Khó quản lý phương tiện giao thông đường thủy
Tin tức - Ngày đăng : 06:55, 13/09/2012
Hiện nay, tình trạng phương tiện đường thủy không đăng ký, đăng kiểm vẫn còn khá phổ biến, gây khó khăn cho công tác quản lý và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Gần 80% số phương tiện khai thác cát trên sông không đăng ký, đăng kiểm.
Trong ảnh: Hút cát trái phép trên sông Thái Bình đoạn qua xã Thanh Sơn (Thanh Hà)
Những chiếc tàu xi-măng không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm ở làng Kim Lai, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương)
vẫn hoạt động bình thường
Theo Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng, những phương tiện được đơn vị kiểm tra, đánh giá chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường chủ yếu của các tổ chức, doanh nghiệp lớn. Số phương tiện thủy cỡ nhỏ chưa được đăng kiểm vẫn rất nhiều. Hơn nữa, thời gian qua, công tác đăng ký, đăng kiểm cũng gặp khó khăn. Ông Lê Huy Mạo, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng cho biết: “Số phương tiện ở Hải Dương quay lại đăng kiểm chu kỳ chỉ đạt khoảng 50%. Nguyên nhân là do nền kinh tế khó khăn ảnh hưởng đến ngành vận tải thủy, nhiều phương tiện hoạt động cầm chừng hoặc không hoạt động. Vì vậy, các chủ phương tiện cũng không tự giác đi đăng kiểm. Theo quy định, các loại phương tiện có công suất từ 5 mã lực (CV) trở lên hoặc sức chở từ 5 người trở lên đều phải kiểm định định kỳ như ô-tô trên đường bộ”.
Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy tỉnh đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt hành chính 2.429 trường hợp vi phạm, tổng số tiền phạt gần 800 triệu đồng, trong đó có nhiều trường hợp vi phạm về đăng ký, đăng kiểm. Thượng tá Đặng Xuân Dũng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an tỉnh) cho biết: "Tình trạng phương tiện đường thủy "5 không" (không đăng ký, không đăng kiểm, không chứng chỉ chuyên môn, không bằng cấp, không đủ các điều kiện an toàn) vẫn còn. Những vi phạm này không chỉ tăng nguy cơ tai nạn mà còn gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, việc xử lý hiện nay cũng gặp nhiều khó khăn. Vì những phương tiện như vậy thường là của những hộ đánh bắt, nuôi thủy sản, điều kiện kinh tế khó khăn, phương tiện cũng là nơi sinh hoạt hằng ngày của họ. Đối với các phương tiện vi phạm cũng chỉ lập biên bản xử phạt chứ không thể tịch thu vì không có bến bãi để neo đậu. Thực trạng trên không chỉ làm hạn chế khả năng phòng ngừa tai nạn mà ngay cả khi tai nạn xảy ra thì công tác điều tra, xử lý cũng gặp khó khăn. Khi xảy ra tai nạn thì chủ những phương tiện không đăng ký, đăng kiểm chính là người chịu hậu quả".
Tỉnh ta hiện có 70 đơn vị đăng ký kinh doanh với 1.450 phương tiện vận tải đường thủy khai thác trên 6 tuyến, tổng chiều dài 122 km. Để bảo đảm trật tự ATGT, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông đường thủy, các ngành, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, đồng thời tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý, ngăn chặn các phương tiện giao thông thủy chưa đăng ký, đăng kiểm lưu thông.
HOÀNG BIÊN