Đi tìm nhà vô địch EURO 2020

10/06/2021 23:14

Chỉ còn 1 ngày nữa, loạt trận đầu tiên của Giải vô địch bóng đá châu Âu 2020 (EURO 2020) sẽ diễn ra.

Với Ronaldo và Bruno Fernandes, Bồ Đào Nha hoàn toàn có thể bảo vệ ngôi vương

Theo kế hoạch ban đầu của Ban tổ chức, EURO 2020 dự kiến diễn ra từ ngày 12.6 - 12.7.2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên UEFA quyết định lùi sự kiện này 12 tháng, nhưng vẫn giữ nguyên tên gọi của giải đấu là EURO 2020. Giải sẽ diễn ra suốt 1 tháng, với 3 khung giờ khá phù hợp với người xem Việt Nam là 20 giờ, 23 giờ và 2 giờ sáng.

EURO 2020 được chia thành 6 bảng đấu, mỗi bảng gồm 4 đội. Trong đó, bảng F được coi là bảng tử thần với sự hiện diện của đương kim vô địch EURO 2016 Bồ Đào Nha, cùng với Đức, Hungari và đương kim vô địch World Cup 2018 Pháp.

Có một chi tiết thú vị là ở 3 kỳ EURO gần nhất, những đội vô địch hầu hết đều nằm ở những bảng cuối, đồng nghĩa việc ra quân muộn. EURO 2012, Tây Ban Nha ở bảng D. Bốn năm sau, họ ở bảng C. Còn ở vòng chung kết gần nhất năm 2016, khi giải đấu tăng lên thành 24 đội, đương kim vô địch Bồ Đào Nha nằm bảng F. Nếu chia đôi số bảng đấu, tính từ lúc các vòng chung kết EURO có 16 đội, bắt đầu vào năm 1996, Hy Lạp năm 2004 là nhà vô địch duy nhất nằm ở nửa trên. Đó cũng là giải đấu có nhiều bất ngờ, khi những ứng viên lớn nhất như Pháp, Anh, Hà Lan, Bồ Đào Nha lần lượt gục ngã trước thầy trò Otto Rehhagel. Lối chơi của Hy Lạp khi ấy không có điểm đặc sắc. Họ lên ngôi bằng một con đường duy nhất, đó là phòng ngự chặt và rình rập cơ hội phản công.

Nhìn vào các bảng đấu của kỳ EURO sắp tới, liệu lịch sử có lặp lại, liệu một nhà tân vô địch nào đó đang nằm trong các bảng đấu cuối. Ngoài bảng tử thần gồm đương kim vô địch EURO 2016 Bồ Đào Nha, Đức, Hungari và đương kim vô địch World Cup 2018 Pháp, thì tại bảng E có Tây Ban Nha; bảng D có Anh và á quân World Cup 2018 Croatia. Những cái tên này đều là ứng viên sáng giá cho chức vô địch. Trong khi đó, số đội mạnh ở nửa bảng trên ít hơn, gồm Italy, Bỉ và Hà Lan.

Trong quá trình nhận diện nhà vô địch EURO năm nay, nhiều người đã nhìn thấy sự vượt trội của tuyển Pháp. Mọi sự đồn đoán về nhà vô địch châu Âu năm nay đều được đổ dồn vào những chú gà trống Gaulois. Thầy trò Didier Deschamps là nhà đương kim vô địch thế giới, đang xếp thứ hai trên bảng xếp hạng FIFA. Họ gần như giữ nguyên lứa cầu thủ từng lên ngôi ở Nga cách đây 3 năm. Sức mạnh về chiều sâu của Pháp rất đáng sợ và thực tế ấy được nhìn rõ từ những cầu thủ vắng mặt tại EURO 2021. Trung vệ, tiền vệ trung tâm và hàng tiền đạo của Pháp ở đỉnh cao phong độ. Họ là những nhà vô địch thực thụ, với sự kết hợp gần như hoàn hảo giữa chất lượng và kinh nghiệm.

Còn nếu đặt niềm tin vào điều bất ngờ, người hâm mộ có thể tìm đến siêu máy tính của Công ty Sportradar, một chuyên gia thống kê về lịch sử cũng như cập nhật tình hình phong độ của các đội. Năm nay, Sportradar dự báo Cộng hòa Czech sẽ đăng quang. Con đường của họ sẽ là vượt qua Đan Mạch ở bán kết, rồi hạ nốt Anh tại trận đấu cuối. Cộng hòa Séc đang nằm cùng bảng với Scotlend, Anh, Croatia...

Thế nhưng, bóng đá là môn thể thao bất ngờ nhất trong các môn thể thao mang lại bất ngờ. Trước tiếng còi vãn cuộc, mọi suy đoán chỉ là suy đoán. Hy Lạp trở thành nhà vô địch EURO năm 2004 thì 24 đội bóng ở vòng chung kết sắp tới đều có thể trở thành tân vương của giải.


TIẾN HUY(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi tìm nhà vô địch EURO 2020