Lộn xộn kiến trúc
Kinh tế - Ngày đăng : 07:40, 30/08/2013
Quá trình đô thị hóa nhanh ở TP Hải Dương đang để lại những lỗi kiến trúc, xây dựng, ảnh hưởng tới mỹ quan chung cho một đô thị phát triển lâu dài...
Một hộ kinh doanh trên đường Trường Chinh đã xây 1 biệt thự 4 tầng và 1 nhà khung thép, không đúng quy hoạch
Nhiều lỗi kiến trúc
Trong kiến trúc đô thị của TP Hải Dương, kiến trúc các công trình xây dựng là điều đáng quan tâm nhất. Thành phố và tỉnh đều có chủ trương về kiến trúc các công trình cho TP Hải Dương hài hòa, cao tầng, thấp tầng theo địa hình khu vực và tự nhiên. Kiến trúc đô thị phụ thuộc rất nhiều vào sự phát triển kinh tế- xã hội. Hoạch định cho phát triển đô thị trong tương lai sẽ bảo tồn các công trình kiến trúc có giá trị về lịch sử, văn hóa như các công trình kiến trúc trụ sở Sở Giao thông vận tải, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Khu vực Quảng trường Độc lập được quy hoạch lại, nhiều công trình cao tầng tạo điểm nhấn.
Thành phố có một số trục đường chính như Trần Hưng Đạo, Hồ Chí Minh, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Lương Bằng, Thanh Niên, Lê Thanh Nghị, Điện Biên Phủ, Trường Chinh (đường 52 mét), đường 30-10 (đường 62 mét). Các trục đường cũ, kiến trúc công trình khá lộn xộn do quản lý chưa khoa học từ nhiều năm trước đây. Trên các trục đường chính, đất công sở xen lẫn đất ở dân cư, đất doanh nghiệp, tiểu, thủ công nghiệp và thương mại. Vì thế lộ cộ mọc lên các công trình xây dựng to nhỏ, cao thấp khác nhau tùy theo loại hình hoạt động. Đôi khi công trình xây dựng theo ý tưởng cá nhân, nên không hợp lý về kiến trúc. Quá trình phát triển đô thị đang chứng tỏ công tác quản lý, kiểm soát phát triển kiến trúc chưa được như mong muốn.
Các công trình xây dựng chính là bộ mặt của thành phố. Đường, cây xanh, cảnh quan rộng mở, nhưng không có công trình đẹp, tương xứng, đã tạo nên sự khập khiễng. Những công trình mặt tiền, phố chính xây không đúng quy hoạch, không tuân thủ quy định của kiến trúc sẽ là những lỗi kiến trúc lâu dài của đô thị. Khi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông xe, đường 62 mét nối đường cao tốc với đường 52 mét sẽ là trục giao thông chính, cửa ngõ mới vào TP Hải Dương. Theo ông Trần Hồ Đăng, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố thì trục đường 52m được quy hoạch xây dựng các công trình dịch vụ thương mại, phục vụ cộng đồng dân cư cao từ 10 đến 12 tầng, không được xây tường rào bao quanh. Thế nhưng, nhìn lại một số công trình kiến trúc trên trục đường này thì mang đầy tính cá nhân, bởi 90% đất hai bên đường đã giao cho tư nhân. Chủ yếu là loại hình đất hỗn hợp, do Công ty CP Tập đoàn Nam Cường đã chuyển nhượng cho cá nhân hoặc doanh nghiệp. Đất trên trục đường này được chia nhỏ thành các miếng từ 500 đến 700 m2. Với diện tích như vậy dễ chuyển nhượng hơn vì vốn đầu tư không quá lớn; đổi lại, diện tích nhỏ không thể có những công trình xây dựng hoành tráng như quy hoạch. Quy hoạch chi tiết trục đường 52 mét do Công ty CP Tập đoàn Nam Cường thực hiện có kiến trúc khá đẹp và hiện đại. Hai bên đường là những dãy nhà cao chục tầng, đường rộng rãi xuyên qua phố rất ấn tượng. Tuy nhiên thực tế thì lại khác. Các công trình mới được xây dựng trên trục đường này khá lộn xộn. Ngoài công trình Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường làm điểm nhấn cho ngã tư Trường Chinh - Ngô Quyền, hầu hết các công trình còn lại chỉ cao từ 3 đến 5 tầng. Kiến trúc xây dựng khá tùy tiện, nhiều công trình kiến trúc theo kiểu biệt thự, có công trình như nhà ống loại lớn, có cả nhà khung thép ở mặt tiền. Nhìn lại theo quy hoạch được duyệt, nhiều công trình không hợp lý mà thành phố đã cấp phép xây dựng. Giải thích vấn đề này, ông Đăng cho biết, các gia đình, chủ doanh nghiệp xin cấp phép xây dựng vẫn biết quy định xây 10 đến 12 tầng. Song do đầu tư mua đất khá nhiều tiền cộng với suy thoái kinh tế, nên họ xin đầu tư dần. Trong thực tế, các nhà xây dựng theo mô hình biệt thự không lấy kinh doanh dịch vụ làm mục đích chính, mà lợi dụng khe hở trong quản lý để làm nhà ở.
Cần nghiêm túc trong cấp phép xây dựng
Để quản lý kiến trúc thành phố tốt hơn, ngày 17-8-2013, UBND tỉnh đã ban hành Quy chế quản lý, quy hoạch, kiến trúc đô thị TP Hải Dương. Từ đó thành phố đã có giải pháp tăng cường quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Nội dung quy định rất cụ thể việc xây nhà ở, nhà biệt thự, cây xanh nên trồng cho từng đường phố đã quy hoạch cũ và quy hoạch mới về số tầng tối thiểu, tối đa, chiều cao tối đa cho phép, cao độ nền, màu sắc mái…Thành phố và tỉnh đã đề nghị các kiến trúc sư của Nhật Bản giúp quy hoạch tổng thể TP Hải Dương. Trong đó tư vấn phát triển các trục giao thông lớn, các trục chính; các công trình bám theo trục chính, các nút giao thông lớn, các khu sinh thái, khu đô thị và hướng xây dựng TP Hải Dương phát triển hai bên sông Thái Bình.
Kiến trúc lộn xộn ảnh hưởng lâu dài tới sự phát triển của TP Hải Dương
Trước mắt, để thực hiện tốt Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị thành phố do tỉnh ban hành, TP Hải Dương cần thực hiện nghiêm túc việc cấp phép xây dựng; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết đình chỉ, xử lý nghiêm các công trình vi phạm quy chế. Quản lý tốt quỹ đất của các trục lộ chính; kêu gọi, lựa chọn các nhà đầu tư có tiềm năng xây dựng các công trình thiết yếu, xứng tầm với đô thị loại I.
TRẦN TUẤN