Đá bóng để sống hay để chết, thưa Ban tổ chức Premier League?

06/05/2020 14:25

Các bác sĩ của các câu lạc bộ bóng đá Anh đã viết thư cho Ban tổ chức Premier League để tìm đáp án cho những quan ngại xung quanh sự trở lại của bóng đá giữa đại dịch Covid-19.

Trong một email được gửi đến Ban tổ chức giải đấu, Cố vấn y tế Mark Gillett và Giám đốc bóng đá Richard Garlick, Nhóm bác sĩ tại Premier League (PLDG) đã liệt kê khoảng 100 câu hỏi và vấn đề liên quan đến sự an toàn khi bóng đá tái xuất. Những câu hỏi này được chia thành các nhóm sau:

• Những hướng dẫn y tế được phê duyệt vẫn tiềm ẩn nguy cơ tử vong do virus Corona.
• Trách nhiệm, chế độ bảo hiểm và việc xét nghiệm cho cầu thủ, thành viên câu lạc bộ và gia đình của họ.
• Nguy cơ virus Corona truyền qua mồ hôi và găng tay thủ môn.
• Nghi ngờ rằng một số câu lạc bộ không nghiêm túc với dịch bệnh.
• Nguy cơ lây nhiễm cao với các nhóm cầu thủ da đen, châu Á và thiểu số (BAME).
• Khả năng của bộ phận cấp cứu tại sân.

Những thắc mắc và vấn đề này được thu thập trong ngày chủ nhật vừa qua và được phân nhóm trước khi gửi đến Mark Gillett và Richard Garlick vào hôm thứ hai để tìm kiếm câu trả lời.

Tùy thuộc vào sự chấp thuận của chính phủ, đề xuất "tái khởi động" Premier League dự định sẽ cho phép các câu lạc bộ quay lại tập luyện trong các nhóm nhỏ bắt đầu từ ngày 18.5 tới và bắt đầu thi đấu trong sân đóng cửa vào ngày 12.6. 

Các bác sĩ của các câu lạc bộ đã yêu cầu những người có trách nhiệm phải giải đáp rõ ràng về quy trình đánh giá rủi ro y tế được cập nhật trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Họ nhấn mạnh truy vấn: "Với năng lực của y tế cấp câu lạc bộ, liệu có phù hợp khi giao trách nhiệm kiểm soát rủi ro y tế trong khi chỉ có một thời gian rất ngắn và cấp bách?".   

Có bằng chứng về tỷ lệ tử vong và tỷ lệ nhiễm bệnh khác nhau giữa các cộng đồng khác nhau và do đó, người ta cũng thắc mắc khá nhiều về sự tăng cao khả năng lây lan bệnh đối với các nhóm BAME và nguy cơ của nó khi các nhóm này tiếp xúc với các cầu thủ châu Âu.

Thêm vào đó, những vấn đề liên quan đến trách nhiệm pháp lý, chế độ bảo hiểm, bồi thường cho cầu thủ, bác sĩ, thành viên câu lạc bộ, gia đình của các đối tượng trên nếu chẳng may bị lây nhiễm từ việc bóng đá tái khởi động cũng là một vấn đề nóng bỏng. 

Paulo Dybala trả kết quả dương tính 4 lần trong 6 tuần lễ

Paulo Dybala trả kết quả dương tính 4 lần trong 6 tuần lễ

Rõ ràng, áp lực đối với đội ngũ y tế cấp câu lạc bộ là rất lớn. Họ phải trấn an các cầu thủ, thành viên câu lạc bộ và cả chính mình và gia đình mình về một thứ an toàn mơ hồ trước chủng loại virus chưa có vaccine phòng ngừa hay thuốc đặc trị. Họ cũng nghi ngờ về sự công bằng tương xứng với sự mạo hiểm và công sức của mình. 

Và khi tất cả đều phải ký cam kết rằng họ yên tâm với biện pháp phòng chống Covid-19 mà Premier League đưa ra, thì điều gì sẽ xảy ra nếu có người nhiễm bệnh? Phải chăng, bằng chữ ký đó, trách nhiệm sẽ thuộc về cá nhân người ký, hay thuộc về các bác sĩ câu lạc bộ hoặc Ban tổ chức Premier League?

Hiển nhiên là, với đạo đức nghề nghiệp, các bác sĩ khó có thể chấp nhận các hướng dẫn y tế an toàn mà vẫn tiềm ẩn nguy cơ tử vong. Trong hướng dẫn y tế được đưa ra vào tuần trước, có ghi rằng: "Cấm điều trị y tế các cách thức trị liệu tại sân tập trừ khi đó là điều cần thiết", nhưng các bác sĩ không biết định nghĩa chuẩn của khái niệm "Cần thiết".

