Quan tâm tới nghệ thuật bán hàng

Bạn đọc viết - Ngày đăng : 06:20, 13/05/2010

Để người Việt Nam thích dùng hàng Việt Nam, nghệ thuật bán hàng dựa trên cơ sở văn hóaViệt sẽ là một lợi thế cạnh tranh mà các doanh nghiệp, nhà sản xuất nênquan tâm.

Thời gian qua, hàng nội đã có sự chuyển mình rất lớn về chất lượng, mẫu mã, giá cả… để ngày càng phù hợp hơn với thị hiếu người tiêu dùng. Ngoài ra, hàng Việt Nam còn có một lợi thế mà không sản phẩm ngoại nhập nào có được, đó là văn hóa Việt. Trong kinh doanh, văn hóa là yếu tố quan trọng và nhiều trường hợp có khả năng quyết định đến sự thành bại của sản phẩm. Hành vi văn hóa kinh doanh dễ nhận thấy nhất là nghệ thuật bán hàng. Đó là thái độ ân cần, chu đáo, niềm nở với khách hàng, chế độ hậu mãi được bảo đảm chắc chắn… Tâm lý người Việt Nam vốn thích mua bán ở cửa hàng quen, hàng hóa quen, thương hiệu quen. Do đó, những mặt hàng, cửa hiệu, thương hiệu tạo được ấn tượng tốt, người tiêu dùng sẽ trở lại sử dụng và tình nguyện làm “khách ruột”. Đồng thời, họ còn có thể giới thiệu cho những người khác là họ hàng, bạn bè cùng sử dụng.

Chi phí đầu tư cho công nghệ quảng cáo sẽ cao gấp nhiều lần so với chi phí đào tạo một nhân viên có thái độ làm việc nghiêm túc, nhiệt tình, tôn trọng khách hàng. Thiết nghĩ, để người Việt Nam thích dùng hàng Việt Nam, khi hàng nội đã hội đủ chất lượng, mẫu mã, giá cả thì nghệ thuật bán hàng dựa trên cơ sở văn hóa Việt sẽ là một lợi thế cạnh tranh mà các doanh nghiệp, nhà sản xuất nên quan tâm.

BẢO LINH(TP Hải Dương)