Nhộn nhịp công trường đường cao tốc

Giao thông - Đô thị - Ngày đăng : 05:43, 01/09/2013

Những ngày này, không khí lao động trên công trình xây dựng đường ô-tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng càng khẩn trương hơn...


Các nhà thầu tập trung đầy đủ nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công con đường lớn hiện đại bậc nhất Việt Nam - đường ô-tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.


Nhà thầu GS Hàn Quốc tập trung thi công cầu Thái Bình thuộc gói thầu EX-6 đoạn qua xã Thanh Hồng (Thanh Hà)


Chạy xe dọc tuyến đường công vụ, chúng tôi dần cảm nhận được vóc dáng và sự bề thế của tuyến đường cao tốc. Tại gói thầu EX-5 có chiều dài 15,3 km, sau thời gian dài gặp những vướng mắc đến nay công tác giải phóng mặt bằng trên tuyến chính đã cơ bản hoàn thành. Hiện hơn 500 công nhân, kỹ sư liên danh Công ty TNHH Đường cao tốc Trường Đại Quảng Đông và Công ty Hợp tác kỹ thuật và kinh tế quốc tế Quảng Châu (Trung Quốc) đang thi công đắp nền đường và các hạng mục kết cấu cầu. Công nhân Nguyễn Văn Tài, quê ở Nghĩa Phú (Nam Định) cho biết, trong dịp lễ 2-9 này, anh sẽ không nghỉ phép về quê mà ở lại công trường, cùng các anh em công nhân khác tập trung thi công để góp sức hoàn thành công trình đúng tiến độ. Anh Tài chia sẻ: "Tôi làm tại công ty đã 4 năm rồi. Công ty luôn bảo đảm các chế độ, điều kiện sinh hoạt và làm việc cho người lao động, nhất là trong dịp nghỉ lễ nên anh em công nhân luôn yên tâm lao động".

Đến nay, tổng khối lượng thi công gói thầu EX5 đạt khoảng 46%. Với tiến độ thi công như hiện nay, nhà thầu bảo đảm sẽ hoàn thành gói thầu theo kế hoạch. Ông Nguyễn Nam Hải, Phó phòng Thi công gói thầu cho biết: “Mặc dù thời điểm này bất lợi về thời tiết, mưa nhiều nhưng chúng tôi vẫn tăng cường thi công. Để bảo đảm tiến độ, nhà thầu đã tập kết toàn bộ máy móc, nguyên vật liệu, đồng thời liên tục bố trí tăng ca, tăng kíp để thi công bù vào những vị trí trước đây chưa có mặt bằng”.

Không chỉ tập trung thi công mà công tác bảo đảm an toàn giao thông tại những điểm giao cắt cũng được đơn vị thi công chú trọng. Kỹ sư Luo Xing cho biết: "Chúng tôi luôn phân công công nhân làm công tác vệ sinh, quét dọn bụi bẩn và điều khiển giao thông tại những điểm giao cắt với những tuyến đường giao thông. Trong dịp Quốc khánh của Việt Nam, lượng người và phương tiện qua những điểm này sẽ tăng lên. Chúng tôi sẽ chú trọng hơn về vấn đề này, bố trí thêm công nhân và lắp đặt đèn tín hiệu để bảo đảm cho người dân đi lại an toàn".

 Đường ô-tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 100,5 km được đầu tư theo hình thức BOT, vận tốc thiết kế 120 km/h, 6 làn xe chính, 2 làn dừng khẩn cấp, thu phí theo hình thức khép kín, 2 bên có hệ thống đường gom kết nối với đường địa phương và 2 dải cây xanh. Các hạng mục kỹ thuật phục vụ tuyến đường đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế. Đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương có chiều dài 40 km (gồm 3 gói thầu xây lắp chính là EX4, EX5 và EX6) đi qua 4 huyện: Bình Giang, Gia Lộc, Tứ Kỳ, Thanh Hà (từ km32+700 đến km72+700).

Gần trưa, tại gói thầu EX-6 đoạn qua địa bàn xã Thanh Hồng (Thanh Hà) giáp với Hải Phòng, dàn xe lu gần chục chiếc vẫn đang cần mẫn gia tải mặt đường. Trên những con đường công vụ, từng đoàn xe cung cấp vật liệu xây dựng vẫn nối đuôi nhau ra vào công trường. Gói thầu này vận chuyển vật liệu và giải phóng mặt bằng thuận lợi hơn nên đã thi công đạt hơn 47% khối lượng. Công trình cầu Thái Bình, một trong những cây cầu lớn trên tuyến dần định hình. Đơn vị thi công đã hoàn thành xong phần dưới và tiến hành dầm đúc hẫng, dầm chính. Hiện nay, nhà thầu tổ chức thi công vào cả ban đêm để cầu hoàn thành kịp tiến độ cùng với đường chính. Đa số công nhân thi công tại gói thầu EX-6 là người Việt Nam nên dịp 2-9 có ý nghĩa đặc biệt. Ông Chung Su Yong, Giám đốc thi công của nhà thầu cho biết: "Quốc khánh 2-9 là một trong những ngày lễ quan trọng của các bạn. Trong kế hoạch, chúng tôi sẽ tổ chức cho công nhân nghỉ vào ngày này và đều có chế độ đãi ngộ thích hợp. Làm việc với các công nhân Việt Nam tôi thấy rất thoải mái, hằng tháng chúng tôi vẫn tổ chức các buổi liên hoan giữa người nước ngoài và công nhân Việt Nam để thắt chặt tình đoàn kết. Tập đoàn Kỹ thuật và Xây dựng GS là một trong 4 tập đoàn xây dựng lớn nhất Hàn Quốc nên chắc chắn chất lượng công trình sẽ bảo đảm, đáp ứng yêu cầu đề ra". Ông Chung Su Yong cũng phấn khởi chia sẻ, do làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục bảo hộ lao động nên từ khi gói thầu được triển khai thi công đến nay chưa có tai nạn lao động đáng tiếc nào xảy ra. Giữa công ty và công nhân cũng luôn hòa đồng, vui vẻ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Mạnh Hùng, đại diện chủ đầu tư Vidifi tại Hải Dương cho biết, đến nay các gói thầu trên địa bàn tỉnh cơ bản đã hoàn thành công tác thi công xử lý nền đất yếu và đang tập trung thi công đắp gia tải, chờ lún và thi công một số hạng mục cầu: đúc dầm, cọc khoan nhồi, bệ, thân trụ, đạt khoảng 45% tổng khối lượng tuyến đường qua Hải Dương. Các gói thầu gặp rất nhiều thuận lợi do có sự hỗ trợ tích cực từ các cấp chính quyền trong công tác giải phóng mặt bằng... Hiện nay, chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các nhà thầu về công tác thi công trên công trường như huy động đủ các nhân sự chủ chốt, máy móc thiết bị, thi công đúng theo chỉ dẫn kỹ thuật, đề ra các giải pháp kỹ thuật làm giảm thời gian thi công, bảo đảm chất lượng và tiến độ, phấn đấu hoàn thành vào quý I-2015.    

HOÀNG MẠNH CHUNG