Mặc dù thừa nhận rằng hướng dẫn chống Covid-19 này cung cấp chi tiết về việc giảm thiểu rủi ro lây nhiễm virus thông qua kiểm tra thường xuyên và thay đổi thói quen tập luyện của cầu thủ, song, các chuyên gia nói rằng nó không giải quyết được các nguy cơ bên ngoài môi trường đối với các bác sĩ và nhân viên y tế tại câu lạc bộ.

Nếu các bác sĩ tiếp xúc với một nguồn bệnh, nguy cơ đem virus về nhà rồi lây nhiễm cho vợ con là hoàn toàn khả thi, và ở gia đình có những nhóm dễ bị tổn thương, chẳng hạn như phụ nữ mang thai, người già hay trẻ nhỏ. Nguy cơ này đối với các cầu thủ cũng rất cao. 

Các chuyên gia xác định kiến thức về sự lây truyền của virus Corona trong không khí vẫn rất hạn chế, vậy làm thế nào để cầu thủ giảm thiểu nguy cơ khi dùng chung sân tập, chung nhà vệ sinh. Và còn một vấn đề khác nghiêm trọng hơn: Liệu virus này có thể lây nhiễm qua mồ hôi? Không phải ngẫu nhiên mà đã có đề xuất cấm cầu thủ đánh đầu để tránh dính virus qua đường này. 

Junior Sambia cho thấy sai lầm của nhận định về độ tuổi dễ nhiễm virus Corona

Junior Sambia cho thấy sai lầm của nhận định về độ tuổi dễ nhiễm virus Corona

Bên cạnh đó là truy vấn về tính xác thực của việc dùng tia cực tím để tiêu diệt virus và những loại chất khử trùng có thể được sử dụng trên cỏ và bóng. Chúng ta cũng chưa biết được loại virus này sống trên găng tay thủ môn bao lâu? Quy trình vệ sinh găng tay của thủ môn như thế nào? Thủ môn có nên đeo găng tay y tế dưới găng tay thủ môn hay không?

Người ta khẳng định, không có điều gì bảo đảm an toàn khi chuyển đổi từ việc tập riêng rẽ trong nhóm nhỏ đến thi đấu thật với 22 cầu thủ trên một diện tích sân. Những thử nghiệm của các trận đấu thật vẫn chưa có và không ai dám khẳng định về mức độ an toàn của nó. 

Cần biết, tác động của việc tập luyện nặng, ở cường độ cao trước khi tái thi đấu và tần suất thi đấu 2 trận mỗi tuần với thời gian phục hồi tối thiểu bị giảm mạnh có thể dẫn đến việc giảm khả năng miễn dịch và tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Điều này có ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng nếu bị nhiễm Covid-19 không?

Junior Sambia, tiền vệ 23 tuổi của Montpellier (Pháp), người đã nhập viện vì virus Corona - được đưa ra như một ví dụ về kết luận sai lầm rằng người trẻ khó mắc bệnh hơn người già. 

Tiền đạo Paulo Dybala của Juventus được báo cáo đã phản ứng dương tính 4 lần trong 6 tuần và điều này cũng được các bác sĩ lấy làm ví dụ cho mối quan ngại về sự phức tạp của chu trình xét nghiệm và xử lý, đặc biệt với toàn bộ đội hình khi bóng đá trở lại. Ngoài ra, còn có nhiều cân nhắc khác nhau xung quanh việc nhiễm bệnh, đặc biệt với các bệnh lý nền như tim mạch và nguy cơ tử vong đột ngột.

Khâu hậu cần cũng gặp nhiều câu hỏi. Trang thiết bị bảo hộ cá nhân sẽ kiếm từ đâu, ai là đơn vị cung ứng? Một số bệnh viện tư nhân đã đóng cửa? Nếu cả câu lạc bộ bị nhiễm bệnh thì sẽ có chỗ nào để chữa trị? Khả năng lây chéo trong bệnh viện sẽ được xử lý như thế nào.

Sức khỏe tâm thần là ưu tiên hàng đầu của các bác sĩ, những người nói rằng các cầu thủ và thành viên của câu lạc bộ không hoàn toàn yên tâm và lo lắng về vấn đề an toàn cá nhân và gia đình. Có bao giờ Ban tổ chức Premier League xem xét những căng thẳng sẽ xuất hiện với họ và hỗ trợ cho việc này? 

Họ kêu gọi Premier League hợp tác với Hiệp hội các nhà quản lý giải đấu để quản lý các hành vi đó và bảo đảm các huấn luyện viên tôn trọng lời khuyên y tế vì lợi ích của cầu thủ và phúc lợi nhân viên. Các chuyên gia nói rằng Ban tổ chức đã lưu hành các hướng dẫn y tế khác biệt nhiều với hướng dẫn của chính phủ.

Bóng đá hay chết, thứ nào quan trọng hơn? Đề nghị Ban tổ chức Premier League trả lời ngay câu hỏi sống còn này! 

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đá bóng để sống hay để chết, thưa Ban tổ chức Premier League?