Đại chiến Pháp - Đức: Cuộc khởi nghĩa của những chàng "nông dân"

17/08/2020 15:00

Sau khi Lyon vượt qua Man City, vòng bán kết Champions League mùa này đã trở thành cuộc chiến giữa Ligue 1 và Bundesliga, 2 nền bóng đá bị đánh giá thấp trong 5 giải đấu lớn của châu Âu.

Champions League thực ra đã ngày càng trở nên khó lường từ vài mùa giải trước. Nó thể hiện qua những bất ngờ nối tiếp, từ cú sảy chân của Barca trước Roma ở tứ kết mùa 2017/18, thất bại vẫn của Barca trước Liverpool, việc Ajax lần lượt đánh bại Real Madrid và Juventus để lọt vào bán kết, hay Tottenham đi thẳng một lèo vào chung kết mùa trước. Nhưng phải đến mùa giải đặc biệt này, người ta mới được chứng kiến những cơn địa chấn liên hoàn.

Tất cả diễn ra trong một mùa giải đặc biệt, khi giải đấu bị hoãn vì dịch bệnh rồi khi trở lại, được chuyển đến thi đấu tập trung tại Bồ Đào Nha. Trước quãng nghỉ, những bất ngờ đã xuất hiện khi RB Leipzig hạ á quân Tottenham, và Lyon loại Juventus tại vòng 1/8. Nhưng vòng tứ kết mới thực sự là cao trào, khi không kể màn vùi dập Barca của Bayern Munich, PSG đã phải rất vất vả mới vượt qua được Atalanta, trước khi RB Leipzig và Lyon tạo ra những cú sốc trước Atletico Madrid cùng Man City.

Kết cục này đã tạo ra vòng bán kết đặc biệt nhất lịch sử giải đấu, với sự góp mặt của 2 đại diện đến từ Ligue 1 và 2 đội bóng của Bundesliga. Lần đầu tiên kể từ mùa 1995/96, cả La Liga lẫn Premier League cùng sạch bóng ở bán kết Cúp C1/Champions League. Còn nếu tính thêm Serie A, đây mới là lần đầu tiên sau 29 năm, giải đấu số 1 châu Âu không có sự góp mặt của 3 trong số 5 nền bóng đá mạnh nhất lục địa già. Ở mùa giải 1990/91 ấy, những đội giành quyền lọt vào bán kết Cúp C1 là Marseille, Spartak Moscow, Red Star Belgrade và... Bayern.

Rõ ràng, thể thức loại trực tiếp chỉ sau 1 trận đấu đã góp phần tạo ra những cú sốc ở vòng tứ kết mùa này. Tuy nhiên, 4 đội bóng giành quyền lọt vào bán kết vẫn là những cái tên hoàn toàn xứng đáng. Bayern đã dội cho một Barca đang cố bám víu vào quá khứ gáo nước lạnh tê người. Dù gặp khá nhiều khó khăn trước Atalanta, những ngôi sao của PSG vẫn biết cách tạo ra sự khác biệt. Trong khi đó, chiến thắng của Lyon và RB Leipzig cho thấy dù chỉ là một đội bóng nhỏ, bạn vẫn có thể làm nên chuyện lớn nếu biết thiết lập một nền tảng vững chắc, xây dựng một lối chơi có tổ chức và trao cơ hội cho các tài năng trẻ.

Tính khó lường của Champions League mùa này cũng khiến những người đang nghĩ đến một trận chung kết trong mơ giữa Bayern và PSG phải cân nhắc lại. Vì sau những gì đã thể hiện, chưa biết chừng Lyon và RB Leipzig sẽ tiếp tục gây sốc. Nhưng chưa bàn đến kết quả của 2 trận bán kết sắp tới, sự quật khởi của Ligue 1 và Bundesliga đã khiến những cuộc chiến sắp tới tại Lisbon trở nên vô cùng thú vị.

Sau khi Lyon đánh bại Man City, tiền đạo Kylian Mbappe của PSG đã đăng lên Twitter dòng chữ “FARMERS LEAGUE” kèm biểu tượng chú hề, bên dưới là những tràng vỗ tay dành cho đội bóng đồng hương. Đó là lời đáp trả của cầu thủ 21 tuổi, trước việc Ligue 1 vẫn bị dè bỉu là “giải đấu của những gã nông dân” vì thiếu chất lượng và tính cạnh tranh. Thế nhưng chính giải đấu đã chứng kiến PSG vô địch 7 lần liên tiếp và Bundesliga, nơi Bayern vừa giành Đĩa bạc thứ 8 liên tiếp, lại đang đóng góp cả 4 đại diện ở vòng bán kết Champions League mùa này.

Cuộc chiến Đức - Pháp tại Lisbon, vì thế có thể ví như cuộc khởi nghĩa của những chàng “nông dân” tại giải đấu từng chứng kiến sự đăng quang của các đội bóng Tây Ban Nha, Anh và Italia ở 9/10 mùa gần nhất. Đội duy nhất không thuộc ba nền bóng đá trên chen được chân vào bục danh hiệu trong một thập kỷ qua là Bayern, với lần đăng quang ở mùa 2012/13. Bayern hiện cũng là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch mùa này. Nhưng ở mùa giải của những bất ngờ hiện tại, chưa biết chừng sẽ có lần đầu cho PSG, RB Leipzig hoặc Lyon.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại chiến Pháp - Đức: Cuộc khởi nghĩa của những chàng "nông dân"