Cẩm La bê-tông hóa đường giao thông

Nông nghiệp - Nông thôn - Ngày đăng : 07:02, 13/12/2011

Những tuyến đường bê-tông xuất hiện ngày càng nhiều đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân...

Nằm xa trung tâm huyện và tỉnh lộ nên xã Cẩm La (Kim Thành) gặp rất nhiều khó khăn trong việc giao thương, phát triển kinh tế, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn. Là xã có diện tích trồng rau màu hàng hóa tương đối lớn, nên phát triển giao thông là vấn đề cấp bách.

Ông Nguyễn Ngọc Kha, Chủ tịch UBND xã Cẩm La cho biết: toàn xã có trên 15 km đường, trong đó 2 km đã trải nhựa theo dự án WB3; còn lại là đường liên thôn, liên xóm và đường liên gia. Đến hết năm 2009, toàn xã đã làm được trên 10 km các tuyến đường, với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Trong đó, đường liên xã làm được 2km; đường liên thôn, liên xóm đạt trên 70%. Theo thiết kế, các tuyến đường trong xã có chiều rộng từ 2 -3,5m; độ dày từ 20 - 30cm, các hộ dân đóng góp từ 400 - 650 nghìn đồng/khẩu, UBND tỉnh hỗ trợ 20% kinh phí những đoạn đường theo quy định. Đến cuối năm 2009, toàn xã chỉ còn 3km đường chưa bê-tông hóa.  Việc xây dựng các tuyến đường bê-tông trong xã hoàn toàn do các thôn, xóm đảm nhiệm thông qua ban giám sát cộng đồng là những người có uy tín, trách nhiệm với công việc, do nhân dân bầu ra. Ban giám sát cộng đồng đảm nhiệm việc tính toán thu chi, thi công, giám sát thực hiện dân chủ, công khai, công bằng, bảo đảm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.  

Khu dân cư xóm Đức Ngòi, thôn Minh Tiến trước đây vào mùa mưa, đường lầy lội, đi bộ cũng khó. Cuối tháng 11 vừa qua, khu đã vận động được sự hảo tâm của một gia đình ở đội 4, thôn Kỳ Côi, xã Tam Kỳ ủng hộ 50 triệu đồng để xây dựng tuyến đường bao của xóm dài 110m. Cùng với đó, xã đã hoàn thành đoạn đường ra nghĩa trang liệt sĩ và cánh đồng trồng màu dài 450m, với tổng kinh phí hơn 190 triệu đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 20%, ngân sách địa phương là 90 triệu đồng, còn lại do trên 20 dòng họ và các nhà hảo tâm đóng góp. Sự đồng thuận của nhân dân đã được phát huy cao độ do xác định được những mặt tích cực của việc bê- tông hóa giao thông nông thôn đem lại. Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ xã Cẩm La nhiệm kỳ 2010 - 2015, xã phấn đấu hoàn thành các tuyến đường còn lại trong thời gian sớm nhất. Những tuyến đường bê-tông xuất hiện ngày càng nhiều ở các thôn, xóm trong xã Cẩm La đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, tạo động lực cho người nông dân đầu tư máy móc nông cụ, giải phóng sức lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất.

THẾ MẠNH