Làm gì để bảo đảm an toàn giao thông trên quốc lộ 18?

Tin tức - Ngày đăng : 08:33, 21/07/2011

Cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập, ý thức người tham gia giao thông chưa cao, nên tình hình trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 18 rất phức tạp, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra.


Lực lượng cảnh sát giao thông cùng các đơn vị quản lý đường ký giao ước
thi đua bảo đảm an toàn trên quốc lộ 18 và quốc lộ 37


Quốc lộ 18 là đường giao thông huyết mạch quan trọng trong vùng tam giác phát triển kinh tế trọng điểm phía Bắc, nối liền cửa khẩu Móng Cái, khu du lịch Hạ Long với TP Hà Nội. Những năm gần đây, lưu lượng người, phương tiện giao thông trên tuyến đường này tăng đột biến. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập, ý thức người tham gia giao thông chưa cao, nên tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) rất phức tạp.

Quốc lộ 18 đoạn qua tỉnh Hải Dương có chiều dài 20 km, rộng trung bình 11 mét, đi qua 7 phường, xã thuộc thị xã Chí Linh. Đoạn đường này có 7 cây cầu lớn nhỏ, với 3 điểm giao cắt khá phức tạp, gồm điểm giao cắt với quốc lộ 37 ở ngã ba Sao Đỏ (km 37+300), điểm giao cắt với quốc lộ 37 vào Côn Sơn (km 37+800) và giao cắt với đường huyện 185 vào phường Bến Tắm (km 41+300). Đây là những điểm dễ xảy ra tai nạn hoặc ùn tắc giao thông. Trên tuyến có cầu Đại Tân rộng 9 mét, nhỏ hơn mặt đường 2 mét, mặt cầu thấp hơn mặt đường 0,5 mét, lại chạy cong cua, không có đèn chiếu sáng, khuất tầm nhìn, nhất là vào ban đêm, rất nguy hiểm cho người và phương tiện. Cây cầu được xây dựng cách đây hơn chục năm, từ khi đi vào sử dụng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện tự ngã, lật xe, đổ xe, đổ hàng, gây nhiều thiệt hại về người và của, có vụ gây ùn tắc giao thông kéo dài. Ngã ba Sao Đỏ có một đảo giao thông tam giác rất bất hợp lý trong tổ chức giao thông, dễ gây tai nạn. Một vấn đề khác là toàn tuyến chỉ có gần 3 km mặt đường được nâng cấp đầu năm 2011, các đoạn đường còn lại đã khai thác sử dụng tới hơn 10 năm nhưng chưa được cải tạo. Một số đoạn hiện nay bị lún, thụt, gồ ghề như đoạn dốc Mật (km 35 đến km 35+500), đoạn đường bê-tông thuộc phường Phả Lại gây nguy hiểm cho người, phương tiện tham gia giao thông. Hầu hết vạch kẻ đường bị mờ, lái xe không xác định được phần đường, hướng đường ở những điểm cong cua, nhất là ban đêm hoặc khi có sương mù, gây ra những vụ va chạm, tai nạn giao thông... Từ đầu năm 2010 trở lại đây, trên tuyến đường 18 qua Hải Dương đã xảy ra tới 36 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người và bị thương 24 người.

Thiếu tá Nguyễn Đức Thìn, Đội trưởng  Đội Tuần tra kiểm soát giao thông quốc lộ 18 và quốc lộ 37 (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh) cho biết: "Để bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến, vừa qua, đơn vị chúng tôi cùng Công an thị xã Chí Linh đã tổ chức gặp gỡ, trao đổi với Công ty TNHH một thành viên Quản lý và xây dựng đường bộ 248 và Công ty TNHH một thành viên Quản lý và xây dựng công trình giao thông 240, những đơn vị trực tiếp quản lý quốc lộ 18 và quốc lộ 37. Kiến nghị với Cục Quản lý đường bộ Việt Nam tiếp tục đầu tư toàn tuyến, trong đó tập trung nâng cấp mặt đường 18, cải tạo, nâng cấp cầu Đại Tân, bố trí hệ thống chiếu sáng cho cầu, sơn kẻ vạch chỉ dẫn trên toàn tuyến. Tại ngã ba Sao Đỏ, nghiên cứu tổ chức giao thông mới bằng đảo giao thông vòng xuyến, về lâu dài cần xây dựng đường tránh trung tâm thị xã Chí Linh. Đội tuần tra kiểm soát giao thông tuyến quốc lộ 18 và quốc lộ 37 sẽ phối hợp chặt chẽ với Công an thị xã Chí Linh, các địa phương trên địa bàn tích cực tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, phấn đấu ngày càng hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến.

ANH TUẤN