4-3-1-2, hệ thống đánh thức Griezmann và cả Barca

06/07/2020 10:26

Barcelona làm khách của Villarreal, Antoine Griezmann đem đến màn trình diễn chói sáng và thể hiện sự hòa nhập cùng đồng đội, đặc biệt với thủ quân Lionel Messi.

Tin vui giữa giờ tuyệt vọng, trong tâm bão khủng hoảng, Barca đè bẹp Villarreal với tỷ số đậm đà 4-1. Rất lâu rồi đội bóng xứ Catalan mới có một màn trình diễn hứng khởi đến thế. Họ áp đảo thế trận (cầm bóng 68%), tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn (18 pha dứt điểm) và đặc biệt nhất, cả ba ngôi sao trên hàng công đều tỏa sáng.  Messi có 2 kiến tạo, Suarez và Griezmann mỗi người đều đóng góp 1 bàn thắng.

Điều đáng nói, đi cùng sự hồi sinh là những điều chỉnh chiến thuật của HLV Quique Setien dẫn đến sự hòa nhập (và tỏa sáng) của Griezmann. Không phải hiệu suất ghi bàn, không phải phong độ, sự lạc lõng và thiếu kết nối chính là vấn đề lớn nhất của Griezmann từ khi ngôi sao này gia nhập Barca. Vấn đề này không còn xuất hiện trên sân El Madrigal.

Trước Villarreal, tiền đạo người Pháp cho thấy sự hòa nhập với việc thực hiện 46 đường chuyền cùng tỷ lệ chính xác 96%. Để dễ hình dung, ở trận gặp Leganes, trận gần nhất Griezmann đá trọn 90 phút, anh chỉ có vỏn vẹn 16 đường chuyền. Dĩ nhiên, điểm nhấn để tiền đạo người Pháp đi vào lòng người hâm mộ là pha dứt điểm đẳng cấp và tinh tế sau màn phối hợp như thể “thân nhau lắm” cùng Messi.

Chìa khóa dẫn đến sự tỏa sáng của Griezmann là việc HLV Quique Setien chuyển từ sơ đồ 4-3-3 truyền thống sang 4-3-1-2, một sự điều chỉnh nhỏ nhưng xem ra sẽ mang tính bước ngoặt. Trong sơ đồ mới này, Messi được bố trí đá lùi trong vai trò "số 10", Suarez "số 9" và Griezmann "sô 9 rưỡi", tức hơi lùi phía sau trung phong người Uruguay.

Griezmann và Messi đã tìm thấy nhau

Griezmann và Messi đã tìm thấy nhau

Đó chính là vị trí sở trường của Griezmann tại đội tuyển Pháp và Atletico Madrid trước đây. Đặc điểm trong lối chơi của tiền đạo này là kỹ thuật, tốc độ, khả năng chọn vị trí và phối hợp. Tuy nhiên, Griezmann không phải là cầu thủ có thể chất vượt trội hay sự lắt léo để thực hiện các pha đột phá. Thế nên, việc bố trí chơi ở vị trí tiền đạo biên sẽ hạn chế phần nào sở trường của chân sút người Pháp.

Trong trận đấu với Villarreal, Griezmann đã chứng minh đẳng cấp của một “số 9 rưỡi” hàng đầu hiện nay với những tình huống chọn vị trí nhạy bén để dứt điểm. Bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1 là minh chứng điển hình. Ngoài ra, trong tình huống dẫn đến bàn mở tỷ số, Griezmann cũng có pha chạy chỗ cực hay để gây áp lực trực tiếp lên hàng thủ đối phương.

Ngoài ra, sự điều chỉnh vị trí của Messi cũng là điều cần đề cập. Nếu như ở vị trí tiền đạo phải trước đây, La Pulga chỉ có một hướng để phát triển bóng là bên trái, thường là đường mở bóng cho Jordi Alba hoặc đi bóng cắt vào trong, thì ở vị trí “số 10”, siêu sao người Argentina trở nên khó lường hơn vì có thế phát triển bóng theo mọi hướng. 

Bàn thắng của Griezmann hay chính bàn thắng không được công nhận của Messi là những pha bóng như thế. Và khoảnh khắc tiền đạo người Pháp nhảy lấy ôm chầm thủ quân Barca có thể xem là hình ảnh biểu trưng cho hy vọng hồi sinh, dù vẫn rất mong manh, của gã khổng lồ xứ Catalan. Hy vọng ấy có thể muộn mằn ở đấu trường La Liga, nhưng vẫn kịp cho trận địa Champions League, mục tiêu tối thượng của Messi và đồng đội.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4-3-1-2, hệ thống đánh thức Griezmann và cả Barca