Một số lưu ý khi mua và dùng xe đạp điện
Thị trường - Ngày đăng : 10:10, 23/07/2013
Lưu ý khi lựa chọn:
Có loại xe đạp điện động cơ được gắn ở bánh xe, nhưng có loại lại đặt ở dưới yên xe. Nếu động cơ đặt ở bánh xe thì có lợi hơn về lực nhưng khi va chạm (bị cong vành) có thể sẽ ảnh hưởng đến động cơ. Còn những xe động cơ đặt trong hộp giảm tốc (phía dưới yên xe) được bảo vệ, khó vỡ.
Hiện tại, xe đạp điện chia làm hai loại động cơ chính: Loại có cổ góp và loại không có cổ góp. Loại có cổ góp hiện đại hơn, mới hơn nhưng hay bị hỏng hơn. Có thể phân biệt bằng cách: Từ động cơ ra có hai dây là loại có cổ góp, còn từ động cơ ra có khoảng 7 dây là loại không có cổ góp. Khả năng thay thế của loại không có cổ góp là rất khó, vì các linh kiện loại này dễ hỏng hơn do chủ yếu là loại linh kiện điện tử.
- Loại có cổ góp: Thích hợp với xe chạy tốc độ cao, đồng bộ hơn.
- Loại không có cổ góp: Có hiệu suất cao, không phụ thuộc vào độ ẩm, 2-3 năm mới phải thay chổi than một lần. Bộ điều khiển này có thể làm được, loại này phù hợp với xe chạy tốc độ chậm.
Cách chăm sóc, bảo dưỡng:
Trong xe đạp điện, bộ phận hay hỏng nhất là ắc quy, nếu dòng phóng ra của ắc quy luôn giữ ở mức bằng 1/10 dung lượng đã nạp thì ắc quy sẽ có độ bền cao. Do vậy, trong quá trình sử dụng không nên đi hết ắc quy, không nên để ắc quy cạn kiệt mới nạp ắc quy.
Không nên đi xe khi ắc quy thấp hơn giới hạn cho phép. Nạp điện hằng ngày, kể cả không chạy cũng phải nạp điện, nếu để lâu không nạp điện dễ hỏng ắc quy. Nếu ắc quy đã sử dụng không để quá 3 tháng, ắc quy chưa sử dụng không để quá 6 tháng. Nếu hỏng một ắc quy bên trong sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hai ắc quy còn lại, lúc đó có thể sẽ phải thay cả ba ắc quy.
Nên ngắt dòng điện khi lên quá cao, trong trường hợp phải tải nhiều như lên dốc phải ngắt dòng điện bằng cách đạp.
Những loại xe được thiết kế bộ điều tốc ở dưới gầm xe rất dễ bị ẩm nước dẫn đến hỏng, do vậy khi mua về nên tháo ra và sau đó nhỏ nến vào tất cả giắc cắm và đầu ra, vào của nguồn điện.
Hiện trên thị trường có 3 loại xe đạp điện: loại xe nhiều người quan tâm nhất của Trung Quốc giá khoảng 4 - 5 triệu đồng/chiếc. Loại xe thứ hai là xe second-hand của Nhật nhưng còn khoảng 80%, giá khoảng 5 - 6 triệu đồng/chiếc. Loại xe thứ ba là xe mới, được sản xuất trong nước giá bán 3,5 - 4 triệu đồng/chiếc.
(Nguồn: Tiếp thị gia đình)