Người hâm mộ lo lắng
Trong nước - Ngày đăng : 10:41, 07/06/2016
Ba mùa giải tới từ 2016 - 2019, Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (K+) tiếp tục sở hữu bản quyền truyền hình Giải bóng đá ngoại hạng Anh.
Người hâm mộ Giải bóng đá ngoại hạng Anh mong muốn các nhà đài sớm "chốt" phương án phát sóng
Đến thời điểm này, việc chia sẻ bản quyền truyền hình các trận đấu giữa K+ với các đài truyền hình trả tiền khác vẫn chưa ngã ngũ.
Mới rõ gói K+ độc quyền
Ba mùa giải vừa qua, người hâm mộ có 3 lựa chọn để xem Giải bóng đá ngoại hạng Anh: Thứ nhất, làm thuê bao của K+ với mức phí 230.000 đồng/tháng (từ đầu năm 2016 giảm xuống còn 125.000 đồng/tháng) để xem toàn bộ 380 trận đấu/mùa. Thứ hai, các thuê bao của VTVcab, SCTV, MyTV, Viettel, FPT, AVG... muốn xem toàn bộ các trận đấu nhưng không muốn chuyển sang nhà cung cấp K+ thì phải bỏ thêm một khoản phí để xem các kênh của K+ phát trên hạ tầng của các đài này (ngoài phí truyền hình cáp phải chi thêm 150.000 đồng/ tháng, gần đây giảm xuống còn 125.000 đồng/tháng). Thứ ba, các thuê bao của VTVcab, SCTV, MyTV, Viettel, FPT, AVG... xem miễn phí các trận đấu của gói K+ không độc quyền (Gói độc quyền gồm các trận đấu ngày chủ nhật; các trận đấu sớm ngày thứ bảy, khung thời gian 18 giờ 45 hoặc 19 giờ 45; một trận đấu vào ngày thứ bảy khi không có các trận đấu sớm; một trận đấu các vòng giữa tuần).
Sau hơn 1 tháng chính thức sở hữu bản quyền Giải ngoại hạng Anh trong 3 mùa từ 2016-2019, đến thời điểm này, đại diện K+ chỉ mới phát đi thông báo khách hàng của các nhà cung cấp truyền hình trả tiền khác như VTVcab, SCTV, MyTV, Viettel, FPT... cũng có thể xem Giải ngoại hạng Anh thông qua việc đồng phân phối 4 kênh của K+ trên hạ tầng của các nhà cung cấp này nhưng phải bỏ thêm chi phí như đã áp dụng trước đó.
Những khách của VTVcab, SCTV, MyTV, Viettel, FPT... chỉ muốn xem miễn phí các trận đấu của gói K+ không độc quyền đang lo lắng. Anh Nguyễn Hữu Biên ở thôn Mép, xã Minh Đức (Tứ Kỳ) chia sẻ: "Tôi cũng như nhiều người hâm mộ khác mong muốn các nhà đài khác sớm đàm phán với K+ để tối thiểu cũng phát được các trận đấu không độc quyền như những mùa giải trước, vì thu nhập của người dân còn khó khăn".
Chưa có giải pháp
Trao đổi qua điện thoại, ông Tạ Xuân Đông, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình cáp Việt Nam cho biết: "Trước khi K+ mua được bản quyền Giải ngoại hạng Anh, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ủy quyền cho Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đứng ra mua để tránh bị đơn vị cung cấp nâng giá. Sau nhiều tháng, VNPayTV và đơn vị cung cấp bản quyền không chốt được giá nên K+ đã xin phép tách ra để mua và họ đã thành công. Đến thời điểm này, VNPayTV và K+ vẫn đang đàm phán, chưa đưa ra được giải pháp cuối cùng về việc chia sẻ bản quyền nhưng trước báo giới, K+ thông báo cơ bản vẫn có gói độc quyền như mùa trước".
Theo ông Đông, mấu chốt vấn đề lúc này là mức giá mà K+ đưa ra cho gói không độc quyền có phù hợp với khả năng tài chính của các đài hay không. Nếu K+ đưa ra mức giá quá cao do họ phải mua bản quyền đắt thì các nhà đài cũng phải cân nhắc. "Bài toán kinh tế phải được đặt lên hàng đầu. Các nhà đài còn lại có cùng quan điểm không mua bằng mọi giá", ông Đông cho biết thêm.
Theo Sở Thông tin và Truyền thông, trong tổng số hơn 147.000 thuê bao truyền hình trả tiền trên địa bàn tỉnh, VTVcab chiếm gần 50% thị phần, AVG 8,6%, SCTV 7,8%, MyTV 13%, K+ 7,4%... Ông Lê Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Truyền hình cáp Hải Dương thông tin: "Việc đàm phán mua bản quyền Giải ngoại hạng Anh thuộc về VTVcab Việt Nam. Các đơn vị thành viên sẽ đóng góp kinh phí khi việc mua bán hoàn tất. Mỗi năm, chúng tôi phải bỏ ra 4,1 tỷ đồng mua bản quyền truyền hình, trong đó bản quyền các trận đấu bóng đá chiếm tỷ lệ khá cao. Nếu chi phí bản quyền Giải ngoại hạng Anh tăng thì sẽ phải tăng phí thuê bao, điều này có thể làm khách hàng rời bỏ mình để tìm đến với nhà cung cấp khác. Do đó, chúng tôi sẽ phải tính toán thật kỹ".
Người hâm mộ Giải bóng đá ngoại hạng Anh đang rất nóng lòng mong các nhà đài ngồi lại với nhau để sớm "chốt" được phương án cuối cùng với mục tiêu bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
LÊ HƯƠNG