Đầu tư tiền tỷ vẫn khó đi

Kinh tế - Ngày đăng : 07:52, 04/05/2013

Mặc dù được đầu tư tiền tỷ cải tạo nhưng nút giao thông Tam Giang vẫn tồn tại những xung đột, khiến người tham gia giao thông lúng túng.



Vẫn còn những xung đột giữa các hướng lưu thông tại nút Tam Giang


Sau hơn 1 năm triển khai thi công, đến nay, nút giao thông Tam Giang (TP Hải Dương) đã cơ bản hoàn thành. Một điều dễ nhận thấy sau khi cải tạo là sự thông thoáng về mật độ phương tiện tham gia giao thông do đã mở rộng các nhánh đường sang 2 bên. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, tại đây vẫn tồn tại những xung đột giữa các hướng lưu thông khiến người tham gia giao thông không khỏi lúng túng.


Xung đột giao thông


Điều khiển xe máy từ đường Tam Giang đi qua vòng xuyến sang đường Trần Hương Đạo để đi vào trung tâm thành phố, tôi phải vài lần dừng xe để tránh những phương tiện di chuyển các hướng từ đường Bạch Đằng, đường Thanh Niên đi tới đường Trần Hưng Đạo ra phía cầu Phú Lương hoặc ngược lại và cả  những phương tiện lưu thông trên đường Trần Hưng Đạo. Do vòng xuyến chưa được mở rộng như thiết kế (bán kính 20 m) nên một số người điều khiển phương tiện giao thông đi từ Tam Giang không di chuyển qua vòng xuyến theo chỉ dẫn mà đi thẳng sang đường Bạch Đằng, khiến các xung đột giao thông trở nên phức tạp hơn. Ông Nguyễn Văn Tám, một người dân ở phố Nguyễn Hữu Cầu cho biết: "Tôi được biết UBND thành phố đã bỏ nhiều tỷ đồng để cải tạo nút giao thông Tam Giang nhưng thực tế các phương tiện qua đây vẫn rất lộn xộn. Tại đây thường xuyên có cảnh sát giao thông nhưng lực lượng này chỉ làm công tác xử lý mà không phân luồng, hướng dẫn giao thông nên người dân mạnh ai nấy đi".

Bên cạnh đó, do hệ thống đèn tín hiệu giao thông trước đây đã được tháo dỡ, vì vậy, để qua đường Thanh Niên hay Trần Hưng Đạo, người đi bộ phải chủ động "xin" đường các phương tiện cơ giới, rất nguy hiểm. Bà Hoàng Thị Tình ở số nhà 1B, phố Tam Giang than thở: "Trước đây có đèn xanh, đèn đỏ, khi các xe dừng lại tôi qua đường cũng yên tâm hơn. Bây giờ sang đường là cứ phải mắt trước mắt sau quan sát để lựa đường mà đi. Những giờ cao điểm, nhiều xe qua lại nên việc sang đường càng khó khăn hơn". Ngoài ra, theo phản ánh của người dân, hệ thống đèn giao thông tại đường Bạch Đằng và Thanh Niên phía gần cầu Tam Giang cũng thường xuyên trục trặc khiến việc điều tiết giao thông kém hiệu quả.


Chậm hoàn thành công trình

Cùng với những hạn chế trong tổ chức giao thông, hiện nay, việc thi công những hạng mục còn lại tại nút giao thông Tam Giang đang gặp phải một số khó khăn. Theo kế hoạch, công trình này sẽ được hoàn thành trong năm 2012 nhưng đến nay vẫn chưa biết đến khi nào mới hoàn thiện. Nguyên nhân là do chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng thời gian trước đây và do thiếu vốn. Ông Nguyễn Cao Cường, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản thành phố cho biết: "Thời gian thi công để hoàn thiện công trình tổ chức nút giao thông Tam Giang chỉ mất gần 1 tháng là xong, nhưng đến nay vẫn phải chờ nguồn vốn bổ sung khoảng hơn 4 tỷ đồng từ UBND thành phố. Do tận dụng hệ thống đèn tín hiệu cũ, không bảo đảm chất lượng nên hệ thống đèn tín hiệu thường xuyên gặp trục trặc, vì vậy chúng tôi đã xây dựng phương án thay đèn mới".

Ông Cường cũng khẳng định, khi công trình hoàn thiện, vòng xuyến tổ chức giao thông được mở rộng theo đúng thiết kế, hệ thống đèn tín hiệu giao thông hoạt động thì việc đi lại qua nút giao Tam Giang sẽ đi vào nền nếp và thuận lợi hơn.


Công trình Tổ chức nút giao thông Tam Giang được UBND tỉnh phê duyệt ngày 11-12-2007 với tổng mức đầu tư 16 tỷ 877 triệu đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 12 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 1 tỷ 742 triệu đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư và các chi phí khác 1 tỷ 568 triệu đồng... Nguồn vốn thực hiện dự án từ nguồn xây dựng cơ bản tập trung phân bổ cho thành phố từ tạo quỹ đất.


HOÀNG BIÊN