Man United đang sai ở đâu?

28/09/2021 07:57

Man United đang không đi đúng hướng, đó là điều chắc chắn dù người lãnh đạo của họ có cố lạc quan đến đâu. Vậy đâu là nguyên nhân lầm đường của cả một dự án luôn ở-rất-gần-đích như vậy?

MU kiếm soát bóng tới 59,6% và tung ra 28 cú dứt điểm về phía Aston Villa. Nhưng không tính quả penalty hỏng ăn của Bruno Fernandes, Quỷ đỏ chỉ tạo ra được một cơ hội ngon ăn thực sự, so với 3 của Villa. Cú sút thẳng lên khán đài từ khoảng cách 11m của học trò được huấn luyện viên Ole Solskjaer mô tả là "vạch chân trời phân cách thiên đàng và địa ngục".

Ngoài sự bình thản đến kinh ngạc của Solskjaer, MU có vô vàn vấn đề cần giải quyết ngay lập tức.

Tìm ra sự kết nối giữa các cá nhân

Sự khó lường là một phẩm chất tốt của các tiền đạo trong nhiều trường hợp. Điều đó khiến cho họ không bị bắt bài và luôn là nguồn tạo đột biến chính của mọi pha bóng. Với một đội bóng gần như không có bài vở cơ bản như MU, dựa vào năng lực tự xoay sở của các cá nhân càng quan trọng.

Solskjaer cổ xúy sự tự phát nên rất cần một người như Bruno Fernandes để kết nối các cá nhân vốn rất rời rạc với nhau. Nhưng hệ thống đặt Bruno là hạt nhân đó dường như hoạt động không hiệu quả trong mùa này, chí ít là so với những mùa trước. Nguyên nhân đương nhiên đến từ sự xuất hiện của Cristiano Ronaldo, nhưng không phải là tất cả.

Greenwood đang thi đấu quá cá nhân
Greenwood đang thi đấu quá cá nhân

Mason Greenwood cũng là một mắt xích vượt qua tầm kiểm soát của "nhạc trưởng" Bruno, điều đó thể hiện rất rõ trongtrận đấu với Villa. Tiền đạo trẻ của MU giữ bóng quá nhiều, quá lâu nhưng lại không hiệu quả. Sự "tham lam" trong dứt điểm của Greenwood khiến Bruno thất vọng trong hiệp 1, đồng thời khiến Ronaldo ức chế trong hiệp 2.

Greenwood có sự tự tin nhưng khi dứt điểm tới 8 lần, gấp đôi Ronaldo, mà vừa không hiệu quả, vừa làm mất lòng đàn anh, chân sút tuổi teen cần phải xem lại. Ở đây, cần đến trách nhiệm của Solskjaer. Một chỉ thị rõ ràng hơn để tạo ra được sự cân bằng trong lối chơi, nơi mọi người hiểu nhau hơn là điều Solskjaer phải làm được. Sở hữu một siêu nhân ghi hơn 800 bàn trong sự nghiệp mà không sút trúng đích 1 lần nào về phía khung thành Villa là một sự lãng phí khủng khiếp của Solskjaer.

Thiếu kiểm soát

Nghe khá mâu thuẫn khi một đội sở hữu bóng tới gần 60% lại không kiểm soát trận đấu, nhưng đó là sự thật. Trước Villa, MU thực tế tung ra 3 tiền vệ trung tâm với cặp Fred và McTominay đá trụ, còn Paul Pogba chơi cao hơn lệch về trái. Nhưng MU chẳng lợi thế được gì từ sự áp đảo về quân số tuyến giữa này.

Trong hiệp 1, McTominay chỉ chạm bóng 15 lần, nằm trong số những cầu thủ chạm bóng ít nhất trên sân. Điều này càng gây bực bội nếu biết MU chuyền bóng tới 401 lần, (hơn đứt Villa với 266 lần), với tỷ lệ chính xác 78% (so với 70%) nhưng không thể tạo ra nhịp độ phù hợp. MU luân chuyển bóng gần như không thông qua tuyến giữa, mà chỉ tập trung sang 2 cánh.

