Ngày 9.5, Nigeria sẽ trở thành quốc gia đầu tiên đình chỉ các chuyến bay nội địa do giá nhiên liệu hàng không tăng cao khiến hoạt động kinh doanh không có lãi.
Bộ Hàng không Nigeira đã phản ứng bằng cách thúc giục các hãng hàng không xem xét tác động cấp số nhân của việc ngừng hoạt động đối với người dân Nigeria và du khách toàn cầu.
Đây là dấu hiệu mới nhất về tác động lan rộng mà cuộc chiến ở Ukraine đang gây ra. Chiến tranh ở Ukraine đã gây gián đoạn lớn thị trường năng lượng, khiến nhiều nước không thể tiếp cận nguồn năng lượng từ Nga để sản xuất nhiên liệu máy bay và dầu diesel. Trung Quốc cũng đã cắt giảm hạn ngạch xuất khẩu sản phẩm dầu, gây hạn chế thêm về nguồn cung.
23 hãng hàng không của Nigeria cho biết họ đã trợ giá cho các chuyến bay trong 4 tháng qua và không còn chịu nổi chi phí sau khi giá nhiên liệu hàng không tăng hơn gấp ba lần lên 1,68 USD/lít. Nhiên liệu máy bay chiếm tỷ trọng đáng kể trong chi phí đầu vào của các hãng hàng không. Thay đổi trong chi phí đều có thể làm tăng giá vé và có thể khiến khách ngừng bay, đặc biệt là ở các thị trường nhạy cảm với giá cả.
Ông Victor Enwezor, Phó chủ tịch phụ trách hoạt động của công ty lữ hành Leisure Afrique có trụ sở tại Lagos, cho biết: “Nhiều hãng hàng không đã làm ăn thua lỗ rồi. Có thêm đợt tăng giá nào nữa sẽ giết chết công việc kinh doanh của họ”.
Theo dự báo mới nhất từ BloombergNEF, trong mùa hè này, nhu cầu nhiên liệu máy bay toàn cầu sẽ tăng hơn 1/3 khi đi lại bằng hàng không tăng lên, vượt mức 6 triệu thùng/ngày.
Các chuyến bay bị đỉnh chỉ có thể ảnh hưởng đến Nigeria - nền kinh tế lớn nhất châu Phi. Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã dự báo tăng trưởng ở châu Phi sẽ chậm lại trong năm nay và năm tới.
Hiện không rõ giải pháp là gì. Vào tháng 3, sau các cuộc họp với chính phủ, Công ty Dầu khí Quốc gia Nigeria đã đồng ý cấp giấy phép cho các hãng hàng không nhập khẩu nhiên liệu để thúc đẩy nguồn cung và có thể giảm chi phí.
Điều đó đã không thể thay đổi tình hình. Giá xăng máy bay Jet-A1 cao đã đẩy giá vé cho chuyến bay kéo dài một giờ ở quốc gia Tây Phi này lên mức trung bình 120.000 naira (khoảng 6,6 triệu đồng), cao hơn 71% so với lựa chọn rẻ nhất. Nhiều nhà khai thác đang vướng vào tình thế khó: tăng giá quá nhiều sẽ làm giảm số lượng khách hàng mà vẫn không bù đắp được chi phí.
Theo nghiệp đoàn nói trên, chi phí nhiên liệu hàng không tiếp tục tăng, tạo ra áp lực rất lớn đối với tính bền vững của hoạt động hàng không và khả năng tài chính của các hãng hàng không Nigeria. Các hãng hàng không ở nước này không còn có thể chịu được áp lực nữa.
Nigeria sản xuất 1,4 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, nhưng nước này lọc rất ít. Nigeria phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nhập khẩu nhiên liệu, khiến thị trường nội địa dễ bị gián đoạn. Giá nhiên liệu tăng cao đã gây ra tình trạng mất điện kéo dài trong những tuần gần đây.
Theo Báo Tin tức