Giá lương thực đẩy CPI trong tháng 11 tăng nhẹ
Thị trường - Ngày đăng : 14:47, 24/11/2011
Với quy luật tiêu dùng nóng vàocuối năm, khả năng níu giữ lạm phát cả năm ở mức 18% khá nhỏ khiCPI 11 tháng qua đã cán mốc 17,5%.
Khách mua sắm tại siêu thị Big C Hoàng Văn Thụ. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Tuy nhiên, với quy luật tiêu dùng nóng thángcuối năm, khả năng níu giữ lạm phát cả năm dừng chân ở mức 18% khá mong manh khiCPI 11 tháng qua đã cán mốc 17,5%.
Lương thực đẩy CPI tăng nhẹ
Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố ngày 24-11 cho thấy, CPI tháng 11 chỉtăng 0,39% so với tháng 10 nhưng lại tăng 19,83% so với cùng kỳ năm trước. Vớimức tăng này, CPI bình quân 11 tháng qua đã tăng 18,62% so với cùng kỳ 2010.
CPI tháng 11 tăng ở 8/11 nhóm trong Rổ hàng hóa chung với mức tăng đều dưới 1%.Ba nhóm hàng hóa còn lại là giao thông, bưu chính, văn hóa, giải trí và du lịchgiảm giá. Theo Tổng cục Thống kê, yếu tố góp phần kìm hãm tốc độ tăng CPI thángnày là giá thực phẩm tiếp tục giảm 0,26%; trong đó, giá thịt lợn giảm 2,18%; giacầm tươi sống giảm 0,75% do nguồn cung đã được bù đắp từ nguồn nhập khẩu và đếnkỳ thu hoạch.
Giá thịt lợn hơi tại các tỉnh phía Bắc phổ biến khoảng 50-52 nghìn đồng/kg,giảm 5-7 nghìn đồng/kg; các tỉnh phía Nam giá thấp hơn, phổ biến khoảng 46-50nghìn đồng/kg, giảm 3-5 nghìn đồng/kg.
Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu đáng mừng này, một số nhóm lại có xu hướngnhích lên; trong đó có nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống-nhóm chi phối mạnh nhấttới CPI chung lại bật lên tăng mạnh do sức đẩy của giá lương thực.
Vụ trưởng VụGiá Tổng cục Thống kê Nguyễn Đức Thắng cho biết, nhóm lương thực tăng giá tới3,25% do giá lương thực tại các tỉnh miền Nam tăng mạnh khi doanh nghiệp đẩymạnh thu mua phục vụ xuất khẩu. Cùng đó, tình hình mưa lũ tại các tỉnh miềnTrung và miền Nam cũng góp phần đẩy giá một số mặt hàng lương thực và rau xanh.Giá gạo tẻ thường tăng 4,12%; giá gạo tẻ ngon tăng 2,76% và gạo nếp tăng 1,31%so với tháng trước. Giá gạo tăng kéo theo giá một số mặt hàng lương thực chếbiến cũng tăng từ 0,75% đến 1,85%.
Đặc biệt, tỷ giá USD/VND trong 3 tháng gần đây liên tục tăng đã làm chi phí đầuvào của một số mặt hàng thiết yếu nhập khẩu cũng tăng giá lên để bù đắp chi phí.Ngoài ra, do tháng 11 là thời điểm giao mùa nên giá một số mặt hàng may mặc vàdịch vụ may mặc cũng tăng khá. Giá một số dịch vụ nhà ở cũng tăng do nhu cầu xâydựng, sửa chữa nhà cửa tăng mạnh dịp cuối năm.
Đảm bảo cung cầu hàng hóa thiết yếu
Theo các chuyên gia kinh tế, tháng 12 là tháng có mức tăng giá tiêu dùng mạnhbởi quy luật tiêu dùng “nóng”, nhất là năm nay, Tết Nguyên đán lại rơi vào tháng1/2012. Vì vậy, giá cả các mặt hàng thiết yếu sẽ có cơ hội tăng mạnh khi "cung"không đủ "cầu" hoặc "cung" có nhưng bị tắc nghẽn không lưu thông được tới đượccác địa bàn trọng yếu do bão lụt, vận tải.
