Thương mại điện tử - cầu nối hiệu quả của doanh nghiệp

Công nghiệp - Ngày đăng : 04:40, 01/07/2010

Theo ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Côngthương), thị trường Trung Đông và châu Phi là thị trường có nhu cầu caođối với các mặt hàng là thế mạnh của Việt Nam.

Nhữngnăm trở lại đây, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các nướcTrung Đông và châu Phi có bước tiến đáng kể. Tổng kim ngạch mua bán haichiều năm 2009 đạt trên 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2008. Đạt đượckết quả như vậy, một phần là nhờ các doanh nghiệp đã tiếp cận đối tácthông qua Thương mại điện tử.

Việt Nam có quan hệ xuất nhập khẩu với 53 nước ởTrung Đông và châu Phi. Với khoảng 20 mặt hàng xuất khẩu chủ yếu như:Điện tử, cơ khí, đồ nhựa, sản phẩm gỗ, xe máy và linh kiện, phụ tùng xemáy, thuốc lá điếu, hàng rau quả, bột gia vị, bột ngọt, đồ chơi trẻ em,mỳ ăn liền, các sản phẩm sữa, dệt may, hải sản, thực phẩm chế biếnNgược lại, hàng nhập khẩu gồm: chất dẻo nguyên liệu, khí gas, sắt thép, hoá chất…

Theo ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ châu Phi, Tây Á,Nam Á (Bộ Công thương), thị trường Trung Đông và châu Phi là thị trườngcó nhu cầu cao đối với các mặt hàng là thế mạnh của Việt Nam.

Ông Lý Quốc Hùng cho biết: “Hiện nay, gạo là mặthàng xuất khẩu số 1 của Việt Nam, tiếp đó là dệt may, các mặt hàng cơkhí nhỏ, dược phẩm, điện từ, dây cáp điện… Năm 2009, chúng ta xuất khẩumặt hàng di động vào châu Phi và bắt đầu có chỗ đứng ở thị trường này.Ngoài ra, các mặt hàng cơ khí nhỏ rất tiềm năng do ở châu Phi rất cầncác máy chế biến để phục vụ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp. Trongthời gian tới, các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam ngày càng đa dạnghơn”.

Các doanh nghiệp Việt Nam thời gian qua đã thực hiệnnhiều biện pháp đẩy mạnh việc xúc tiến thương mại ra thị trường khuvực, đặc biệt là thị trường Trung Đông và châu Phi. Ngoài các phươngthức truyền thống như hội chợ, các văn phòng đại diện, trung tâm giớithiệu hàng hoá…, gần đây Thương mại điện tử được cộng đồng doanh nghiệpViệt Nam biết đến nhiều hơn bởi tiện ích mà Thương mại điện tử manglại. Nếu như trước các doanh nghiệp phải chi từ 7% - 10% phí giao dịchthương mại, thì bây giờ thông qua Thương mại điện tử, các doanh nghiệpmở rộng thị trường với chi phí rẻ hơn nhiều.

Vừa qua, Bộ Công Thương triển khai một số đề án xâydựng Cổng Thương mại điện tử cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, viếttắt là ECVN, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu hiệu quả hơn. Cổngthương mại điện tử ECVN tập trung vào các ngành hàng có khối lượng giaodịch thương mại lớn, phù hợp với hình thức Thương mại điện tử như: nôngsản, thuỷ sản, dệt may, da giày, điên tử, thủ công mỹ nghệ, gốm sứ…

Về những tiện ích của cổng Thương mại điện tử đốivới doanh nghiệp của mình, ông Nguyễn Gia Hùng, Trưởng phòng Thị trườngnước ngoài, Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng SECOIN cho biết: “Nhờ cóthương mại điện tử mà công việc kinh doanh của chúng tôi thuận lợi hơn,từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn. Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp vươnrộng hơn, xa hơn trên thị trường thế giới, đến những thị trường mà cólẽ chúng tôi không bao giờ tìm được nếu không có thương mại điện tử màsử dụng kênh truyền thống. Hiện SECOIN đã xuất khẩu được sản phẩm củamình sang 25 nước trên thế giới, ở tất cả các châu lục”.

Bán hàng qua Thương mại điện tử, không chỉ giúp cácdoanh nghiệp mở rộng thị trường mà còn tăng lợi nhuận. Những sàn thươngmại lớn trên thế giới như Alibaba.com, Ebay.vn hay Amazon.com cũng đẩymạnh các hình thức quảng bá nhằm thu hút các khách hàng Việt Nam thôngqua các đối tác uy tín tại thị trường này.

Tuy nhiên, trên thực tế thời gian qua xuất hiệnkhông ít hành vi lừa đảo thông qua Thương mại điện tử rất tinh vi như:mạo danh cơ quan, Chính phủ để lấy uy tín, sử dụng website, hoặc sửdụng các giấy phép xuất nhập khẩu của nước sở tại được chỉnh sửa… nhằmtrục lợi. Vì vậy, các doanh nghiệp khi tham gia xuất khẩu cần lưu ý tớicác quy định nhập khẩu như: thuế nhập khẩu, giấy phép nhập khẩu, chứngtừ nhập khẩu, các mặt hàng hạn chế hoặc cấm nhập khẩu và các tiêuchuẩn, kiểm nghiệm, nhãn mác, chứng nhận và phương  thức thanh toán.

Ông Trần Đình Toản, Phó Tổng Giám Đốc, Công ty Cổphần Đầu tư và công nghệ OSB cho biết: Khi tham gia giao dịch thươngmại điện tử, doanh nghiệp cần lựa chọn các đối tác có uy tín. Hiện ởtrang Alibaba.com có hai thành viên, thành viên tự do và thành viên xácthực. Tiêu chí đầu tiên doanh nghiệp nên chọn là thành viên xác  thựcđể hợp tác. Các doanh nghiệp xác thực là đã được đối tác thứ ba củaAlibaba.com xác thực, đó là doanh nghiệp thật, đang hoạt động thật, vàtất cả các thông tin được đưa ra là thông tin thật, như lãnh đạo doanhnghiệp, tên doanh nghiệp, địa chỉ doanh nghiệp đang hoạt động...

Đến nay, Việt Nam có gần 5.000 doanh nghiệp có khảnăng xuất khẩu các nguồn hàng ra thị trường thế giới, đặc biệt là thịtrường Trung Đông và châu Phi. Theo các chuyên gia, các doanh nghiệpvừa và nhỏ của Việt Nam cần nắm bắt thông tin và nhu cầu của các đốitác chủ động hơn nữa nhằm đáp ứng yêu cầu cao nhất của đối tác, nângkhả năng hợp tác thành công và hiệu quả của doanh nghiệp. Đồng thời tạocơ hội xuất khẩu cho những doanh nghiệp lần đầu tiên xuất khẩu, trongđó tham gia vào Thương mại điện tử là một nhu cầu tất yếu trong xu thếhội nhập nền kinh tế quốc tế như hiện nay.

(Theo VOV)