Nhiều bất hợp lý chưa được khắc phục

Tin tức - Ngày đăng : 07:09, 16/12/2012

Nguyên nhân xảy ra tai nạn một phần do tuyến đường còn nhiều điểm bất hợp lý về hạ tầng giao thông đã tồn tại nhiều năm nay, vẫn chưa được khắc phục...



Đoạn đường qua cầu Đại Tân vừa cong, vừa hẹp, mặt cầu có nhiều ổ gà


Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, từ đầu năm nay, trên tuyến quốc lộ 18 đoạn qua địa bàn Hải Dương đã xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 12 người chết và 10 người bị thương. Nguyên nhân khiến TNGT trên quốc lộ 18 vẫn cao là do tình trạng vi phạm của người tham gia giao thông còn khá phổ biến. Bên cạnh đó, trên tuyến đường cũng còn nhiều điểm bất hợp lý về hạ tầng giao thông đã tồn tại nhiều năm nay, vẫn chưa được khắc phục.

Quốc lộ 18 qua 7 phường, xã thuộc thị xã Chí Linh. Đoạn đường này có 7 cây cầu lớn nhỏ và nhiều điểm giao cắt phức tạp. Mặc dù tuyến đường chỉ dài 20km nhưng kết cấu hạ tầng giao thông lại rất phức tạp. Tuyến bị chia làm 3 đoạn. Đoạn từ km 26+300 đến km 35, đi qua 3 phường Phả Lại, Văn An và Chí Minh, lòng đường rộng 14 m, nền đường rộng 16 m, tiêu chuẩn cấp III đồng bằng. Đoạn từ km 35 đến km 38+600, đi qua phường Sao Đỏ, gồm 2 làn đường, mỗi làn rộng 7,5 km, có dải phân cách cứng bằng hàng rào sắt cao 1,5 m, hai bên đường có vỉa hè cho người đi bộ. Đoạn từ  km 38+600 đến km 46+300, đi qua các phường Cộng Hòa, Hoàng Tân và xã Hoàng Tiến, mặt đường rộng 11 m, nền đường 13 m, phần xe cơ giới 2 chiều, mỗi chiều 3,5 m, phần xe thô sơ và người đi bộ rộng 2 m, đoạn này đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 70 km/giờ.

Một trong những điểm thường xuyên xảy ra tai nạn là tại cầu Đại Tân. Mặt cầu rộng 7,8 m, nhỏ hơn mặt đường 2 m, hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, có nhiều ổ gà rất nguy hiểm. Đoạn đường khu vực này cong, hẹp, hai bên đường là tà luy đập nước tràn, mặt đường cao hơn mặt ruộng canh tác gần 3 m. Hiện nay, mật độ phương tiện, người tham gia giao thông qua lại hằng ngày rất lớn. Do mặt đường hẹp, khi tránh vượt nhau, một số phương tiện đã va vào cột mốc, cọc tiêu bên đường lao xuống ruộng. Tại đây đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện tự ngã, lật xe, đổ xe, đổ hàng. Do mặt cầu hẹp hơn với đường nên mỗi khi tai nạn xảy ra trên cầu thường gây ùn tắc giao thông kéo dài.

Bên cạnh đó, trên tuyến cũng tồn tại các tụ điểm phức tạp về trật tự ATGT  như đoạn từ km 26 đến km 27 thuộc phường Phả Lại, khu vực này tập trung đông khu dân cư, buôn bán, số lượng công nhân viên ra vào nhà máy, các cơ quan, xí nghiệp lân cận rất lớn. Phương tiện tập trung đông đúc nhất là lúc tan tầm nên thường xuyên xảy ra ùn tắc và mất trật tự ATGT. Đoạn đi qua Thạch Thủy (phường Phả Lại) có ngã ba, lối rẽ vào khu tập thể nhà máy và phường Phả Lại. Người và phương tiện nhiều, tình trạng đỗ xe lấn chiếm lòng, lề đường, bán hàng vẫn thường xuyên diễn ra. Ngã ba Sao Đỏ (phường Sao Đỏ) giao nhau với quốc lộ 37 và đường Nguyễn Huệ, mật độ người và phương tiện qua lại không đúng quy định, tình trạng xe ôm lôi kéo dành khách khá phổ biến gây mất trật tự công cộng và ATGT. Tại đây có một "đảo" giao thông tam giác rất bất hợp lý trong tổ chức giao thông, dễ gây tai nạn. Tại "điểm đen" km 29+900 (ngã tư Cổ Thành - Bình Giang giao cắt với quốc lộ 18), mật độ người và phương tiện qua lại lớn, tầm nhìn từ các tuyến đường phụ ra quốc lộ bị che khuất. Trong khi đó, người tham gia giao thông thường chủ quan, không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, chuyển hướng không quan sát nên dễ dẫn đến TNGT. Tại km 31, vạch kẻ đường bị mờ, lái xe không xác định được phần đường, hướng di chuyển. Ngoài ra còn một số điểm có tình hình trật tự ATGT phức tạp khác như: ngã ba Côn Sơn giao nhau với đường 37, ngã tư vào Bến Tắm (km 41+300), ngã tư khu vực thị tứ thuộc xã Hoàng Tiến.... Trên tuyến có một số đoạn hiện nay bị lún, thụt, gồ ghề, đoạn đường bê-tông thuộc phường Phả Lại xuống cấp gây nguy hiểm cho người, phương tiện tham gia giao thông.

Theo Đội tuần tra kiểm soát, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh), từ đầu năm đến nay đơn vị đã tiến hành 1.208 ca công tác trên tuyến, lập biên bản xử lý hơn 27 nghìn trường hợp vi phạm, tạm giữ 112 phương tiện. Phối hợp với các trường THPT và chính quyền cơ sở trên địa bàn phụ trách tổ chức 34 buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ với hơn 13 nghìn lượt người. Trung tá Nguyễn Văn Minh, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát cho biết: Để giảm thiểu TNGT trên quốc lộ 18, bên cạnh công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, đề nghị cơ quan quản lý đường bộ sớm có biện pháp khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông như đặt biển báo nguy hiểm, sơn gờ giảm tốc tại điểm đen km 29+900 và điểm đen tại km 34+100. Cắm biển khu vực hạn chế tốc độ 40 km/giờ từ km 41+700 đến km 41+800 lối rẽ vào Bến Tắm. Sơn lại vạch liền chỉ ở một số đoạn gồm từ km 45+250 đến km 45, từ km 44+350 đến km 44+250... Vẽ vạch kẻ đường cho người đi bộ qua đường tại km 42, trước cổng Trường Tiểu học Hoàng Tân và Trường THCS Hoàng Tân để học sinh qua lại an toàn. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có biện pháp giải tỏa hành lang ATGT hai bên đường, bảo đảm tầm nhìn cho người đi đường, cắm đầy đủ biển báo ngang đường dân sinh...

HẠO NHIÊN