Erik Ten Hag có phải là giải pháp cho những vấn đề của MU?

12/03/2022 08:22

Huấn luyện viên Erik Ten Hag đang được xem là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho vị trí thuyền trưởng của Man United, thay thế Ralf Rangnick vào cuối mùa giải này.

Man United đang gặp khủng hoảng, đó là điều chắc chắn. Mùa giải này mọi thứ càng trở nên mất kiểm soát, có thể coi là lớn nhất kể từ thời điểm Sir Alex Ferguson nghỉ hưu năm 2013. Mọi thứ dường như đang trở nên tồi tệ hơn đối với Quỷ đỏ, và thất bại 1-4 trước ''gã hàng xóm ồn ào'' Man City đã làm bùng lên sự chỉ trích và phẫn nộ rất lớn từ tất cả những người trung thành với nửa đỏ thành Manchester.

Sau khởi đầu mùa giải bết bát dưới thời Ole Ounnar Solskjær, cựu tiền đạo của Man United đã nhận án sa thải vào giữa tháng 11.2021. Chiến lược gia người Na Uy chỉ có được 5 trận thắng, thua 5 và hòa 2 ở 12 lượt trận đầu tiên tại Ngoại hạng Anh, qua đó dẫn đến việc chấm dứt mối lương duyên kéo dài 3 năm của ông với tư cách HLV trưởng.

Nhiều người đã rất bât ngờ khi Ralf Rangnick được đưa lên thay thế Ole, ngay cả khi đó chỉ là phương án tạm quyền cho đến cuối mùa giải. Trước khi được bổ nhiệm làm huấn luyện viên của Man United, chiến lược gia người Đức đã không đảm nhiệm công tác huấn luyện kể từ mùa giải 2015/16 khi dẫn dắt RB Leipzig ở giải hạng hai Đức. Trước khi được bổ nhiệm, ông đang làm giám đốc thể thao tại Lokomotiv Moscow.

HLV Rangnick đang gặp khó khăn tại Man United
HLV Rangnick đang gặp khó khăn tại Man United

Đã có những tin đồn trong và xung quanh phòng thay đồ của Man United rằng nhiều cầu thủ không hài lòng với Rangnick và những phương pháp huấn luyện được cho là lỗi thời của ông. Mới tuần trước, căng thẳng đã bùng lên giữa Rangnick và Cristiano Ronaldo, một mối quan hệ căng thẳng được cho là xuất phát từ việc cầu thủ người Bồ Đào Nha bị loại khỏi đội hình xuất phát trong trận derby Manchester.

Man United lúc này đang tìm kiếm một HLV mới khi họ muốn bắt tay vào việc xây dựng lại lâu dài với một mô hình bền vững hơn. Điều này trở nên rõ ràng khi câu lạc bộ chọn không tiếp cận Antonio Conte vào tháng 11, một huấn luyện viên có hồ sơ tương tự như José Mourinho - những người có xu hướng giành chiến thắng liên tiếp trong thời gian ngắn.

Đó là lý do mà Erik Ten Hag là một trong những cái tên đứng đầu danh sách rút gọn của Man United. Điều đáng chú ý là hợp đồng hiện tại của thuyền trưởng người Hà Lan có thời hạn đến tháng 6/2023, có nghĩa là một thỏa thuận phải được ký giữa hai câu lạc bộ nếu Man United muốn ông tiếp quản vào mùa hè này.

Nhiều ý kiến cho rằng BLĐ Man United là những người ngưỡng mộ công việc của Ten Hag. Chiến lược gia người Hà Lan đã gây ấn tượng tại Ajax. Trong thời gian dẫn dắt nhà vô địch Hà Lan, Ten Hag đã giành được hai danh hiệu vô địch Hà Lan và lọt vào bán kết Champions League 2018/19 lần đầu tiên kể từ năm 1997.

Kể từ khi được bổ nhiệm vào năm 2019, Ten Hag có tỷ lệ thắng cực kỳ ấn tượng khoảng 73%. Ở tuổi 52, ông có thể giám sát quá trình tái thiết lâu dài, miễn là BLĐ đội bóng không mất kiên nhẫn và cho ông thời gian để thực hiện cuộc đại tu cần thiết ở sân Old Trafford.