Vì vậy, để đảm bảo hạn chế thấp nhất những tác động không mong muốn của tănggiá tiêu dùng, bên cạnh việc tiếp tục triển khai quyết liệt 6 nhóm giải pháp lớncủa Chính phủ đã đề ra, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung triển khai cácgiải pháp đảm bảo cung cầu hàng hóa thiết yếu với dự báo nhu cầu hàng hóa trongdịp Tết Nguyên đán 2012 sẽ tăng trên 20%. Đặc biệt, hai đầu tàu kinh tế của cảnước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần đảm bảo nguồn cung hàng thiết yếu,đẩy mạnh dự trữ sẵn sàng tung ra bình ổn thị trường.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, đơn vị này đã chi 475 tỷ đồng cho các doanh nghiệptham gia chương trình bình ổn giá với lãi suất 0% để dự trữ 9 mặt hàng thiếtyếu. Căn cứ vào nhu cầu của thị trường, các đơn vị đều đã có kế hoạch tập trungkhai thác, dự trữ và tổ chức bán ra thị trường 9 nhóm hàng thiết yếu, góp phầnổn định giá cả thị trường trong dịp Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán vớigiá bán thấp hơn khoảng 10% so với những mặt hàng cùng chủng loại ngoài thịtrường.
Cụ thể, các doanh nghiệp sẽ khai thác, dự trữ và bán trong dịp Tết 6.400 tấngạo trắng; khoảng 1.350 tấn thịt lợn; 500 tấn thịt gia cầm, 8 triệu quả trứnggia cầm; gần 1.300 tấn thực phẩm chế biến; 800 tấn thủy hải sản đông lạnh;800.000 lít dầu ăn các loại; 250 tấn đường và khoảng 2.500 tấn rau củ....
Cùng với việc đảm bảo đủ nguồn hàng, các doanh nghiệp tham gia chương trìnhbình ổn giá của thành phố cũng sẽ tổ chức kinh doanh, bán hàng tại 653 điểm bánhàng bình ổn, trong đó có 304 điểm bán ở khu vực ngoại thành; 68 điểm bán hàngtại các chợ truyền thống và 6 điểm bán hàng tại các khu công nghiệp.
Một trong những doanh nghiệp mạnh nhất được giao nhiệm vụ bình ổn 9 nhóm hàngthiết yếu trong dịp Tết tại TP Hồ Chí Minh là Saigon Co.op Mart đã hoàntất việc chuẩn bị nguồn hàng, hệ thống giao nhận kho vận để chuẩn bị phân phối24.000 tấn hàng hóa với vốn dự kiến sử dụng cho dự trữ hàng hóa lên tới 2.800 tỷđồng. Hiện các mặt hàng thiết yếu như gạo, đường, dầu ăn đã trữ xong tại tổngkho.
Với các mặt hàng như thực phẩm chế biến, gia súc gia cầm, rau củ quả, tráicây, Saigon Co.op Mart đã làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôncác tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai - là nơi có vùng nguyên liệu, sản phẩm đạt tiêuchuẩn GAP và các tiêu chuẩn an toàn khác để ký hợp đồng với các nhà cung cấp.Ngoài ra, trong dịp cuối năm, mạng lưới bán hàng bình ổn giá cũng được pháttriển thêm tại các huyện ngoại thành với dự kiến khoảng 100 điểm bán hàng.
Cùng với việc chuẩn bị đủ nguồn hàng cho dịp Tết Nguyên đán 2012, lực lượng quảnlý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, tập trung xử lý các hànhvi buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm và đảm bảo vệ sinh an toànthực phẩm. Đặc biệt, các cơ quan chức năng cũng tập trung thanh tra, kiểm tracác mặt hàng bình ổn giá và xử lý kịp thời các trường hợp lợi dụng đầu cơ, épgiá, găm hàng, đưa tin thất thiệt nhằm đẩy giá bán lên cao, gây bất ổn thịtrường.
Nguyễn Kim Anh (TTXVN/Vietnam+)