Mức phạt tăng, vi phạm không giảm
Tin tức - Ngày đăng : 22:22, 20/05/2010
Một số lái xe bất ngờ với quy định mức xử phạt tăng cao |
Hôm qua 20-5, toàn bộ lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trên địa bàn tỉnh đồng loạt ra quân thực hiện Nghị định số 34 của Chính phủ về tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đây là quy định có hầu hết các mức xử phạt vi phạm cao hơn mức quy định trước.
6giờ sáng, 5 cán bộ, chiến sĩ CSGT thuộc Đội tuần tra kiểm soát (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh) đã có mặt tại xã Hoàng Tân (Chí Linh) trên quốc lộ 18 để làm nhiệm vụ. Ngoài các tài liệu, công cụ hỗ trợ thông thường, hành trang của CSGT hôm nay có thêm các tập tài liệu tuyên truyền về các mức xử phạt trong quy định mới. Sau 30 phút ra quân, đã có 8 trường hợp ô-tô, mô-tô vi phạm bị CSGT xử lý, chủ yếu do các lỗi để xe trên lòng đường đô thị, đi không đúng phần đường quy định... Trung tá Lê Đình Hân, Đội trưởng Đội xử lý vi phạm cho biết: Tất cả các trường hợp trên sau khi được phân tích lỗi và thông báo về mức xử phạt lỗi đều không có ý kiến phản hồi. Hy vọng, với cách xử lý kết hợp với tuyên truyền đến người vi phạm, chỉ trong một thời gian ngắn nữa Nghị định 34 sẽ thực sự đi vào cuộc sống và nâng cao nhận thức, ý thức của mỗi người tham gia giao thông.
Tại điểm xử lý vi phạm có ghi hình tại km 67, quốc lộ 37, thuộc địa phận xã Quốc Tuấn (Nam Sách), ca trực mới bắt đầu hơn 30 phút mà đã có 5 ô-tô bị xử lý vi phạm. Hầu hết vẫn do lỗi đi không đúng phần đường quy định. Khi bị xử phạt bởi lỗi này, lái xe Trần Xuân Tiến, sinh năm 1981, ở Giao Hương, Giao Thủy (Nam Định) điều khiển ô-tô đầu kéo 16R-4600 thừa nhận: Trước đó đã có lần bị lực lượng CSGT xử phạt, song mức phạt lần này tăng quá cao. Anh Tiến cho rằng: Khi Nghị định của Chính phủ có hiệu lực buộc tất cả người điều khiển phương tiện phải chấp hành, tuy nhiên, cần tăng cường tuyên truyền để tránh bất ngờ đối với người dân khi tham gia giao thông. Sau khi phân tích lỗi và được tuyên truyền, lái xe Tiến đã phải ký vào biên bản xử lý lỗi đi sai phần đường với mức xử phạt mới 700 nghìn đồng (đối với hành vi này, Nghị định 146 của Chính phủ chỉ quy định mức phạt 300 nghìn đồng).
Cũng trong ngày đầu ra quân, Trạm CSGT Ba Hàng huy động 100% số cán bộ, chiến sĩ, sử dụng tối đa phương tiện, công cụ hỗ trợ tiến hành tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trên quốc lộ 5. Trung tá Nguyễn Văn Chí, Trạm phó Trạm CSGT Ba Hàng cho biết: Qua xử lý các trường hợp vi phạm cho thấy, hầu hết người điều khiển ô-tô hiểu rõ mức phạt mới. Các tài xế phản ánh được chủ xe hoặc chủ hàng thông báo các mức xử phạt mới và thời điểm quy định mới có hiệu lực. Đây là mức phạt được điều chỉnh tăng nặng, do đó sẽ làm các tài xế thận trọng hơn trong quá trình điều khiển phương tiện; hệ thống biển báo, sơn vạch, kẻ đường cũng được các tài xế chú ý quan sát hơn so với trước. Đến 9 giờ 45 phút, bình quân mỗi ca trực của Trạm CSGT Ba Hàng đã xử lý khoảng 10 trường hợp vi phạm (chủ yếu là ô-tô), với các lỗi dừng, đỗ sai vị trí và chuyển làn đường sai quy định. Đối với lỗi chuyển làn đường sai quy định, mức phạt này đã tăng lên thành 400 nghìn đồng, so với 150 nghìn đồng của quy định cũ.
Gần 11 giờ trưa cùng ngày, tại gần chân cầu vượt đường sắt Phú Lương (TP Hải Dương), chốt kiểm soát của Đội CSGT Công an TP Hải Dương đã xử lý gần 50 phương tiện vi phạm giao thông. Đại diện ca trực cho biết: Hầu hết các phương tiện vi phạm bị xử lý là mô-tô, xe gắn máy. Đồng thời với xử lý, các cán bộ, chiến sĩ đã kết hợp tuyên truyền Nghị định mới. Tuy nhiên, gần như 100% số chủ phương tiện đều ngỡ ngàng trước mức xử phạt mới. Theo quy định này, các lỗi mô-tô vi phạm bị tạm giữ phương tiện ít ngày hơn nhưng nhiều mức phạt đã tăng cao so với Nghị định 146...
Theo tổng hợp nhanh của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, đến 16 giờ chiều hôm qua, toàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông; lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh đã xử phạt khoảng 350 trường hợp vi phạm, tăng khoảng gần 50% so với các ngày trước đó; riêng Trạm CSGT Ba Hàng đã xử lý gần 150 trường hợp. Thượng tá Đặng Văn Thanh, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt đánh giá: Lực lượng CSGT trực tiếp làm nhiệm vụ đều nắm rõ các mức xử phạt mới và cách giải thích cho người vi phạm hiểu rõ. Trong quá trình thực hiện Nghị định này, sau 10 ngày, 1 tháng và 1 quý đơn vị sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá và rút kinh nghiệm. Đồng thời, với việc cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm, các bộ phận liên quan sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người tham gia giao thông hiểu và chấp hành nghiêm túc Nghị định của Chính phủ.
TIẾN HUY