Thành tích ấn tượng của Ten Hag tại Ajax
Thành tích ấn tượng của Ten Hag tại Ajax

Cách vận hành chiến thuật của Ten Hag

Ở Ajax, Ten Hag đã triển khai một thứ bóng đá tấn công bùng nổ và thú vị. Ông muốn đội bóng của mình giữ quyền kiểm soát trong khi triển khai các cầu thủ đá biên (cả hậu vệ cánh và tiền vệ cánh) là nguồn tấn công chính. Khác với Pep Guardiola, đội bóng của Ten Hag muốn mở rộng sân và xâm nhập vòng cấm đối phương bằng cách khai thác khắp mặt sân. Man United lúc này thiếu những cầu thủ chạy cánh, với Jadon Sancho được cho là cầu thủ chạy cánh xuất sắc duy nhất mà đội sở hữu vào lúc này.

Mặc dù ghi bàn vào cuối tuần trước, cầu thủ người Anh đã phải vật lộn để chứng minh tài năng của mình trong mùa giải này khi mới chỉ có được 3 bàn thắng và 2 đường kiến ​​tạo. Không có ích gì khi Sancho thường không được chơi ở vị trí ưa thích của mình. Bản hợp đồng trị giá 73 triệu bảng có thể sẽ hoan nghênh sự thay đổi HLV, người triển khai một hệ thống tập trung vào các cầu thủ hoạt động rộng.

Erik Ten Hag thường chơi với sơ đồ 4-2-3-1 hoặc 4-3-3. Trong những hệ thống này, mối đe dọa tấn công đến từ cánh, hàng tiền vệ cũng hỗ trợ đắc lực và được bố trí khá cao trên hàng công. Ba tiền vệ trung tâm có 3 vai trò khác biệt: tiền vệ giữa - người từng bị Man United ruồng bỏ, Donny van de Beek khi còn ở Ajax, luôn duy trì vị trí cao hơn trên sân để hỗ trợ tấn công.

Hệ thống chiến thuật ưa thích của Ten hag
Hệ thống chiến thuật ưa thích của Ten hag

Hai tiền vệ còn lại thường có nhiều trách nhiệm phòng ngự hơn. Một hoạt động trong vai trò box-to-box hỗ trợ cả phòng ngự và tấn công, một có xu hướng cầm bóng, điều tiết khu trung tuyến. Mỗi cầu thủ đều biết vai trò của mình từ trong ra ngoài. Đối với hàng thủ, yêu cầu chung là các hậu vệ cần phải có khả năng cầm bóng tốt, có thể giữ bóng dưới áp lực và khả năng di chuyển lên hàng tiền vệ.

Ở mùa giải này, Rangnick đã không tìm được một hệ thống hiệu quả, bằng chứng là gần đây ông đã thử nghiệm sơ đồ 4-2-2-2 trong trận derby Manchester, với Paul Pogba và Bruno Fernandes được sử dụng ở vị trí tiền đạo. Rõ ràng là thử nghiệm này đã thất bại. Man United đang kêu gọi sự ổn định và một hệ thống hiệu quả, trong đó các cầu thủ hiểu đúng vai trò của mình. Đây là điều mà chiến lược gia người Hà Lan rất mong đợi.

Đội bóng của Erik Ten Hag là một đội hoàn thiện về mặt chiến thuật, bằng chứng là họ đã có màn trình diễn ấn tượng trên sân cỏ. Điều ngược lại có thể nói về Man United: Nhà hát của những giấc mơ đã trở nên u ám. Câu lạc bộ phải hành động nhanh chóng và có một HLV thay thế khi mùa giải kết thúc, nhờ vậy việc xây dựng lại có thể bắt đầu sớm nhất có thể.

Nếu Ten Hag được chỉ định là tân thuyền trưởng của Man United, vẫn còn phải xem liệu có bất kỳ cầu thủ nào trong số những cầu thủ hiện tại phù hợp với một hệ thống như vậy hay không. Nhiều người nghi ngờ rằng phần lớn đội hình hiện tại sẽ bị bán. Trớ trêu thay, cầu thủ người Hà Lan, Donny van de Beek - người đang được cho mượn tại Everton có thể sẽ là một trong những cái tên đầu tiên trong danh sách. Mọi thứ cần phải thay đổi thống nhất và nhanh chóng.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Erik Ten Hag có phải là giải pháp cho những vấn đề của MU?