Các tiền vệ trung tâm của MU không đóng góp nhiều vào xây dựng bóng
Các tiền vệ trung tâm của MU không đóng góp nhiều vào xây dựng bóng

Solskjaer nhận thức được điều này: "Chúng tôi có thể và lẽ ra phải làm chậm nhịp độ trận đấu ở một vài thời điểm. Nhưng chúng tôi có nhiều cầu thủ tấn công rất giỏi ở việc chuyển đổi trạng thái, đẩy bóng lên phản công thật nhanh và hạ sát đối phương. Chính vì thế đôi khi các quyết định đưa ra quá vội vàng, có phần cẩu thả. 

Chúng tôi không kiểm soát đủ dù rằng cầm bóng 60% và sút tầm 30 quả. Khi giành lại được bóng, các cầu thủ luôn có thói quen nhìn nhanh lên phía trên, cố gắng làm sao sút nhanh nhất có thể. Nhưng chúng tôi nên dành nhiều thời gian tính toán và tạo ra cơ hội rõ ràng hơn".

Chính việc không làm chủ được tuyến giữa khiến cho đội hình MU thực sự mất cân bằng, tấn công không hiệu quả mà phòng ngự từ xa cũng chẳng xong, qua đó tạo thêm áp lực cho hàng tứ vệ. Cơ hội của các đối thủ như Villa, hay trước đó là Wolves, Newcastle hay Young Boys, dù ít hơn nhưng lại nguy hiểm hơn.

Sự xuống phong độ của bộ đôi hậu vệ

Cả Luke Shaw và Harry Maguire đều chơi dưới sức trong mùa này, có thể do ảnh hưởng của một mùa hè mệt nhoài cùng ĐT Anh. Shaw mất đi khả năng tranh chấp tay đôi từng làm nên thương hiệu mùa trước, còn Maguire có cảm giác bóng đặc biệt tệ, thể hiện hết ở thất bại trước Villa.

Việc không có được thể trạng tốt nhất khiến họ dính chấn thương, đây là một hệ quả tất yếu xuất phát từ việc hàng thủ phải chịu sức ép lớn trong mọi trận đấu. Cả Shaw và Maguire đều rất may mắn vì vẫn chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng nó kiểu gì cũng sẽ đến nếu mọi thứ không được cải thiện.

Cả Shaw và Maguire đều xuống phong độ
Cả Shaw và Maguire đều xuống phong độ

Quãng thời gian nghỉ ngơi sắp tới vì thế có giá trị rất quan trọng. Với tư cách là những trụ cột trong đội, cặp đôi người Anh này phải sớm lấy lại phong độ tốt nhất, thay vì tự cho mình sự yên tâm giả tạo bởi còn đó Raphael Varane đẳng cấp thế giới.

Các tình huống cố định

MU chưa thủng lưới bàn nào từ các pha bóng chết cho đến khi Kortney Hause đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất cho Villa. Solskjaer có thể phàn nàn về pha bóng đó khi cho rằng đã có tác động của Watkins trong tư thế việt vị, nhưng đấy không phải là tình huống duy nhất MU nhận báo động đỏ. Trước đó, Villa cũng có một pha bóng cố định nguy hiểm trong hiệp 1 khi Ezri Konsa đánh đầu vọt xà ngang. 

MU giàn xếp cố định rất kém
MU giàn xếp cố định rất kém

Về phần MU, những cơ hội nguy hiểm nhất của đội chủ nhà cũng đến từ bóng chết. Bỏ một bên quả penalty của Bruno thì chỉ số bàn thắng kỳ vọng của MU từ những pha bóng chết trong trận này lên tới 1,41, hơn cả 1,35 của Villa. Nhưng dù cơ hội là lớn hơn, MU lại không làm được điều mà Villa làm là ghi bàn. Do đó, Solskjaer cần phải coi trọng những pha bóng cố định hơn nữa, ở cả tấn công lẫn phòng ngự.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Man United đang sai ở đâu?