Các doanh nghiệp Việt đang vươn ra thị trường ngoài châu lục

Công nghiệp - Ngày đăng : 14:28, 22/05/2010

Không chỉ đầu tư sang các thị trường truyền thống như Làovà Campuchia, các doanh nghiệp Việt Nam đang vươn ra khỏi châu lục, đến Mỹ, Đức, Australia, New Zealand... với nhữngkhoản đầu tư đáng kể.


Hàng loạt hoạt động xúc tiến kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nướcngoài đang được tiến hành cho thấy một xu hướng mới.

Trong hội thảo xúc tiến đầu tư sang Australia và New Zealand lần đầu tiên tổchức tại Việt Nam với nhóm 50 doanh nghiệp tiềm năng do Đại sứ quán hai nước tổchức vào cuối tháng 4 vừa qua, các thông tin về việc một số doanh nghiệp ViệtNam đang xúc tiến thành lập công ty, đại diện tại Australia để hoạt động trongcác lĩnh vực như sản xuất bột giấy, các sản phẩm sữa, nông sản và rượu bia đãđược tiết lộ.

Thị trường mới

Không chỉ đầu tư sang các thị trường truyền thống - các nước láng giềng như Làovà Campuchia, các doanh nghiệp Việt Nam đang vươn ra khỏi châu lục với nhữngkhoản đầu tư đáng kể.

Được biết, dự án đầu tư sản xuất than Coldry xuất khẩu tại Australia có tổngcông suất khoảng 20 triệu tấn/năm của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại ThăngLong (vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư) đang triển khaithủ tục với phía Australia để tiến hành giai đoạn 1 của dự án (2 triệu tấn/năm)với trị giá khoảng 93 triệu USD.

Như vậy, mặc dù Việt Nam cơ bản chưa phải là quốc gia xuất khẩu vốn, song việcĐại sứ quán Australia và New Zealand tiếp xúc với các doanh nghiệp Việt Nam đểkêu gọi đầu tư hoàn toàn có cơ sở. Hơn thế, theo thông tin từ Cục Đầu tư nướcngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), hàng loạt cuộc xúc tiến tương tự cũng đã được mộtsố quốc gia khu vực Trung Đông, châu Phi thông báo lịch trình.

Nhiều doanh nghiệp cho biết cho biết, thủ tục đầu tư tại thị trường Australiakhá dễ dàng. Với các dự án có tổng vốn đầu tư không quá 231 triệu AUD, khôngthuộc các lĩnh vực nhạy cảm và doanh nghiệp đầu tư có sự chi phối và quản lý củanhà nước, thì nhà đầu tư chỉ cần đăng ký thành lập doanh nghiệp mà không cầngiấy phép đầu tư từ chính quyền sở tại. Đây có thể sẽ là lý do thu hút sự quantâm của các nhà đầu tư Việt Nam.

Đại sứ Australia tại Việt Nam, ông Allater Cox khẳng định, kinh tế Việt Nam đangtrên đà phát triển mạnh, nhất là trong khoảng 15-20 năm tới khi Việt Nam trởthành nước công nghiệp hóa. Trong giai đoạn này, với tiềm năng của mình, cộngđồng doanh nghiệp Việt Nam đang lớn mạnh sẽ phải tìm hướng phát triển, trong đóđầu tư ra nước ngoài là một lựa chọn.

“Chúng tôi nhìn thấy nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam trong cáclĩnh vực khai khoáng, dịch vụ nông nghiệp, dịch vụ tài chính, giáo dục và dulịch mà đây cũng là các lĩnh vực mà Australia đang kêu gọi đầu tư,” ông AllaterCox cho biết.

Lĩnh vực đa dạng hơn

Trong 4 tháng đầu năm 2010, bên cạnh sự nổi lên của Campuchia ở vị trí số 1, Làoở vị trí số 2, thì nhiều thị trường mới đã xuất hiện trong danh mục địa điểm đầutư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam. Có thể kể tới Mỹ, Đức, Indonesia,Singapore, các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất…, chưa kể các cam kết ghi nhớgiữa doanh nghiệp Việt Nam và Myanmar mới đây.

Mặc dù lượng vốn đăng ký đầu tư ra nước ngoài của 4 tháng đầu năm 2010 chưanhiều, vào khoảng gần 200 triệu USD (gồm cả cấp mới và tăng thêm), nhưng danhmục dự án đang xếp hàng xin giấy chứng nhận đầu tư đang kéo dài. Và việc có thểđạt được con số trên 2 tỷ USD vốn đăng ký đầu tư ra nước ngoài trong năm nay làmột khả năng được các chuyên gia của Cục Đầu tư nước ngoài xác nhận.

Không những thế, nguồn vốn đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam cũngđang hướng tới khá nhiều cơ hội đầu tư xuất hiện sau khủng hoảng. Đó là lĩnh vựcbất động sản tại Mỹ, dịch vụ xây dựng tại Trung Đông, trò chơi trực tuyến tạichâu Á.

Các dịch vụ ngân hàng, tài chính, hàng không, viễn thông không chỉ thu hút lượngvốn khá lớn của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài mà còn đang tạonên những thương hiệu Việt Nam ở nước ngoài một cách khá vững vàng. Câu chuyệnxây dựng thương hiệu của Viettel, Vietnam Airlines hay các ngân hàng Việt Namtại Campuchia, Lào… là những ví dụ điển hình.

Chính sự thành công của các doanh nghiệp Việt Nam này ở nước ngoài đã tăng thêmsức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong đánh giá từ nhiều thị trường đangkêu gọi đầu tư.

(Theo TTXVN)