh của một loạt ông lớn ở châu Âu, bao gồm Juventus, Barcelona và PSG. Và sau nhiều lần cân nhắc, ngôi sao 20 tuổi đã quyết định đầu quân cho Juventus vào mùa hè năm ngoái. "Tôi biết việc ở đây sẽ giúp tôi trở thành một cầu thủ hoàn thiện hơn. Tôi thấy rằng tôi có thể phát triển nhanh hơn ở Juve", De Ligt hé lộ về lựa chọn của mình.

Thế nhưng, đời chẳng như mơ, De Ligt đã cảm nhận rõ sự khắc nghiệt ở Juve khi đặt chân tới Italia. Anh vật lộn tìm chỗ đứng của mình trong đội hình, và phải làm quen hơn với viễn cảnh ngồi nhìn các đồng đội thi đấu từ băng ghế dự bị. 

De Ligt đang trải qua mùa giải khó khăn ở Juventus
De Ligt đang trải qua mùa giải khó khăn ở Juventus

"Ở Ajax, tôi cảm thấy mình bất khả chiến bại. Giờ đây mọi chuyện đã khác. Tôi không biết tại sao mình không chơi tốt như bản thân mong muốn. Tất cả những gì tôi có thể làm là tiếp tục làm việc, cố gắng hết sức và cố gắng học hỏi từ các đồng đội của mình", De Ligt thừa nhận hồi tháng 10 năm ngoái. 

Rõ ràng, khi gia nhập một CLB tầm cỡ, một môi trường mới với nhiều cầu thủ đẳng cấp, dày dạn kinh nghiệm hơn, De Ligt đã đánh mất sự tự tin vốn có, để rồi thi đấu không đúng khả năng của mình. Hệ quả, De Ligt đánh mất vị trí vào tay Merih Demiral, và chỉ được HLV Maurizio Sarri trọng dụng khi Demiral dính chấn thương đầu gồi nghiêm trọng. Từ đây, De Ligt dần cải thiện và trở thành chốt chặn của Juventus.

Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để De Ligt đảm bảo được một chỗ đứng vững chắc trong đội hình "Lão bà" một khi mùa giải 2019/20 khởi động trở lại, hoặc xa hơn là mùa 2020/21, khi những Giorgio Chiellini hay Demiral hoàn toàn khỏe mạnh. Và nếu Juventus có ý định bán De Ligt ở ngay hè 2020, Man United có lẽ phải nhanh chóng nhảy vào cuộc để sở hữu một món hàng chất lượng hiếm có khó tìm.

Ai cũng biết hiện tại, M.U đang theo đuổi những ngôi sao gồm Jadon Sancho và Jack Grealish. Điểm chung của họ đều là các cầu thủ trẻ tuổi với tiềm năng to lớn chưa được phát huy hết. Từ đây, có thể thấy rõ chiến lược của Man United rất rõ ràng, đó là tập trung xây dựng lại đội bóng dựa trên nòng cốt gồm các cầu thủ trẻ tài năng, giàu nhiệt huyết và năng động. Trước đó, họ đã chiêu mộ những Bruno Fernandes, Aaron Wan-Bissaka và Daniel James, đều là các ngôi sao còn dư thừa động lực chiến đấu.

Ở tuổi 20, De Ligt còn một chặng đường rất dài phía trước để phát triển, và với bản lĩnh sẵn có, tuyển thủ người Hà Lan hứa hẹn sẽ là cặp bài trùng hoàn hảo với Harry Maguire tại trung tâm hàng thủ. Nhiều người có thể lo ngại việc De Ligt thi đấu trồi sụt ở Juve mùa này có thể là dấu hiệu của sự thui chột, hoặc đơn giản M.U có thể bị hớ nếu vung tiền mua anh vào hè 2020. 

Tuy nhiên, như đã đề cập bên trên, De Ligt đã trải qua một quá trình trưởng thành vững chắc tại Ajax, và việc một cầu thủ trẻ xuống phong độ là chuyện hết sức bình thường, nhất là khi anh vừa mới chuyển sang một môi trường bóng đá hoàn toàn xa lạ, có đẳng cấp cao hơn nhiều là Serie A, nơi đã sản sinh ra rất nhiều trung vệ trứ danh của làng túc cầu đương đại.

Việc được trui ren ở Italia sẽ mang tới nhiều bài học quý báu cho một trung vệ như De Ligt, và đúng như những gì đã nói, Juve là CLB có thể giúp anh phát triển toàn diện, đặc biệt là ở kỹ năng phòng ngự. Do đó, nếu được "bật đèn xanh" ở vụ De Ligt vào hè 2020, M.U cần nhanh chóng nắm lấy cơ hội để hoàn thiện nốt những mảnh ghép còn thiếu ở Old Trafford. Sẽ thật tuyệt vời nếu De Ligt song hành với Maguire tại Man United, khi ấy, giấc mơ tìm lại ánh hào quang năm xưa có lẽ sẽ trở thành hiện thực.


Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    M.U đừng dại mà bỏ qua cơ hội chiêu mộ De Ligt