Messi từng bị từ chối dù ghi 12 bàn trong một trận

09/04/2020 17:40

River Plate, một trong những đội bóng mạnh nhất Argentina, chưa bao giờ thôi hối hận vì đã bỏ lỡ cơ hội chiêu mộ Lionel Messi.

Lịch sử của bóng đá thế giới sẽ thay đổi thế nào nếu siêu sao người Argentina đầu quân cho câu lạc bộ (CLB) có biệt danh "dòng sông bạc"? River Plate từng tiến rất gần tới việc ký hợp đồng với Leo, nhưng rồi họ quyết định từ chối.

Messi tung bi tu choi du ghi 12 ban trong mot tran hinh anh 1 si.jpeg

Messi từng suýt đầu quân cho River Plate năm 12 tuổi. Ảnh: Ole

Chuyến thử việc kinh ngạc

Trước khi chuyển đến Tây Ban Nha để gia nhập lò La Masia của Barcelona, Messi và gia đình đã đến thủ đô Buenos Aires của Argentina. Cùng với người bạn thân Leandro Gimenez, cậu bé 12 tuổi Leo có chuyến thử việc trong màu áo đội trẻ River Plate.

"Cậu ấy gây ấn tượng với tôi ngay từ buổi tập đầu tiên", cựu huấn luyện viên (HLV) đội trẻ River Plate, Eduardo Abrahamian nói với Goal. "Messi rất nhỏ, nhưng không làm chúng tôi lo lắng về thể hình. Chúng tôi nhìn vào tố chất kỹ thuật của cậu ấy, và nó thật đáng kinh ngạc".

Messi và Gimenez được sắp xếp thi đấu trong một trận đấu với các cầu thủ khác trưởng thành từ lò đào tạo của học viện. Trong số đó có Gonzalo Higuain, chân sút sau này trở thành đồng đội với Messi ở đội tuyển Argentina.

Messi ghi 12 bàn trong trận đấu tập với Higuain đó và người bạn Gimenez ghi thêm vài bàn từ những pha di chuyển vào chuyền bóng của Messi.

"Thật đáng kinh ngạc", Abrahamian nói. Vị HLV đội trẻ ngay lập tức khẩn khoản ban lãnh đạo River Plate chiêu mộ Messi vì ông tin "trăm năm mới có một người như thế".

"Messi đã ở lại đội bóng 3 hay 4 ngày gì đó. Cậu ta khiến chúng tôi sửng sốt", Abrahamian kể tiếp. "Cùng với Higuain trong đội hình, các đội trẻ của River Plate có thể đã thống trị các giải đấu trẻ trong năm đó"

Tuy nhiên, Messi khi đó mới 12 tuổi và River Plate không thể tài nào sắp xếp một chỗ ở cố định cho anh. CLB của Argentina chỉ có chỗ cho những cầu thủ từ 13 tuổi trở lại. Và thế là Messi trở về quê nhà Roasrio. Abrahamian làm mọi cách để thuyết phục ban lãnh đạo River Plate lẫn gia đình Messi.

"Tôi gọi cho giám đốc kỹ thuật của CLB để yêu cầu ông ấy đến trực tiếp xem tài năng của Messi. Ông ta phải xem cái cách Messi sử dụng tốc độ và kỹ thuật đánh bại các cầu thủ khác", Abrahamian nói.

Messi tung bi tu choi du ghi 12 ban trong mot tran hinh anh 2 slo.jpg

Messi 12 tuổi trong màu áo Newell's Old Boys. Ảnh: Getty

Quyết định sai lầm

Ban lãnh đạo River Plate sau đó nhanh chóng nhận ra sai lầm của mình và cố gắng kết nối với cha Messi. Tuy nhiên, Messi không bao giờ trở lại. River Plate khi đó dù là đội bóng mạnh bậc nhất Argentina cũng không muốn đáp ứng yêu cầu của gia đình cầu thủ.

Bố mẹ Messi muốn đưa cả nhà đến Buenos Aires nếu con trai gia nhập lò đào tạo trẻ River Plate. Đội bóng Argentina gặp vấn đề khi giải quyết chỗ ở cho gia đình cầu thủ. Họ cần một căn nhà lớn.

Về phía gia đình Messi, cha anh - ông Jorge Messi - đưa ra thêm yêu sách. Messi bị chứng còi xương và sẽ cần khoản chi phí chữa trị cố định hàng tháng, rơi vào khoảng 900 USD. Bố mẹ Messi bắt đầu tiêm hormone cho con trai từ vài năm trước, cho đến khi CLB cũ của Messi là Newell's Old Boys chịu hỗ trợ trả một phần chi phí.

Ban lãnh đạo River Plate sau khi xem xét tổng thể, đã do dự trước chi phí nói trên và thế là mọi cuộc thương thảo chấm dứt.

"Khi Boca Juniors đầu tư cho Diego Maradona, anh ấy là cầu thủ đã thi đấu tại giải vô địch quốc gia Argentina (Primera Liga). Tuy nhiên, họ đã chấp nhận rủi ro và gặt hái quả ngọt", Abrahamian phân tích. "Khi đó tôi luôn tin Messi sẽ là một cầu thủ đủ đẳng cấp thi đấu ở Primera. Tôi không ngờ cậu ấy còn đi xa hơn thế".

Năm 1981, Boca Juniors đã bỏ ra tới 4 triệu USD để chiêu mộ Maradona, người khi đó là ngôi sao của bóng đá Argentina. River Plate cũng gửi đề nghị đến "Cậu bé vàng" nhưng bị từ chối.

Abrahamian khẳng định River Plate lẽ ra nên làm điều tương tự với Messi. Dựa vào những gì họ đã được chứng kiến, Messi là tài năng không thể để mất.

Ban lãnh đạo River Plate nghĩ khác, họ bảo với Abrahamian rằng đã có một số tài năng trẻ tương tự trong học viện (bao gồm cả Higuain) và Messi muốn về nhà. Việc dốc hết vốn cho tài năng mới 12 tuổi là rủi ro và không được ban lãnh đạo River Plate xem trọng.

Trái ngược với những sự thanh minh sau đó từ ban lãnh đạo, Abrahamian khẳng định đội bóng Argentina khi đó chẳng gặp vấn đề gì về kinh tế. Họ luôn sẵn sàng trả mức lương cao ngất cho các cầu thủ hàng đầu. "River Plate lẽ ra có cơ hội tạo ra một chương mới trong lịch sử CLB. Họ đã mất rất nhiều", Abrahamian tiếc nuối.

Đến tháng 9.2000, Messi có chuyến thử việc tại Barcelona. Giống như River Plate, đội bóng xứ Catalonia cũng có những do dự trong việc chiêu mộ cầu thủ còn quá nhỏ. Tuy nhiên, đến cuối cùng họ chấp nhận canh bạc này và phần còn lại là lịch sử.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Messi từng bị từ chối dù ghi 12 bàn trong một trận