Khắc phục bất cập hạ tầng giao thông
Tin tức - Ngày đăng : 09:03, 27/06/2015
Theo Công an huyện Tứ Kỳ, cần kéo dài vị trí biển báo khu đông dân cư tại km 17
tỉnh lộ 391 để hạn chế tốc độ các phương tiện
Hiện nay, các cơ quan chức năng đang khẩn trương rà soát, sửa chữa và khắc phục những bất cập đó.
Nhiều điểm mất an toàn
Qua làm việc với lực lượng cảnh sát giao thông một số huyện như Ninh Giang, Cẩm Giàng, Bình Giang, Kinh Môn, Tứ Kỳ… thì hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa xuất hiện những điểm đen về tai nạn giao thông (TNGT). Tuy nhiên, ở các địa phương vẫn còn những vị trí, điểm giao cắt, tuyến đường cần thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn vạch kẻ đường để tăng sự an toàn cho người tham gia giao thông.
Theo Đội Cảnh sát giao thông, trật tự-cơ động Công an huyện Tứ Kỳ, từ nhiều năm nay tuyến đường 391 luôn "nóng" về TNGT. Từ đầu năm đến nay, trên tuyến xảy ra 7 vụ TNGT nghiêm trọng làm 10 người chết và 4 người bị thương, chiếm 86% số vụ, 91% số người chết và 100% người bị thương. Đến nay, các bất cập hạ tầng trên tỉnh lộ 391 đã cơ bản được khắc phục. Tuy nhiên cần kéo dài biển báo khu đông dân cư tại km 17, đoạn gần Ban Chỉ huy quân sự huyện đến hết địa phận thị trấn Tứ Kỳ. Đại úy Trương Tiến Quỳnh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự-cơ động Công an huyện Tứ Kỳ cho biết: “Nguyên nhân là đoạn đường này hiện có nhiều hộ dân và một số cơ quan 2 bên đường, trong khi các phương tiện, nhất là xe khách, xe công-ten-nơ thường đi với tốc độ cao qua đây, tiềm ẩn nguy cơ TNGT".
Tại huyện Thanh Miện, thời gian qua cũng xảy ra một số vụ TNGT tự gây dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân của các vụ TNGT tự gây là do hạ tầng giao thông chưa phù hợp. Điển hình là tại điểm nối giữa quốc lộ 38B và tỉnh lộ 399 đoạn qua thị trấn Thanh Miện, mặt đường 38B rộng và đẹp hơn tỉnh lộ 399. Các phương tiện đi hướng Gia Lộc - Thanh Miện nếu không chú ý quan sát, làm chủ tốc độ dễ giật mình tự ngã hoặc đâm vào cột mốc bên đường, đặc biệt vào ban đêm tầm nhìn hạn chế. Thiếu tá Phạm Văn Hưởng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, cơ động Công an huyện cho biết: “Đơn vị đã kiến nghị nhiều lần với Ban An toàn giao thông huyện và cơ quan chức năng của tỉnh nhưng điểm mất TNGT trên vẫn chưa được khắc phục triệt để. Từ đầu năm đến nay tại đây đã xảy ra một vụ TNGT làm 1 người chết và nhiều vụ tự gây tai nạn, va chạm giao thông”.
Theo tổng hợp của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, đến cuối năm 2014, ngoài những tồn tại trên các tỉnh lộ, các quốc lộ qua địa bàn tỉnh như quốc lộ 5, 37, 18, 28, 38B còn có khoảng 15 vị trí, điểm mất ATGT, bất cập hạ tầng giao thông cần sửa chữa, khắc phục.
Khẩn trương khắc phục
Trong 5 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 69 vụ TNGT làm 72 người chết và 53 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2014, giảm 24 vụ nhưng tăng 11 người chết và 16 người bị thương. Trước tình hình TNGT tiếp tục diễn biến phức tạp, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh đã có công điện yêu cầu Ban ATGT tỉnh hằng tháng chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và UBND cấp huyện kiểm tra điều kiện hạ tầng nơi xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Nếu có bất cập phải khắc phục, xử lý kịp thời.
Thực hiện sự chỉ đạo đó, trong tháng 5 các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra điều kiện hạ tầng các điểm xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng vào tháng 4-2015. Qua kiểm tra trên địa bàn 7 huyện, thị xã, ngoài nguyên nhân chủ quan của người tham gia giao thông như vượt xe trái quy định, thiếu chú ý quan sát, uống rượu bia, không làm chủ tốc độ, lực lượng liên ngành cũng phát hiện một số vị trí còn tồn tại bất cập hạ tầng như đường huyện Tân Hồng - Thái Hòa đoạn qua thôn My Cầu, xã Tân Hồng (Bình Giang) cong nhưng không có hệ thống báo hiệu; quốc lộ 38B tại km10+500 đoạn qua xã Quang Minh (Gia Lộc) tại ngã tư, giao cắt đường xã, trên đường không ưu tiên không có biển cảnh báo, gờ giảm tốc. Đường huyện Quang Phục - Quán Ngái (Tứ Kỳ), vị trí tai nạn tại đường cong bán kính nhỏ, khuất tầm nhìn. Ông Vũ Đức Hạnh, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: “Đối với những bất cập hạ tầng giao thông thuộc thẩm quyền xử lý của tỉnh, Văn phòng Ban ATGT tỉnh đã tổng hợp để kiến nghị UBND tỉnh sớm tiến hành cải tạo, khắc phục. Đối với những vị trí thuộc trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải, Ban ATGT tỉnh cũng đã có văn bản kiến nghị sớm có phương án xử lý. Thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục khảo sát, phát hiện những điểm bất cập hạ tầng giao thông để điều chỉnh, khắc phục kịp thời”.
Theo Sở Giao thông vận tải, năm 2015, kế hoạch vốn dành cho việc duy tu, bảo dưỡng đường bộ của tỉnh trên 63,5 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng đã tổ chức duy tu, sửa chữa với tổng số tiền hơn 23,1 tỷ đồng, đạt 36%. Ông Đào Quang Hiệp, Trưởng Phòng Quản lý giao thông (Sở Giao thông vận tải) cho biết: “Hiện số vốn hằng năm bố trí cho công tác duy tu, bảo dưỡng đường bộ trong tỉnh mới chỉ đáp ứng được khoảng 50- 60% so với yêu cầu thực tế. Trong tình hình này, việc sửa chữa đều phải lựa chọn, ưu tiên những công trình hư hỏng nặng, không thể khắc phục triệt để toàn bộ được tất cả các điểm bất cập hạ tầng”.
Phân tích nguyên nhân TNGT của Ban ATGT tỉnh cho thấy, có tới 60% số vụ TNGT là do người điều khiển phương tiện giao thông. Để bảo đảm trật tự ATGT, kiềm chế TNGT và bảo vệ chính mình, người dân cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông. Bên cạnh đó, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố cũng cần quan tâm bố trí nguồn vốn sửa chữa, duy tu những tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý, thường xuyên tổ chức giải tỏa hành lang ATGT đường bộ để tăng sự an toàn cho các tuyến đường.
PV