5 lý do Liverpool hụt hơi trên đường đua Premier League

24/01/2021 13:48

Liverpool đang trải qua quãng thời gian tồi tệ khi chẳng giành nối chiến thắng nào ở Premier League trong 5 vòng đấu vừa qua.

Theo trang Sky Sports, đội bóng của huấn luyện viên Juergen Klopp rơi vào tình cảnh bi đát như hiện nay là do họ gặp phải hàng loạt những vấn đề như sau.

1. HÀNG CÔNG KHÔNG HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ

Vào thời điểm Liverpool đại thắng Crystal Palace 7-0 hồi tháng trước, The Kop đang dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League và còn là đội có hàng công mạnh nhất giải. Tuy nhiên, suốt 4 vòng đấu gần đây họ lại không sao xuyên thủng được hàng phòng ngự đối phương dù tung ra tổng cộng 87 cú dứt điểm.

Với tư cách là bình luận viên của Sky Sport, cựu hậu vệ Liverpool là Jamie Carragher cho rằng bộ 3 tấn công trứ danh Mohamed Salah, Sadio Mane và Roberto Firmino phải chịu trách nhiệm chính cho việc Liverpool bỗng dưng trải qua cơn khô hạn bàn thắng. Nghe có vẻ khó tin, nhưng thực tế là từ Giáng sinh tới giờ, Liverpool đang là đội có tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng thấp nhất tại Premier League.

2. ALEXANDER-ARNOLD SA SÚT THẢM HẠI

Liverpool từng rất tự hào khi sở hữu cặp hậu vệ biên Trent Alexander-Arnold và Andy Robertson. Trong 3 mùa giải gần đây, hai cầu thủ này đã cùng nhau đóng góp tổng cộng 55 đường kiến tạo cho The Kop. Nếu xét về thành tích cá nhân thì chỉ có tiền vệ Kevin De Bruyne của Man City làm tốt hơn Alexander-Arnold và Robertson ở khả năng "châm ngòi" cho các bàn thắng trong cùng khoảng thời gian nói trên.

Thời gian gần đây, trong khi Robertson vẫn duy trì được phong độ vốn có thì Alexander-Arnold bỗng dưng sa sút thảm hại. Bằng chứng là suốt từ tháng 9 năm ngoái tới nay, Alexander-Arnold mới tung ra 1 đường chuyền dẫn đến bàn thắng ở Premier League. Đáng chú ý, trong trận đấu mới nhất của Liverpool (The Kop thua Burnley 0-1), cầu thủ này tung ra tới 22 đường căng ngang mà chỉ có đúng 1 lần bóng đến được chân đồng đội.

3. HÀNG THỦ TAN HOANG VÌ BÃO CHẤN THƯƠNG

Ai cũng thấy, những thành công mà Liverpool đạt được trong vài năm qua có đóng góp rất nhiều từ sự xuất sắc của trung vệ Virgil van Dijk. Khi cầu thủ người Hà Lan này dính chấn thương và phải nghỉ suốt từ tháng 10 năm ngoái tới nay, tầm quan trọng của anh với Liverpool lại càng được thể hiện rõ nét.

Ngoài trường hợp của Van Dijk, Liverpool còn mất thêm 2 chốt chặn chủ chốt khác là Joe Gomez và Joel Matip cũng vì chấn thương. Hệ quả là HLV Klopp buộc phải kéo tiền vệ phòng ngự Fabinho xuống đá trung vệ, đồng thời đặt niềm tin vào những hậu vệ còn non kinh nghiệm như Nat Phillips và Rhys Williams. Đó đều là những sự lựa chọn bất đắc dĩ nên không ngạc nhiên khi Liverpool hay phải nhận những bàn thua không đáng có. Đơn cử như tình huống Fabinho không kèm nổi Barnes khiến Alisson phải phạm lỗi với tiền đạo của Burnley trong vòng cấm, dẫn đến việc Liverpool để thua trên chấm phạt đền.

4. KIỂM SOÁT BÓNG NHIỀU, ÍT KHÔNG GIAN HOẠT ĐỘNG

Các đối thủ của Liverpool đang có xu hướng để The Kop cầm bóng khá thoải mái. Họ chỉ tập trung phòng ngự và lại rất thành công trong việc khóa chặt các mũi nhọn của Liverpool. Theo thống kê, tỷ lệ kiểm soát bóng của Liverpool mùa này đã tăng từ 63,5% lên thành 65%, nhưng họ lại thành công hơn trong những trận đấu không cần phải cầm quá nhiều bóng.

Thật vậy, ở các trận thắng Leicester (Liverpool cầm bóng 56%), Woves (60%), Chelsea (61%) hay Crystal Palace (64%), rõ ràng đội bóng của HLV Klopp không đạt được tỷ lệ cầm bóng trung bình của họ. Trong những trận đấu này, họ tấn công khá hiệu quả với 16 lần làm tung lưới đối phương. Ngược lại, ở các trận trận thua Southampton, Burnley và hòa Fulham, West Brom cũng như Newcastle, tỷ lệ kiểm soát bóng của Liverpool là rất cao khi lần lượt đạt mức 67 %, 71 %, 75%, 78% và 73%.

5. ĐÁNH MẤT NIỀM TIN VÀ KHÔNG ĐƯỢC THẦN MAY MẮN ỦNG HỘ

Theo thống kê, Liverpool có số bàn thắng kỳ vọng là 7,2 trong 5 trận gần nhất ở Premier League mà ghỉ ghi vỏn vẹn có 1 bàn. Riêng 4 trận gần nhất, các học trò của huấn luyện viên Klopp bỏ lỡ 6 cơ hội hết sức rõ ràng. Đáng tiếc nhất phải kể đến tình huống tiền đạo Origi đối mặt với thủ môn Burnley nhưng lại sút bóng trúng khung thành.

Theo phân tích của Carragher, đúng là Liverpool kém duyên, song họ cũng đang đánh mất sự tự tin từng mang đến rất nhiều bàn thắng cho đội bóng trong giai đoạn đầu mùa giải. Cần nhớ, trong 14 vòng đầu tại Premier League 2020/21, Liverpool từng ghi đến 15 bàn tính từ phút 75 trở đi. Còn bây giờ, mỗi khi trận đấu bước vào 15 phút cuối là các chân sút của họ thường xuyên bị "cóng" và đánh mất khả năng săn bàn. 

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 lý do Liverpool hụt hơi trên đường đua Premier League