Khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng xây dựng cầu Bía

Giao thông - Đô thị - Ngày đăng : 06:01, 12/03/2010

Một lần nữa công trình cầu Bía nằm trên quốc lộ 37, vượt sông Đĩnh Đào tiếp tục "lỗi hẹn" về tiến độ. Nguyên nhân chính là do sự chây ì của một số hộ dân nằm trong diện phải giải tỏa để xây dựng.


300 mét đường dẫn đầu cầu phía huyện Tứ Kỳ chưa thể thi công do chưa giải phóng được mặt bằng
Cầu Bía nằm trên quốc lộ 37, vượt sông Đĩnh Đào, nối hai huyện Tứ Kỳ và Ninh Giang. Đây là công trình giao thông quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông- Vận tải, cầu Bía phải hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2010. Tuy nhiên, một lần nữa công trình này tiếp tục "lỗi hẹn", mà nguyên nhân chính là do sự chây ì của một số hộ dân nằm trong diện phải giải tỏa để xây dựng 300 mét đường dẫn đầu cầu phía xã Đại Hợp (Tứ Kỳ). Các hạng mục công trình cầu đã cơ bản hoàn thành.

Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Tứ Kỳ, để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) xây dựng cầu Bía, thời gian qua, huyện đã thực hiện nhiều biện pháp, làm việc nhiều lần với các hộ dân để nghe những ý kiến đề xuất, kiến nghị. Đồng thời, căn cứ các quy định hiện hành, để lập phương án bồi thường GPMB cũng như cơ sở để quyết định đơn giá bồi thường GPMB về đất, tài sản trên đất. Đã có 5 hộ dân nhận tiền bồi thường, bàn giao đất cho Hội đồng GPMB huyện. Trong đó, có 3 hộ nộp tiền đất tái định cư. Hiện còn lại 10 hộ vẫn chưa nhận tiền bồi thường.

Cũng liên quan đến vấn đề bồi thường, ngày 26-2 vừa qua, Hội đồng GPMB huyện Tứ Kỳ đã làm việc trực tiếp với gia đình các ông Phạm Đình Luật, Phạm Văn Đình, Hà Văn Đâu, Phạm Đình Nhập, Lê Đình Luệ và Phạm Đình Sinh. Đồng thời, trong 3 ngày liên tiếp sau đó, Hội đồng GPMB huyện cũng đã làm việc với từng hộ để ghi nhận toàn bộ ý kiến, kiến nghị, lý do không nhất trí với phương án bồi thường... và giải trình căn cứ các quy định của pháp luật, lập biên bản ký kết với từng hộ về những giải trình. Tuy nhiên, dù đã được giải thích nhưng các hộ vẫn chưa nhất trí phương án, một số hộ không đưa ra được những chứng cứ pháp lý, những căn cứ để đề nghị được bồi thường và đã cố tình chây ì, không chấp nhận phương án đã lập, một số hộ không ký biên bản làm việc, có thái độ chống đối, bỏ về... Theo đánh giá của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Tứ Kỳ, nhìn chung các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường đều đưa ra các ý kiến không xác đáng. Do đó đã gây khó khăn cho công tác GPMB. Điển hình như các hộ ông Hà Văn Đâu, Phạm Đình Nhập. Hai hộ này không thừa nhận chữ ký của gia đình (khi UBND xã Đại Hợp giao đất năm 1992), mặc dù đã thừa nhận nộp tiền xử lý đất theo thông báo của UBND xã (theo hồ sơ năm 1992). Ngoài ra, một số hộ dân khác chưa nhất trí với cách tính toán khối lượng các công trình xây dựng, vật kiến trúc của Hội đồng GPMB (phương án này đã được huyện Tứ Kỳ áp dụng theo các quy định, các sở, ngành thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt); chưa nhất trí với diện tích thống kê và giá đền bù GPMB.

Việc chậm trễ trong GPMB xây dựng cầu Bía có nguyên nhân cơ bản do một số hộ dân có diện tích phải giải tỏa xây dựng đường dẫn cố tình không hiểu những quy định của pháp luật; kiến nghị không có cơ sở pháp lý để giải quyết. Do đó, ngoài tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để 10 hộ dân còn lại bàn giao đất thi công công trình, huyện Tứ Kỳ cũng cần kiên quyết hơn nữa trong việc xử lý các hộ cố tình vi phạm, chây ì làm ảnh hưởng tới tiến độ chung của công trình quan trọng này. Cần căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành và khẩn trương hoàn thiện phương án thu hồi đất, tổ chức kế hoạch bảo vệ thi công. Ngoài ra, Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông- Vận tải)- đơn vị chủ đầu tư công trình cần khẩn trương tập trung thiết bị, phương tiện và nhân lực để thi công tại vị trí các hộ dân đã nhận tiền đền bù nhằm hoàn thành tiến độ chung của công trình.

Bài và ảnh: TIẾN HUY