Trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức

Bạn đọc viết - Ngày đăng : 07:12, 12/12/2011

Hỏi: Đề nghị Tòa soạn cho biết việc xét tiếp nhận, tuyển dụng công chức các trường hợp đặc biệt được thực hiện thế nào?

THANH AN (Chí Linh)


Trả lời: Theo điều 19, Nghị định 24/2010/NĐ-CP ngày 15-3-2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức thì căn cứ điều kiện đăng ký dự tuyển công chức và yêu cầu công việc, người đứng đầu cơ quan quản lý công chức được xem xét, tiếp nhận không qua thi tuyển đối với các trường hợp đặc biệt sau:

- Người tốt nghiệp thủ khoa tại các cơ sở đào tạo trình độ đại học ở trong nước;
- Người tốt nghiệp đại học, sau đại học loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài;
- Người có trình độ đào tạo từ đại học trở lên, có kinh nghiệm công tác trong ngành, lĩnh vực cần tuyển dụng từ 5 năm trở lên, đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng.

Trường hợp người được tuyển dụng vào công chức đã có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, chưa nhận trợ cấp BHXH một lần, được bố trí làm việc theo đúng ngành, nghề đào tạo hoặc theo đúng chuyên môn nghiệp vụ trước đây đã đảm nhiệm thì thời gian công tác có đóng BHXH bắt buộc được tính để làm căn cứ xếp ngạch, bậc lương phù hợp với vị trí việc làm được tuyển dụng, thời gian công tác có đóng BHXH bắt buộc đứt quãng thì được cộng dồn.

Người đứng đầu cơ quan quản lý công chức khi tiếp nhận và xếp ngạch, bậc lương đối với các trường hợp này phải có ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ đối với cơ quan nhà nước.