Doanh nghiệp trẻ trở thành bạn hàng của nhau

Công nghiệp - Ngày đăng : 04:39, 17/10/2014

Trong lúc kinh tế khủng hoảng, việc các doanh nghiệp trong Hội Doanh nghiệp trẻ tiêu thụ hàng của nhau là biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn hiệu quả...



Sản phẩm của Công ty CP Xuất nhập khẩu nông lâm sản TMĐ được hội viên ưu tiên dùng

Để tạo sự bền vững cho doanh nghiệp, mỗi doanh nhân đều có biện pháp thúc đẩy sản xuất, thu hút khách hàng. Điều các doanh nghiệp trẻ quan tâm là sự gắn kết giữa các bạn hàng, nhất là những người trong Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh với nhau.

Hội Doanh nghiệp trẻ (DNT) tỉnh hiện có 200 hội viên. Thời gian qua, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các hội viên đã tích cực dùng sản phẩm của nhau, chủ yếu là đồ gỗ, nội thất. Anh Đoàn Bá Đàm, Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu nông lâm sản TMĐ (Gia Lộc) cho biết, công ty chuyên chế biến gỗ, sản xuất đồ nội thất. Trước đây, sản phẩm của công ty thường xuất khẩu sang Nhật Bản, Đài Loan. Khoảng 4 năm trở lại đây, anh tìm hiểu thị trường, tìm cách tiêu thụ hàng chủ yếu ở trong nước. Lúc đầu, anh giới thiệu với các hội viên trong Hội DNT về sản phẩm của công ty, nhiều người đã mua đồ về sử dụng. Họ dùng thấy tốt nên giới thiệu cho những người khác. Đến nay, sản phẩm đã được thị trường trong nước chấp nhận, công ty sản xuất sản phẩm theo đơn đặt hàng. Anh Trần Việt Nghĩa, Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế và trang trí Nhà Việt thường xuyên sử dụng đồ gỗ của Công ty TMĐ cho biết: “Tôi thiết kế nhiều công trình nhà ở, văn phòng và tư vấn sử dụng nội thất cho khách hàng, nhưng chủ yếu tư vấn khách sử dụng hàng trong nước. Sau nhiều năm sử dụng, tôi thấy sản phẩm của Công ty CP Xuất nhập khẩu nông lâm sản TMĐ vừa bền, vừa đẹp. Là hội viên nên khi mua sản phẩm, chúng tôi còn được giảm giá từ 20-25%. Sản phẩm nào bị lỗi, chúng tôi có thể gọi thợ kỹ thuật của công ty sản xuất đến khắc phục ngay”.

Việc sử dụng hàng hóa của hội viên vừa giúp các công ty tiêu thụ sản phẩm thuận lợi, vừa tạo sự gắn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp. Với chiến lược phát triển bền vững, lâu dài, hầu hết các DNT đều tập trung nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước, tiêu biểu là các công ty sản xuất, chế biến gỗ như Doanh nghiệp tư nhân Xuân Doãn, Công ty TNHH Minh Hải... Ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Việt Tiên Sơn cho biết, tất cả các sản phẩm đồ gỗ, nội thất của tập đoàn đều mua của các doanh nghiệp là hội viên của Hội DNT. Đó là biện pháp giúp đỡ hội viên khác phát triển, chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp cũng không kém gì so với hàng nhập khẩu. Ông Hải cũng đã giới thiệu sản phẩm tới nhiều bạn hàng ở Hà Nội.

Không chỉ có sản phẩm gỗ, nhiều doanh nghiệp khác như Công ty CP Thời trang Minh Nguyệt (TP Hải Dương) cũng thu hút nhiều hội viên đến may trang phục. Các doanh nghiệp xây dựng cũng có sự liên kết, gắn bó chặt chẽ với nhau. Họ giới thiệu các công trình và nhà thiết kế cho nhau.

Anh Nguyễn Công Hải, Chủ tịch Hội DNT tỉnh cho biết, sử dụng hàng của hội viên là khơi dậy tính tập thể trong hội. Đây là thời kỳ các doanh nghiệp đứng trước một chuỗi khó khăn, thách thức cần dựa vào nhau để vượt qua. Khi sử dụng sản phẩm của nhau, hội viên được ưu đãi về giá cả, được giao lưu, trao đổi các biện pháp kinh doanh bền vững. Đến nay, hầu hết các DNT tỉnh đều sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp trong hội và tương trợ lẫn nhau trong sản xuất. Theo nhiều hội viên, sử dụng hàng của nhau khiến họ yên tâm hơn về chất lượng và tiện lợi hơn.

Việc tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng với nhà sản xuất và phân phối là điều rất quan trọng. DNT tỉnh ta đang đứng trước những thách thức lớn về năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường nên nhiều DNT đã chủ động đổi mới chiến lược kinh doanh để chiếm lĩnh thị trường trong nước. Để tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Hội DNT tỉnh cần tiếp tục có những chính sách mới khuyến khích đối với các doanh nghiệp dùng hàng của nhau, tổ chức các cuộc thi liên kết bán hàng giữa các doanh nghiệp. Hội cần phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ giúp người dân lựa chọn, ưu tiên sử dụng hàng hóa của các hội viên. Ngoài những khách hàng là hội viên, Hội DNT tỉnh cần liên kết với Hội DNT các tỉnh khác, khai thác thị trường trong nước để tiêu thụ sản phẩm, thu hút đầu tư nước ngoài, đưa DNT tỉnh ta hội nhập, bứt phá trong thời kỳ mới.

MINH NGUYỆT