Cước vận tải buộc phải giảm theo giá xăng
Thị trường - Ngày đăng : 16:21, 03/07/2012
Chiều 2-7, giá xăng, dầu bất ngờ giảm lần thứ 5 liên tiếp trong thời gian gần đây. Với mức giảm 600 đồng /lít, tính tổng cả 5 đợt, giá xăng đã giảm tới 3.200 đồng.
Cách đây không lâu, trong lần giảm giá xăng dầu lần thứ 4 cách đây hơn tuần lễ, hầu hết các hãng taxi cũng đều đã giảm giá cước, với mức giảm từ 200 tới 1.000 đồng/km. Trong khi đó, lấy lý do, giá xăng giảm chưa bằng mức tăng ban đầu là 3.000 đồng/ lít trong các lần tăng trước đó, các doanh nghiệp vận tải hành khách khác đã không giảm giá cước. Tuy nhiên, với đợt giảm giá tiếp vào chiều 2-7, nhiều doanh nghiệp đang lên phương án giảm giá cước vận tải.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, hai lần tăng giá xăng dầu đợt đầu năm chủ yếu tăng mạnh ở giá xăng và có tác động nhiều đến xe taxi nên các hãng taxi đều tăng giá cước từ 500 tới 1.000 đồng/km. Vì thế, thời gian gần đây khi giá xăng giảm, các hãng taxi đều đồng loạt giảm giá cước với mức giảm từ 200 tới 1.000 đồng/km tùy từng loại xe và hãng taxi.
“Từ đầu năm tới nay, giá xăng dầu liên tục có sự thay đổi (7 lần tăng, giảm giá xăng dầu), trong đó có 2 lần tăng và 5 lần giảm. Xăng tăng 2 lần với tổng cộng là 3.000 đồng/lít, dầu diezel tăng 1.500 đồng/lít; 5 lần giảm thì xăng giảm 3.200 đồng/lít, dầu diezel giảm 2.000 đồng/lít. Do đó, đối với những đơn vị vận tải chưa có sự điều chỉnh giá cước khi giá xăng dầu tăng thì sẽ vẫn giữ nguyên.Còn các đơn vị đã tăng giá sẽ bắt buộc có sự hạ giá cước để đảm bảo tính cạnh tranh vận tải,” ông Hùng khẳng định.
Với vận tải hàng hóa, ông Hùng cho rằng, khi tổng giá dầu diezel tăng thêm 1.500 đồng/lít thì các đơn vị vận tải đã thương thảo với khách hàng để có thêm phần bù chi phí giá dầu tăng. Hiệp hội cũng đã chỉ đạo những doanh nghiệp vận tải hàng hóa nào đã tăng giá thì giờ giá dầu giảm thì phải giảm giá cước cho khách hàng.
Sau khi giá xăng dầu giảm lần thứ 5 liên tiếp, nhiều doanh nghiệp vận tải đang tính giảm giá cước. Ảnh: Tùng Nguyễn
“Nếu không giảm cũng không được, khách hàng họ thấy giá dầu giảm sẽ yêu cầu giảm ngay, hơn nữa để đảm bảo tính cạnh tranh, các doanh nghiệp cũng phải tự tính toán để cân đối,” ông Hùng nhấn mạnh.
Với vận tải hành khách, khi giá xăng dầu tăng phần lớn các doanh nghiệp đều chưa tăng giá cước, giờ mức giảm giá xăng dầu chỉ tác động giảm 1,2% chi phí đầu vào, nếu có giảm giá cước cũng chỉ giảm 0,7%, mức giảm đó không đủ để giảm giá cước.
“Hiệp hội khuyến cáo các doanh nghiệp khi nào xăng dầu tăng giảm từ 10% trở lên sẽ tính toán tới việc tăng giảm giá cước. Trong hai lần tăng giá xăng dầu mức tăng chỉ khoảng 5% nên đa phần doanh nghiệp không tăng cước. Đợi khi giá dầu diezel giảm sâu hơn nữa sẽ giảm giá cước,” ông Hùng tính toán.
Cân nhắc phương án không tăng, giảm giá cước vận tải theo giá xăng
Đồng tình với quan điểm trên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho hay, tuần trước các hãng taxi trên địa bàn hầu hết đều đã giảm giá cước, dự kiến trong tuần này một số hãng chưa giảm sẽ tiếp tục điều chỉnh.
“Với vận tải hành khách phần lớn đều không tăng khi giá dầu tăng nên sẽ không có chuyện giảm. Ngành vận tải khách đang phải "gồng" mình chịu đựng nhiều sức ép khi giá xăng dầu biến động. Giá xăng tăng đã kéo theo giá đầu vào vận tải như lương lái xe, giá dịch vụ bến xe, xử phạt hành chính vi phạm tăng... Ngay khi giá xăng giảm, những đơn vị vận tải đã tăng giá sẽ cần phải có sự tính toán lại chi phí, khấu hao để có sự điều chỉnh hợp lý,” ông Liên cho biết.
Theo ông Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, thời gian tới Hiệp hội sẽ tính toán phương án không tăng giảm giá cước khi tăng giá xăng dầu nữa, sẽ tính toán xây dựng giá cước theo mặt bằng chung, để khi giá xăng dầu tăng - giảm dưới 10% sẽ không tăng hoặc giảm giá cước, chỉ khi chi phí tăng trên mức 10% mới tính chuyện tăng hay giảm cước.
Lý giải cho điều này, ông Liên cho rằng, các đơn vị vận tải vẫn đang hoạt động nhỏ lẻ, quản lý lỏng lẻo nên giá cước không có sự giám sát, kiểm tra khi nhà xe bắt khách dọc đường. Hiện nay, Nhà nước cũng tăng cường công tác quản lý về tuyến cố định qua các văn bản, thông tư yêu cầu doanh nghiệp bắt buộc phải hoạt động chuyên sâu hơn nên các doanh nghiệp vận tải sẽ phải xây dựng lại khung giá cước vận tải để doanh nghiệp hoạt động có lãi, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
"Ở nước ngoài, vận tải đường bộ giá cước bao giờ cũng cao hơn đường sắt nhưng ở Việt Nam thì ngược lại nên ngành vận tải không có lãi do chênh lệch khấu hao chi phí quá lớn. Hầu hết, hình thức vận tải bao gồm nhiều thành phần nhưng hoạt động manh mún, phát triển không đồng đều," ông Liên thừa nhận.
Tùng Nguyễn (VnM)