Nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn vốn trái phiếu Chính phủ khoảng 600 tỷ đồng
Giao thông - Đô thị - Ngày đăng : 10:48, 03/03/2013
Nội dung buổi làm việc về giám sát thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) đầu tư cho xây dựng cơ bản (giai đoạn 2006-2012) và việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Về nguồn vốn TPCP giai đoạn 2006-2012, Sở Tài chính cho biết đã thường xuyên tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành các văn bản thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí. Việc thẩm tra quyết toán được tuân thủ đúng quy trình. Qua quyết toán có 62 dự án hoàn thành, với tổng dự toán được duyệt hơn 453 tỷ đồng. Số tiết kiệm qua thẩm tra 9,45 tỷ đồng. Qua thanh tra 21 dự án sử dụng TPCP đã giảm chi hơn 3,3 tỷ đồng. Trong quá trình đầu tư đã điều chỉnh bổ sung tăng hơn 382 tỷ đồng (tổng mức đầu tư ban đầu hơn 3.300 tỷ đồng). Nguyên nhân chủ yếu do biến động giá; điều chỉnh thiết kế kỹ thuật; vốn TPCP bố trí cho dự án hằng năm đạt thấp nên phải phân kỳ đầu tư, dẫn đến thời gian thi công của dự án kéo dài. Nợ đọng xây dựng cơ bản trong thực hiện vốn TPCP khoảng 600 tỷ đồng. Có 17 dự án không chuyển đổi được hình thức đầu tư, phải giãn tiến độ sau năm 2015. Qua rà soát, chưa phát hiện dấu hiệu thất thoát, tham nhũng trong đầu tư.
Năm 2012, việc thực hiện chính sách, chế độ với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được bảo đảm. Đối với cấp học mầm non, bảo đảm chi con người theo biên chế UBND tỉnh phê duyệt, kinh phí hỗ trợ chi công việc tính trên cơ sở đầu xã, phường. Với cấp tiểu học, THCS và THPT công lập, kinh phí chi cho con người căn cứ quỹ lương biên chế thực tế của đơn vị, chi cho công việc tính trên cơ sở số học sinh và hạng trường. Đối với Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp dạy nghề, THPT bán công, kinh phí chi cho con người theo biên chế được giao, chi công việc theo mức bình quân số học sinh. Các đơn vị sự nghiệp giáo dục trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý kinh phí tính theo định mức biên chế, chi công việc trên số học sinh, hạng trường và định mức bình quân tối thiểu.
Đoàn giám sát đã ghi nhận kiến nghị của Sở Tài chính về bảo đảm nguồn vốn thanh toán khối lượng đã hoàn thành, giảm khó khăn cho nhà thầu, hạn chế nợ đọng xây dựng cơ bản; ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực giao thông (lĩnh vực này Hải Dương chưa được đầu tư từ nguồn TPCP); nguồn vốn TPCP nên đầu tư toàn bộ cho dự án, không bố trí nhiều nguồn cho 1 dự án như trước đây... Về lĩnh vực liên quan đến giáo dục, đề nghị ngành giáo dục đưa ngay vào dự toán những nội dung thuộc nhiệm vụ chuyên môn cũng như các chương trình triển khai đổi mới. Ngành giáo dục cấp huyện cần chỉ đạo sát công tác xây dựng, thực hiện các đề án phát triển tại các đơn vị; tránh tình trạng xây dựng chuẩn nhưng lại không được công nhận.
PV