Thảo luận dự thảo Luật Thủ đô

Tin tức - Ngày đăng : 06:00, 07/11/2010

Với mục tiêu tìm ra tính đặc thù để từ đó có những chính sách riêng, nhưng theo nhiều đại biểu, các quy định trong dự thảo chưa thể hiện được Hà Nội với tư cách là Thủ đô của cả nước.
Sáng 6-11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ,cho ý kiến về dự thảo Luật Thủ đô được Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳhọp lần này.

Các đại biểu thảo luận tại Hội trường
Dự thảo Luật Thủ đô gồm 4 Chương, 35 Điều, được xâydựng trên cơ sở quán triệt Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 15/12/2000 củaBộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô thời kỳ2001-2010; kết quả tổng kết 9 năm thực hiện Pháp lệnh Thủ đô và thamkhảo pháp luật về Thủ đô của một số nước trên thế giới.

Thảo luận về dự thảo Luật này, đa số các đại biểuđều tán thành về sự cần thiết phải ban hành một đạo luật với những cơchế, chính sách nhằm tạo điều kiện cho việc xây dựng, phát triển Thủ đôHà Nội xứng đang với danh hiệu là Trái tim của cả nước.

Đi vào những vấn đề cụ thể, đại biểu Nguyễn ThịNguyệt Hường (đoàn Hà Nội) cho rằng, cần nghiên cứu kỹ quy định “Ápdụng mức xử phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm hành chính ở nộithành cao hơn mức xử phạt áp dụng chung cho cả nước trong lĩnh vực vănhóa, đất đai, môi trường, xây dựng, giao thông vận tải và cư trú”. Theođại biểu, cần nghiên cứu nếu quy định mức phạt cao hơn thì không chỉdừng lại ở 6 lĩnh vực trên, bởi với tốc độ đô thị hoá nhanh như hiệnnay, chắc chắn sẽ có thêm nhiều vấn đề khác nảy sinh ngoài những lĩnhvực trên.

Quan điểm của Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội về vấnđề trên cũng cho rằng, việc áp dụng mức xử phạt vi phạm hành chính caohơn mức quy định chung của cả nước nhằm mục đích chấn chỉnh công tácquản lý đô thị, răn đe để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trênđịa bàn Thủ đô như trong Tờ trình của Chính phủ là chưa thuyết phục.

Lý do của Uỷ ban đưa ra là, thứ nhất, phải chăng ý thức chấp hành pháp luật trên địa bàn Thủ đô kém hơn các nơi khác nên phải áp dụng mức xử phạt cao hơn? Thứ hai, tại sao lại chỉ tăng mức phạt trong 6 lĩnh vực mà không phải tất cả các lĩnh vực? Thứ ba,nếu đặt vấn đề răn đe đối với các hành vi vi phạm hành chính thì tạisao lại không đặt vấn đề áp dụng hình phạt nặng hơn đối với các hành viphạm tội hình sự, bởi vì các hành vi này xét về tính chất nguy hiểm choxã hội thì cao hơn rất nhiều so với các hành vi vi phạm hành chính...

Đại biểu đoàn Hà Nội thảo luận về Luật Thủ đô

Bên cạnh việc đề nghị cần cân nhắc mức trần của cácloại phí, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng dân cư, đặc biệt nhândân sống ở vùng ngoại thành. Đại biểu Đào Trọng Thi và đại biểu NguyễnThị Nguyệt Hường (đoàn Hà Nội) cũng đề nghị cần nhanh chóng thực hiệndi dời các trường Đại học, bệnh viện, cơ quan Nhà nước ra khỏi nội đôđể giảm áp lực cho hạ tầng giao thông, bởi nếu để như hiện nay, khó cóthể (thậm chí là không khả thi) cho việc giảm ắch tắc giao thông - vốnđang là một vấn đề nan giải đối với Thủ đô Hà Nội.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Đào (đoàn Hà Nội) đồng ý với ýkiến của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, nhiều quy định trongdự thảo Luật chưa phản ánh được tính đặc thù trong cơ chế, chính sáchdành cho Hà Nội với tư cách là Thủ đô của cả nước; Chưa đưa ra đượcnhững giải pháp cụ thể cho việc phát triển và quản lý của riêng Thủ đô.

Theo đại biểu, nhiều quy định đều có thể áp dụng chocả các địa phương khác, chẳng hạn, quy định về mục tiêu xây dựng, pháttriển Hà Nội (Điều 3); quản lý không gian kiến trúc, cảnh quan và trậttự xây dựng (Điều 12); quản lý và bảo vệ môi trường (Điều 20)…

Về việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm phápluật, đại biểu Nguyễn Ngọc Đào cũng đồng tình với quan điểm: làm gì thìlàm nhưng phải bảo đảm không trái với Hiến pháp, không tạo ra một thiếtchế độc lập, thiếu sự gắn kết về nghĩa vụ, trách nhiệm của Thủ đô vớiTrung ương và với các địa phương khác. Theo đại biểu, từ kinh nghiệmcủa các thành phố khác trên thế giới, có thể họ có những quy địnhriêng, nhưng nó chỉ nằm trong phạm vi thành phố đó. Cũng không nhấtthiết những quy định đó phải do UBND thành phố Hà Nội xây dựng, trìnhHĐND thành phố Hà Nội ban hành văn bản quy phạm pháp luật…

Cũng về vấn đề xây dựng, ban hành văn bản quy phạmpháp luật, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban pháp luật cho rằng, theo quyđịnh tại Điều 120 của Hiến pháp hiện hành thì “Căn cứ vào Hiến pháp,luật, văn bản của cơ quan Nhà nước cấp trên, HĐND ra Nghị quyết về cácbiện pháp bảo đảm thi hành nghiêm chỉnh Hiến pháp và pháp luật ở địaphương…”. Như vậy, Nghị quyết của HĐND được ban hành là để đề ra cácbiện pháp bảo đảm thi hành Hiến pháp, pháp luật, chứ không để điềuchỉnh những vấn đề chưa được pháp luật điều chỉnh. Chính vì vậy, Uỷ banPháp luật cho rằng, quy định này chưa phù hợp với hiến pháp và đề nghịkhông quy định vấn đề này trong dự thảo Luật.

Nhiều đại biểu tán thành các nội dung dự thảo Luậtnêu ra cần phải được bảo đảm đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, hạtầng, dịch vụ… Về mặt quốc phòng, an ninh, đây là địa bàn đặc biệt quantrọng không thể để xảy ra bất kỳ những biến cố bất thường nào. Vì vậy,Hà Nội cần phải được bảo đảm đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, hạtầng, dịch vụ, quốc phòng, an ninh để làm tròn chức năng Thủ đô của cảnước. Trách nhiệm này không những thuộc về chính quyền Hà Nội mà còncủa Trung ương.

(Nguồn: VOV)