Điểm nóng của trận chung kết U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

27/01/2018 11:10

U23 Việt Nam sẽ bước vào trận chung kết lịch sử gặp U23 Uzbekistan với nhiệm vụ phải khóa chặt “ngòi nổ” Javokhir Sidikov, ngăn chặn nhạc trưởng Azizjon Ganiev...


Bùi Tiến Dũng làm nản nhiều chân sút của đối thủ

Sẽ có những cuộc chiến nảy lửa trên khắp mặt sân, song căn cứ vào những gì cả hai đội đã thể hiện thì nhìn chung sẽ có ba màn đọ tài rất đáng được chú ý giữa Bùi Tiến Dũng và Sidikov, giữa Phạm Đức Huy và Azizjon Ganiev.

Bùi Tiến Dũng - Javokhir Sidikov

Chỉ cao 1m64, Javokhir Sidikov thậm chí còn thấp hơn cả Quang Hải của U23 Việt Nam (1m66). Nhưng sau những gì đã thể hiện, có thể nhận thấy đẳng cấp của anh nhỉnh hơn phần lớn các cầu thủ ở giải đấu lần này. Nhanh nhẹn, khéo léo, có nhãn quan chiến thuật và những đường chuyền chết người, “số 10” xứng đáng là một ngòi nổ đáng sợ của đội bóng Trung Á. Ở trận đại thắng U23 Nhật Bản 4-0, Sidikov đã mở tỷ số bằng một cú dứt điểm cực kỳ quyết đoán và hiểm hóc, còn tại bán kết, anh là tác giả của hai pha kiến tạo, với những đường chọc khe tinh tế.

Trong sơ đồ 4-2-3-1 của ông Ravshan Khaydarov, Sidikov chơi ở vị trí hộ công, phía sau trung phong Zabikhillo Urinboev. Việc tiền đạo này di chuyển rất rộng để kéo dãn đội hình càng khiến Sidikov trở nên nguy hiểm, nhất là khi anh kết hợp với những vệ tinh xung quanh như Dostonbek Khamdanov và Jasurbek Yakhshiboev, hay Azizjon Ganiev - một tiền vệ con thoi. Đây chắc chắn sẽ là một thử thách lớn cho trung vệ Bùi Tiến Dũng, thủ lĩnh của hàng phòng ngự U23 Việt Nam. Anh sẽ phải cực kỳ tỉnh táo trong việc phán đoán tình huống, cũng như chỉ huy các đồng đội cùng phối hợp khi đối mặt với Sidikov.

Quang Hải – Botirali Ergashev


Quang Hải (số 19) vẫn là ngòi nổ nguy hiểm nhất bên phía U23 Việt Nam

Quang Hải đang là chân sút số một của U23 Việt Nam tại giải lần này với 4 lần lập công. Vũ khí đáng sợ nhất của Hải dĩ nhiên là cái chân trái cực ngoan, với khả năng vẽ ra quỹ đạo bóng cực hiểm trong tích tắc. Cái chân trái ấy đã khiến các thủ môn của U23 Australia và U23 Qatar phải khóc hận. Nhưng Botirali Ergashev sẽ là một trải nghiệm khác.

Thủ thành của U23 Uzbekistan đang là thủ môn thủng lưới ít nhất ở VCK lần này, với chỉ 2 bàn thua (trước U23 Qatar và U23 Nhật Bản). Là đội bóng cuối cùng đối đầu với U23 Việt Nam, chắc chắn anh cũng đã giành khá nhiều thời gian để theo dõi cách dứt điểm của các chân sút U23 Việt Nam, đặc biệt là Quang Hải, người rất hay cứa bóng bằng lòng trong chân trái. Tuy rằng quỹ đạo bóng từ cú sút của Hải khá hiểm, nhưng nếu chủ động bắt bài thì vẫn có thể cản phá. Tình huống thủ thành U23 Qatar cản cú sút luân lưu của “số 19” ở trận bán kết vừa qua là một minh chứng.

Phạm Đức Huy – Azizjon Ganiev


Tiền vệ Phạm Đức Huy (số 8) bảo đảm sự chắc chắn cho tuyến giữa của đội tuyển U23 Việt Nam

Trong trận bán kết 2 giữa U23 Uzbekistan và U23 Hàn Quốc, Ganiev đã lập một siêu phẩm, với cú sút xa cực kỳ hiểm hóc từ khoảng cách gần 30 mét, hạ gục thủ thành Kang Hyeon MU. Đó là một ứng viên nặng ký cho danh hiệu Bàn thắng đẹp nhất giải lần này.

Diễn viên Bình Minh mang băng rôn dài 6m cổ vũ U23 Việt Nam - ảnh 1Các cổ động viên Việt Nam luôn đứng đằng sau các cầu thủ

Để những tình huống như vậy không tái hiện ở trận chung kết, U23 Việt Nam sẽ phải hạn chế tối đa những khoảng trống như vậy ở trung lộ. Đây sẽ là nhiệm vụ tối quan trọng đối với Phạm Đức Huy, cầu thủ đóng vai trò đánh chặn, thu hồi bóng trong lối chơi của U23 Việt Nam. Từ đầu giải, Đức Huy đã chơi cực kỳ ổn định với nhiệm vụ của một tiền vệ phòng ngự, để Xuân Trường có nhiều cơ hội để phát động tấn công hơn. Nhưng ngăn chặn Azizjon Graniev là một thử thách lớn thực sự, bởi tiền vệ này có khả năng xoay trở cực tốt và thực sự là một ông chủ tuyến giữa.

Theo Thể thao văn hóa

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm nóng của trận chung kết U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan