Đồng lòng xây dựng giao thông nông thôn

Nông nghiệp - Nông thôn - Ngày đăng : 08:33, 12/02/2011

Mặc dù gặp nhiều khó khăn về kinh tế, nhưng những chủ trương về xây dựng giao thông nông thôn ở xã Hùng Sơn (Thanh Miện) lại nhận được sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân cả về vật chất lẫn ngày công lao động.


Không chỉ đóng góp về vật chất, người dân thôn Thái Thạch còn tích cực ủng hộ ngày công san nền, đắp lề cho những tuyến đường mới

Thái Thạch là một thôn nhỏ của xã Hùng Sơn (Thanh Miện) với 154 hộ dân và 540 nhân khẩu, nhưng lại có tới 3 km đường thôn và đường ngõ xóm. Dân ít, điều kiện kinh tế còn khó khăn, nên hệ thống đường giao thông của thôn xuống cấp từ lâu nhưng vẫn chưa có điều kiện để nâng cấp. Đường giao thông của thôn được làm từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, chỉ rộng hơn 1m, nên không đáp ứng được nhu cầu lao động, sản xuất và đi lại của nhân dân. Đầu năm 2010, chi bộ thôn ra nghị quyết về việc cải tạo, nâng cấp đường trục của thôn, thời gian thực hiện ngay trong năm 2010. Sau đó, thông qua các cuộc họp quân dân chính, người dân trong thôn đều nhất trí với chủ trương này. Khi có sự đồng ý của người dân, thôn cử ra ban giám sát, thuê thiết kế kỹ thuật, lập dự toán để tính số tiền phải đóng góp. Ông Phạm Hồng Dân, trưởng thôn Thái Thạch cho biết: Ban đầu, khi lập dự toán và chia đều cho số nhân khẩu của thôn, số tiền bình quân trên đầu người lên tới 500 nghìn đồng khiến cán bộ thôn lo lắng, vì đây là số tiền khá lớn. Nhưng sau khi họp, nghe thông báo, người dân đều hết lòng ủng hộ. Việc thu tiền cũng diễn ra rất nhanh chóng, không hề có hiện tượng chây ỳ. Bên cạnh đó, những người con của thôn đang làm ăn ở xa khi nghe tin cũng tích cực ủng hộ. Ngoài số tiền phải đóng góp, người dân trong thôn còn bỏ công sức đắp nền, vận chuyển vật liệu, đắp lề đường... nên trên 900 m đường của thôn chỉ làm trong 2 tuần đã hoàn thành. Tết Tân Mão vừa qua, tuyến đường trục của thôn với chiều rộng từ 2,5 – 3 m, chiều dầy từ 16 – 18 cm, tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng đã góp phần đem đến một cái Tết vui vẻ và một sự đổi thay tích cực cho bộ mặt của thôn.

Thôn Triệu Nội lại có một cách làm khác so với các thôn còn lại trong xã. Hệ thống đường trục và đường ngõ xóm của thôn với tổng chiều dài khoảng 2,5 km được làm từ năm 2004 chỉ rộng 1,5m, không đáp ứng được yêu cầu đi lại, sản xuất của người dân. Đầu năm 2010, thôn quyết định cải tạo, nâng cấp, mở rộng tuyến đường cũ cho phù hợp. Về kinh phí, chính quyền thôn quyết định không chia đều theo nhân khẩu mà kêu gọi sự ủng hộ tự nguyện của các gia đình trong thôn. Chủ trương được đưa ra, mọi người trong thôn ủng hộ nhiệt tình, nhà ít thì 100 nghìn đồng, nhà nhiều lên tới 3 triệu đồng. Tổng số tiền thu được lên tới 160 triệu đồng, đủ để mở rộng tuyến đường từ 2,5 – 3m, một số điểm rộng tới 5 – 6m. Không chỉ mở rộng đường, hệ thống rãnh thoát nước hai bên đường cũng được xây hoàn chỉnh, góp phần tiêu thoát nước mưa và bảo đảm vệ sinh môi trường.

Nói về phong trào xây dựng giao thông nông thôn của xã, ông Triệu Duy Hiền, Chủ tịch UBND xã Hùng Sơn cho biết: Hùng Sơn có diện tích và dân số nhỏ nhất của huyện Thanh Miện. Cả xã chỉ có trên 3.000 nhân khẩu, sinh sống ở 7 khu dân cư thuộc 3 thôn Thái Thạch, Triệu Nội và Phù Nội. Tổng chiều dài các tuyến đường liên thôn, đường ngõ xóm lên tới gần 20km. Là một xã nghèo của huyện, nên việc xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có giao thông nông thôn đều trông chờ vào kinh phí của trên và sự đóng góp của nhân dân. Mặc dù gặp nhiều khó khăn về kinh tế, nhưng những chủ trương của xã về xây dựng giao thông nông thôn lại nhận được sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân. Khi chủ trương cải tạo, nâng cấp tuyến đường của các thôn đã xuống cấp được triển khai, người dân đều hết lòng ủng hộ cả về vật chất lẫn ngày công lao động. Từ năm 2003 đến nay, 100% đường liên thôn, đường ngõ xóm trong xã đã được bê tông hoá. Năm 2010, phong trào làm đường giao thông nông thôn của xã diễn ra rầm rộ nhất. Các tuyến đường ở 3 thôn với chiều dài lên tới 3 km, rộng 2,5 – 3m, dầy 16 – 18 cm đã được xây dựng hoàn chỉnh, tổng kinh phí lên tới trên 3 tỷ đồng. Ngoài 20% kinh phí của trên cấp, số tiền còn lại được trích từ ngân sách xã và sự đóng góp, ủng hộ của nhân dân. Hiện tại, xã đã xây dựng đề án xây dựng đường giao thông nội đồng, dự kiến đến năm 2015, toàn bộ hệ thống giao thông nội đồng của xã sẽ hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi trong lao động, sản xuất của người dân.


LÃ VỌNG