Thanh Hà kỳ vọng vào giao thông
Kinh tế - Ngày đăng : 14:15, 09/11/2011
Với tiềm năng về lao động, đất đai nên khi giao thông phát triển đồng bộ, không bao lâu nữa bộ mặt nông thôn và kinh tế Thanh Hà sẽ khởi sắc.
Cầu Hợp Thanh hoàn thành, tạo điều kiện cho khu đảo Hà Đông có sức bật mới
Công nghiệp Thanh Hà gặp khó khăn nhiều năm qua, nguyên nhân chính là do giao thông chưa phát triển. Để nối với quốc lộ 5, huyện vướng đường sắt Hà Nội- Hải Phòng. Trục giao thông chính của huyện là đường 390 xuyên suốt từ tây sang đông (chiều dài 29 km) và đường 390B (dài 11 km, nối thị trấn với khu phía bắc ra quốc lộ 5) đều có mặt cắt trung bình 5,5 mét, đường cũ nát, nâng cấp chắp vá. Tải trọng cho phép của đường không quá 13 tấn. Vướng đường sắt, tải trọng thấp nên các xe tải lớn không thể hoạt động trên các tuyến đường này. Vì thế, các doanh nghiệp rất ngại đầu tư vào địa bàn huyện. Đến nay, huyện mới thu hút được 3 doanh nghiệp với gần 3.000 lao động, trong đó Công ty TNHH May mặc Makalot thu hút gần 2.000 lao động. Trên địa bàn có hơn chục điểm may gia công, mỗi cơ sở khoảng 30 đến 40 máy may công nghiệp nằm rải rác ở các xã Tân An, An Lương, Thanh Bính, Vĩnh Lập, Cẩm Chế, Thanh Sơn... và 2 làng nghề dệt chiếu cói Tiên Kiều và Nhan Bầu (xã Thanh Hồng). Huyện sớm quy hoạch cụm công nghiệp Hồng Lạc rộng 42 ha, song 5 năm đã trôi qua, nhiều doanh nghiệp đến tìm hiểu rồi không trở lại.
Thời gian gần đây, Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam đã chấp thuận cho Thanh Hà có điểm giao với đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng tại xã Vĩnh Lập. Cầu Hợp Thanh đã hoàn thành, tạo điều kiện cho khu đảo Hà Đông có sức bật mới. Theo quy hoạch sơ bộ, tại đây sẽ có khu công nghiệp tập trung gần 100 ha thuộc 2 xã Vĩnh Lập và Thanh Cường, cận kề với điểm lên xuống đường cao tốc. Mặt khác, tỉnh được Bộ Giao thông vận tải ủy quyền làm chủ đầu tư, xây dựng dự án nút giao lập thể tại Ba Hàng (xã Ái Quốc) và xây dựng mới 7,5 km đường 390. Đoạn đường này chạy qua 4 xã, trong đó có các xã Tiền Tiến, Quyết Thắng và Tân An của Thanh Hà. Các địa phương phải tập trung giải phóng mặt bằng cho dự án này ngay trong những tháng cuối năm 2011 để công trình được khởi công vào đầu năm 2012. Nút giao lập thể tại Ba Hàng với hệ thống cầu vượt qua đường sắt, cùng với việc phóng tuyến, làm mới 7,5 km đường 390 sẽ là cơ hội để Thanh Hà phát triển kinh tế - xã hội. Những năm trước, Chính phủ đã chấp thuận quy hoạch xây dựng khu công nghiệp Tiền Tiến rộng 150 ha, là một trong 18 khu công nghiệp của tỉnh được duyệt quy hoạch. Tại khu công nghiệp này đã có doanh nghiệp đăng ký đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Đây là điều kiện tốt để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước tới đầu tư. Trục đường tỉnh 390 sẽ nối liền đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng với quốc lộ 5. Được tỉnh quan tâm đầu tư hàng trăm km đường giao thông nông thôn theo các dự án WB2, WB3 nâng cấp các đường liên xã, đường trục xã, nối với tỉnh lộ 390, 390B sẽ tạo thuận lợi trong giao lưu hàng hóa, thuận tiện giao thông.
Với tiềm năng về lao động, đất đai, vị trí khá thuận lợi, khi giao thông phát triển đồng bộ, không bao lâu nữa bộ mặt nông thôn và kinh tế Thanh Hà sẽ khởi sắc.
TRUNG TRỰC