Xuất khẩu tiếp đà tăng trưởng

Kinh tế - Ngày đăng : 14:07, 24/12/2014

Năm 2014, kinh tế tỉnh ta tiếp tục phục hồi, trong đó hoạt động xuất khẩu tăng trưởng mạnh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.



Kiểm tra chất lượng sản phẩm xuất khẩu ở Công ty TNHH Việt Nam Toyo Denso (khu công nghiệp Nam Sách)

Năm 2014, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa toàn tỉnh ước đạt 4 tỷ 18 triệu USD, vượt 57,5% kế hoạch, tăng 15,7% so với năm 2013. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực vẫn là may mặc, giày dép các loại, sản phẩm bằng nhựa, thiết bị, linh kiện điện tử, dây và cáp điện ô-tô... Trong đó giầy dép tăng gấp gần 3,7 lần kế hoạch năm, hàng dệt may tăng gần 2,3 lần, dây và cáp điện vượt 36,7%, hàng điện tử vượt 37,1%; nông sản thực phẩm vượt 21,8%. Giá trị xuất khẩu ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tăng gần 33% so với năm 2013 và chiếm 97% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Theo Sở Công thương, giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh năm 2014 tiếp tục tăng trưởng ấn tượng là do kinh tế thế giới đã có bước phục hồi mạnh mẽ. Đặc biệt, các doanh nghiệp chuyên xuất khẩu đã quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm đáp ứng yêu cầu của những thị trường khó tính.

Năm nay, số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu hàng hóa không ngừng gia tăng. Trong đó, các doanh nghiệp FDI tiếp tục khẳng định vai trò trong kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Điển hình như Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam tiếp tục là doanh nghiệp dẫn đầu về xuất khẩu trên địa bàn tỉnh. Cả 4 nhà máy của công ty đều sản xuất ổn định. Nhờ đổi mới sản phẩm máy in, Brother đã phát triển thêm thị trường tiêu thụ ở các nước ASEAN, Ấn Độ, Nga... Với giá trị xuất khẩu tăng trưởng 30% trong năm qua, Brother Việt Nam tiếp tục là doanh nghiệp được nhận ưu tiên hải quan. Nhà máy tại khu công nghiệp Phúc Điền đang là một cơ sở sản xuất máy in la-de lớn nhất của Brother, dự kiến duy trì tăng trưởng xuất khẩu 20% trở lên trong năm 2015.

Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam đã đầu tư 86,6 triệu USD xây dựng 4 nhà máy tại Hải Dương chuyên sản xuất, kinh doanh mạng dây điện sử dụng trong ngành công nghiệp điện tử và ô-tô. Với việc giữ vững thị trường truyền thống là Nhật, Mỹ và ASEAN, năm 2014, công ty xuất khẩu ước đạt 400 triệu USD. Từ tháng 7-2011 đến nay, doanh nghiệp liên tục được ưu tiên hải quan.

Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp có tăng trưởng ấn tượng như Công ty TNHH May Tinh Lợi đạt giá trị xuất khẩu gần 320 triệu USD, tăng 30% so với năm 2013; Công ty TNHH Haivina chuyên sản xuất găng tay và quần áo thể thao xuất khẩu đạt giá trị khoảng 60 triệu USD, tăng 20%. Ông Đàm Tri Hàng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhôm Đông Á ở cụm công nghiệp Tân Dân (Chí Linh) cho biết, trong năm nay doanh nghiệp tăng tỷ lệ xuất khẩu từ 30% (đầu năm) lên trên 60-70% vào cuối năm. Giá trị xuất khẩu cả năm 2014 ước đạt 40 triệu USD, gấp gần 2 lần năm trước. Năm 2015, doanh nghiệp phấn đấu giá trị xuất khẩu tăng từ 50% trở lên so với năm nay.

Doanh nghiệp nội địa hiện chỉ chiếm khoảng 3% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Một số doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng đã duy trì xuất khẩu clanh-ke nhằm giảm áp lực hàng tồn kho, góp phần nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Một số doanh nghiệp chế biến nông sản xuất khẩu có tác động tích cực trong tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng và triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO, SA 8000, HACCP. Vì vậy, bên cạnh thị trường xuất khẩu truyền thống như ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Hoa Kỳ, Đài Loan... đã xuất hiện thêm các thị trường mới ở châu Phi, châu Úc, khu vực Tây Á. Đến nay, hàng hóa của tỉnh đã xuất khẩu đến trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn nhất (chiếm tỷ trọng hơn 30%), tiếp đến là Hoa Kỳ (khoảng 27,7%), EU (hơn 15%)...

Ông Vũ Doãn Quang, Giám đốc Sở Công thương cho biết, để hoạt động xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng ổn định trong năm tới, tỉnh ta sẽ tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp cả trong quá trình sản xuất và thị trường tiêu thụ. Khắc phục các hạn chế trong hoạt động xuất khẩu như giá trị xuất khẩu thực chưa cao do hàng hóa chủ yếu vẫn là gia công, lắp ráp; tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp nội còn thấp... Quy hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu, thay thế dần nguồn nguyên liệu nhập khẩu, nhất là công nghiệp hỗ trợ cho hàng may mặc, giày da, điện tử nhằm tận dụng lợi thế khi thực hiện Hiệp định thương mại tự do với EU, Hàn Quốc, Liên minh hải quan Nga - Belarus - Kazakhstan và Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Xúc tiến thương mại sẽ được đổi mới theo hướng chú trọng thông tin thị trường, quảng bá hình ảnh địa phương, doanh nghiệp, đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu hàng hóa. Thường xuyên cập nhật và thông tin rộng rãi danh mục các lĩnh vực, dự án thu hút đầu tư trọng điểm của tỉnh, nhất là các dự án sản xuất hàng xuất khẩu có tiềm năng, có thị trường để có chính sách ưu tiên hỗ trợ đầu tư. Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ tiếp cận nguồn vốn vay để sản xuất chế biến hàng xuất khẩu, hàng phục vụ cho xuất khẩu. Cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy thu hút đầu tư, thuận tiện trong thông quan hàng hóa.

PV