Điểm trừ cho cổ động viên Trung Quốc

15/02/2022 18:09

Một "cơn bão" chỉ trích khủng khiếp đã đổ lên đầu Zhu Yi. Chỉ trong một ngày, hashtag "Zhu Yi té ngã" trên Weibo đạt 200 triệu lượt xem kèm theo vô số những lời lẽ chỉ trích tiêu cực.


Zhu Yi bị dư luận vùi dập nặng nề chỉ vì một cú trượt ngã - Ảnh: AFP

Xinh đẹp, tài năng, biết hướng về nguồn cội... là những mỹ từ mà cộng đồng mạng Trung Quốc dành cho Eileen Gu - nữ vận động viên trượt tuyết 18 tuổi gốc Mỹ đang gây sốt bởi vẻ khả ái và thành tích ấn tượng tại Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022.

Nhưng Zhu Yi - người có bản lý lịch gần như tương tự Gu - lại trở thành nạn nhân của mạng xã hội Trung Quốc gần như trong cùng thời điểm dù Zhu còn gần gũi với người Trung Quốc hơn Eileen Gu.

Cha mẹ Zhu Yi đều là người Trung Quốc, cả hai di cư sang Mỹ từ sớm và sinh Zhu Yi tại California. Hưởng nền giáo dục cũng như phát triển tài năng trượt băng hoàn toàn từ nước Mỹ, Zhu vẫn chọn khoác áo đội tuyển Trung Quốc khi tham dự Olympic Bắc Kinh 2022.

Trong khi đó, Eileen Gu có cha người Mỹ và mẹ người Trung Quốc, được sinh ra tại California. 

Cả hai đều là những vận động viên trẻ ưu tú ở các môn thể thao dành riêng cho xứ lạnh và cùng sở hữu nét khả ái đặc biệt. Trong khi Zhu có ngoại hình thuần Á đông thì Gu sở hữu nét đẹp của cha và mẹ. Điều này giúp cô theo đuổi cả sự nghiệp người mẫu ngay từ nhỏ.

Vậy điều gì đã khiến người hâm mộ Trung Quốc tạo ra hai thái cực trong cách đối đãi với hai cô gái này?

Đơn giản chỉ là thành tích. Gu có sự nghiệp trẻ nổi bật hơn và mang về huy chương vàng ngay trong nội dung thi đấu đầu tiên ở môn trượt tuyết. Trái lại, Zhu trượt ngã trong phần thi trượt băng đồng đội và khiến đội nhà trắng tay.

Một "cơn bão" chỉ trích khủng khiếp đã đổ lên đầu Zhu Yi. Chỉ trong một ngày, hashtag "Zhu Yi té ngã" trên Weibo đạt 200 triệu lượt xem kèm theo vô số những lời lẽ chỉ trích tiêu cực. 

Cô gái 19 tuổi bị vùi dập đến thê thảm tại quê hương của mình, chỉ vì một màn trình diễn không đủ tốt. Thật ra, Zhu vốn không phải là ngôi sao được kỳ vọng nhiều.

Hãy liên tưởng đến một câu chuyện khác, về "cô gái vàng" của làng thể dục dụng cụ Mỹ Simone Biles tại Olympic Tokyo vào nửa năm trước. Biles cũng thi đấu không tốt trong phần thi đồng đội, khiến đội nhà mất huy chương vàng

Sau đó, cô tiếp tục bỏ cuộc cả 4 nội dung thi chung kết tiếp theo vì lý do "sức khỏe tinh thần", khiến đội tuyển Mỹ từ chỗ thống trị môn thể dục dụng cụ phải chấp nhận thất bại toàn diện trước Trung Quốc.

Dù vậy, Biles vẫn nhận được sự thông cảm và ủng hộ từ đông đảo người hâm mộ, đồng đội lẫn nhiều nhân vật nổi tiếng ở quê nhà. Tính cạnh tranh khiến những cuộc thi đấu trở nên hấp dẫn, nhưng chiến thắng không phải là nét đẹp duy nhất trên sàn đấu thể thao!

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm trừ cho cổ động viên Trung Quốc