Giao thông phức tạp trên quốc lộ 38
Tin tức - Ngày đăng : 08:56, 26/05/2016
Thời gian qua, tình hình giao thông trên quốc lộ 38 đoạn qua địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến an toàn, đời sống sinh hoạt của người dân.
Lưu lượng ô tô tăng cao và thi công dang dở trên quốc lộ 38
Lượng xe chở container tăng mạnh
Quốc lộ 38 đi qua 2 huyện Cẩm Giàng và Bình Giang, dài hơn 13 km, được cải tạo từ ngày 6-7-2014, dự kiến hoàn thành trong năm 2016. Dự án do liên danh các nhà thầu: Công ty CP Xây dựng số 2, Công ty CP Khai thác cảng và Công ty CP Licogi 16 đầu tư xây dựng theo hình thức BOT. Theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải, đến ngày 31-7-2015, Hải Dương phải cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, hiện toàn bộ tuyến đường qua 2 huyện trên vẫn vướng về mặt bằng và thi công dang dở từ đoạn xã Cẩm Hưng (giáp ranh giữa Bắc Ninh - Hải Dương) đến điểm giao cắt với quốc lộ 5 tại xã Hưng Thịnh (Bình Giang).
Trong khi còn thi công dang dở thì tuyến đường này lại phải chịu cảnh nhiều đoàn ô tô tải qua lại với lưu lượng tăng đột biến. Trước năm 2011, trên quốc lộ 38 qua Hải Dương, ngoài xe máy và xe thô sơ, chủ yếu có xe vận tải cỡ nhỏ, xe buýt tuyến Hải Dương - Bắc Ninh đi qua. Đến tháng 3-2011, do trạm thu phí cầu Hồ (Bắc Ninh) dừng hoạt động nên hàng loạt xe trọng tải lớn đi vào đường này để tránh trạm thu phí trên quốc lộ 5. Đặc biệt gần đây, khi đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đưa vào sử dụng và phí quốc lộ 5 tăng cao thì ô tô tải từ 3 trục bánh trở lên, trong đó hầu hết là xe chở container qua tuyến tăng mạnh. Điều này khiến giao thông phức tạp, mất an toàn, nhất là việc thi công tuyến đường gặp nhiều khó khăn.
Đoạn quốc lộ 38 đang cải tạo có đường sắt Hà Nội - Hải Phòng cắt ngang nên khi ô tô vận tải cỡ lớn đi lại nhiều khiến giao thông thường xuyên bị ùn ứ. Tuyến đường vốn nhỏ hẹp lại thi công kiểu "xôi đỗ", nhiều đoạn bị rào chắn lại khiến người dân đi lại khó khăn. Khi trời mưa, nhiều đoạn đường lầy lội, trời nắng thì bụi bặm. Đây chính là nguyên nhân khiến cuối tháng 2 vừa qua hàng chục hộ dân ở xã Hưng Thịnh (Bình Giang) mang chướng ngại vật ra đường chặn ô tô, gây sức ép và phản đối nhà thầu thi công chậm trễ. Chủ cửa hàng đồ gỗ Uy Quyền ở thôn Đông Giao, xã Lương Điền (Cẩm Điền) cho biết: "Từ 2-3 giờ sáng hằng ngày nhiều hộ dân ven đường phải thức giấc vì thời điểm đó ô tô qua lại nhiều nhất. Các xe chở container thường chạy ẩu rất nguy hiểm. Do tình trạng giao thông phức tạp nên nhà có trẻ nhỏ đều phải thuê ô tô hoặc cắt cử người lớn đưa đón trẻ đi học để bảo đảm an toàn". Còn theo anh Hiếu ở thôn Bình Phiên, xã Ngọc Liên (Cẩm Giàng), đoạn quốc lộ 38 qua làng bị cắt ngang bởi đường sắt Hà Nội - Hải Phòng nên mỗi khi tàu hỏa đi qua, barie hạ chắn là ô tô ùn ứ cả cây số, xe máy len lỏi đi vào các đường ngõ xóm để vượt qua đường tàu nên rất lộn xộn, nguy hiểm. Những lúc ô tô dừng lại chờ tàu người dân muốn qua đường cũng khó khăn và phải rất thận trọng.
Khẩn trương giải phóng mặt bằng thi công
Ngày 12-5, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang tập trung chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chuyên môn, đơn vị liên quan xử lý các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn đường này. Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận gia hạn thời gian thực hiện dự án "Đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 38". Đối với một số gói thầu xây lắp đoạn qua Hải Dương sẽ được gia hạn tiến độ thực hiện đến ngày 31-8-2016. Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các bên liên quan chỉ đạo chủ đầu tư làm việc với địa phương để giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, xử lý các vấn đề phát sinh do kéo dài thời gian thực hiện... Như vậy, nhiều gói thầu dang dở sẽ được gia hạn thi công, đồng nghĩa với việc giao thông qua tuyến này tiếp tục phức tạp.
Thiếu tá Nguyễn Lương Trọng, Đội trưởng Đội tuần tra, kiểm soát số 2 Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) cho biết: Trước tình hình giao thông trên quốc lộ 38 phức tạp, đơn vị thường xuyên bố trí tổ công tác chốt trực. Việc này chỉ nhằm bảo đảm an toàn giao thông chứ hầu như không xử lý vi phạm vì ở đây không có biển quy định trọng tải xe được lưu thông, đường không còn vạch. Tuy nhiên, việc tuần tra, kiểm soát cũng chỉ là giải pháp tình thế. Hiện nay, quân số của đơn vị phải chia nhỏ để bảo đảm an toàn giao thông trên nhiều tuyến khác nên tại quốc lộ 38 chủ yếu chỉ điều tiết giao thông chứ không hạn chế xe trọng tải lớn, giảm mật độ phương tiện.
Để quốc lộ 38 đoạn qua địa bàn tỉnh thông thoáng thì tiến độ thi công các hạng mục đường phải được đẩy nhanh hơn nữa. Do đó, các cơ quan chức năng cần quyết liệt chỉ đạo UBND 2 huyện Cẩm Giàng, Bình Giang khẩn trương giải phóng mặt bằng những đoạn còn lại. Tại những đoạn thuận lợi, đã có mặt bằng, nhà thầu cần tập trung nhân lực, phương tiện để thi công và bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực công trường. Trước mắt, nhà thầu và các đơn vị liên quan cần kiến nghị với Tổng cục Đường bộ Việt Nam cắm biển ở 2 đầu đường để cấm xe từ 3 trục bánh trở lên và xe từ 17 tấn trở lên nhằm hạn chế mật độ phương tiện, bảo đảm an toàn giao thông.
TIẾN HUY