Man City đã xây dựng ''căn cứ'' ở Nam Mỹ như thế nào?

01/07/2022 05:58

Ở mùa giải tới, Man City sẽ có sự phục vụ của tiền đạo Julian Alvarez được họ đưa về từ River Plate. Để sở hữu Alvarez, nhà đương kim vô địch nước Anh đã nhờ đến những đóng góp không nhỏ của Joan Patsy.

Những năm gần đây, Man City gặt hái được rất nhiều thành công cả ở trong lẫn ngoài sân cỏ. Thành công ấy đến từ việc Man City khai thác quá tốt sức mạnh trí tuệ của những "bộ não" từng làm việc cùng nhau ở Barcelona như huấn luyện viên (HLV) Pep Guardiola, Txiki Begiristain, Ferran Soriano hay Omar Berrada. 

Patsy là cái tên cũng có thể được bổ sung vào danh sách kể trên. Đây vốn là cựu nhà báo từng có mối quan hệ khăng khít với Johan Cruyff hồi cố danh thủ bóng đá người Hà Lan còn làm việc cho Barca với tư cách HLV. Bất cứ khi nào Patsy tới Anh, ông cũng đều có mặt ở sân tập Man City và làm việc cực kỳ nghiêm túc với HLV Guardiola, Begiristain và Manel Estiarte là cánh tay phải của thuyền trưởng Man City.

Patsy ban đầu chỉ định tới Nam Mỹ công tác trong 18 tháng, nhưng rút cục ông đã ở lại nơi này trong suốt 10 năm. Hiện giờ, Patsy đang làm việc cho City Football Group (CFG) là tập đoàn sở hữu hàng loạt CLB trên khắp thế giới mà Man City là một phần trong số đó.

Alvarez được Man City đưa về từ River Plate

Alvarez được Man City đưa về từ River Plate

Nhiệm vụ của Patsy là chịu trách nhiệm đàm phán hợp đồng để mang cầu thủ về cho 10 CLB mà CFG đang sở hữu. Khi nhận thấy cơ hội chiêu mộ Alvarez xuất hiện, tiền đạo sắp hết hợp đồng với River Plate, Patsy đã cung cấp ngay thông tin cho HLV Guardiola và BLĐ Man City.

Khi HLV Guardiola nắm được tình hình thì Alvarez đã được Patsy theo đuổi trong suốt nhiều năm. Sự nghiêm túc và chuyên nghiệp của Patsy tạo ra lợi thế lớn cho Man City trong nỗ lực đưa Alvarez sang xứ sở sương mù. Theo tờ Athletic, rất khó để Alvarez quay lưng với Man City khi cầu thủ này đã lọt vào "mắt xanh" của một người chuyên nghiệp như Patsy.

Cùng nhóm "trinh sát" với Patsy còn có các đồng nghiệp làm việc ở Argentina (3 người), Brazil (4 người) và Colombia (1 người). Cần phải nhấn mạnh rằng, trong khi CFG có cả một đội quân hùng hậu chuyên săn lùng tài năng hoạt động ở Nam Mỹ thì ngay cả các CLB lớn nhất của Brazil cũng hiếm khi có tuyển trạch viên thường trực hoạt động ở Argentina.

Theo một tuyển trạch viên giấu tên của CFG, việc tổ chức này thiết lập hẳn một mạng lưới các chuyên gia tìm kiếm tài năng mang đến lợi thế không nhỏ. Nhờ mạng lưới này, CFG đã phát hiện ra Alvarez và đưa cầu thủ này về với Man City một cách nhanh chóng. 

Joan Patsy (giữa) góp công lớn giúp Man City giành được Alvarez

Joan Patsy (giữa) góp công lớn giúp Man City giành được Alvarez

Câu chuyện của Alvarez khá giống với trường hợp của Gabriel Jesus, tiền đạo lọt vào "tầm ngắm" của khoảng 10 người làm công việc tương tự như Patsy trước khi được Man City đưa về từ Palmeiras năm 2017. Jesus là ví dụ rõ ràng nhất, nhưng thực ra nó mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Khi các thành viên trong đội tuyển trạch viên của CFG rất chăm chỉ, biết cách làm việc nhóm, chia sẻ thông tin, lại cực giỏi trong việc đàm phán cũng như phát hiện ra những tiềm năng dù chỉ là nhỏ nhất, Man City mới có cơ hội sở hữu những cầu thủ tài năng với mức giá không quá cao.

Jon Cotterill, bình luận viên bóng đá ở Sao Paulo (Brazil) và là tác giả của cuốn "Phân tích một tuyển trạch viên bóng đá", từng bày tỏ quan điểm về cách làm của CFG như sau: "Những gì mà CFG có thể mang lại cho bóng đá Nam Mỹ là họ cung cấp những kiến thức, kinh nghiệm vô cùng giá trị để các đội bóng địa phương học tập. Khi CFG không ngại đầu tư rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc và chất xám cho việc săn tìm tài năng, những gì mà họ nhận lại cũng phải hoàn toàn tương xứng".

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Man City đã xây dựng ''căn cứ'' ở Nam Mỹ như thế nào?