Hà Nội bất ngờ thay đổi quan điểm lại cần có trục Hồ Tây - Ba Vì
Kinh tế - Ngày đăng : 14:22, 14/09/2010
Văn bản do Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo gửiHội đồng thẩm định nhà nước đồ án quy hoạch chung thủ đô, nêu rõ trụcHồ Tây - Ba Vì nên kết thúc trước hồ Đồng Mô, chân núi Ba Vì.
Trên trục đường này, đoạn từ vành đai 3, 5 đến vànhđai 4 cơ bản đi thẳng để tạo lập không gian mở gồm quảng trường, vườnhoa, không gian xanh và vành đai sông Nhuệ, để tổ chức các hoạt độngcông cộng văn hóa của thành phố mà trong nội đô còn thiếu, không có khảnăng đáp ứng.
Trước mắt, để tạo trục cảnh quan, điểm nhấn khônggian kiến trúc đô thị mới của thủ đô chỉ nên xây dựng đoạn từ vành đai3 đến vành đai 4 và quản lý chặt chẽ việc xây dựng trong khu vực hànhlang xanh. Trục không gian đô thị phải tập trung giá trị lịch sử, vănhóa và vai trò đầu não chính trị của Ba Đình, Hồ Gươm và trục Tây HồTây.
Đoạn ngoài vành đai 4, UBND thành phố Hà Nội đề nghịsẽ đi theo địa hình, không đi thẳng, quy mô ngang tuyến sẽ nghiên cứucụ thế trong quy hoạch phân khu.
Quy hoạch trục Hồ Tây - Ba Vì đang gây tranh luận trong xã hội |
Ngoài ra, UBND Hà Nội còn kiến nghị đơn vị thực hiệnđồ án phân tích những tác động tiêu cực về kinh tế xã hội khi tốc độ đôthị hóa lớn. Theo đồ án quy hoạch, đến năm 2030, Hà Nội cần sử dụng 800km2 đất, diện tích đô thị sẽ mở rộng gấp 4,5 lần và dân số tăng gần 2,5lần.
Thành phố cũng cho rằng, đồ án quy hoạch chung đượcnghiên cứu bài bản, công phu, khoa học trên cơ sở phân tích hiện trang,với định hướng trở thành thành phố xanh - văn hóa - văn minh hiện đạivới cấp hạng quốc tế và khu vực, có tính khả thi trong quá trình triểnkhai.
Trước đó, ngày 17-8, trong văn bản gửi Thủ tướng, Chủtịch Nguyễn Thế Thảo khẳng định, khi đã không xây dựng Trung tâm hànhchính quốc gia mới tại Ba Vì thì việc xây dựng trục Hồ Tây - Ba Vìkhông có ý nghĩa về công năng và về kinh tế xã hội. Nếu trục Hồ Tây -Ba Vì được hình thành như tư vấn đề xuất, sẽ có nguy cơ không chỉ phávỡ ý tưởng hành lang xanh, còn tạo cơ hội cho sự ra đời các khu đô thịbám hai bên hệ trục.
Việc xác định tuyến đi thẳng theo hướng Đông - Tây,dự kiến là 6 làn xe, có tốc độ cao trên quãng đường hơn 30 km, xét theoyếu tố vật lý sẽ không đảm bảo giao thông (do ánh sáng mặt trời chiếuthẳng vào mặt người điều khiển giao thông)...
Trục Hồ Tây - Ba Vì đang gây sự tranh luận trong giớikiến trúc sư. Hội kiến trúc sư VN từng góp ý: "Nếu cần dự trữ thì chọnnơi khác, không nên bảo vệ ý tưởng ở Ba Vì. Chính vì vậy trục Hồ Tây -Ba Vì không còn cơ sở để tồn tại trong đồ án. Cảnh quan đặc trưng củaHà Nội lại càng không nên có trục thẳng, dài và lớn như đồ án đề ra".
(Theo VnExpress)