Giúp bệnh nhân khám, chữa bệnh thuận lợi hơn

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 07:24, 03/07/2016

Sở Y tế đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người bệnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng BHYT.



Tận tình hướng dẫn bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế đến kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tứ Kỳ

Bảo hiểm y tế là một trong những chính sách an sinh xã hội hàng đầu. Thời gian qua, Sở Y tế đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người bệnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế.

Nhanh chóng, thuận tiện


Định kỳ hằng tháng, bà Trần Thị Hà ở phường Trần Phú (TP Hải Dương) tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh để khám bệnh tiểu đường. Đội ngũ nhân viên được bố trí từ tầng 1 đến tầng 3 đã tận tình giải đáp, hướng dẫn bà Hà quy trình khám bệnh. Bà Hà cho biết: "Vài năm gần đây, tôi thấy bệnh viện đã có những chuyển biến tích cực, người bệnh lấy số thứ tự khám bệnh tại máy tự động và ngồi chờ đến lượt khám. Trước đây, khi chưa có máy tự động, luôn xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy, mất trật tự ở khu vực này. Giờ đây, nhờ có máy tự động nên quy trình làm các thủ tục, khám bệnh đã bảo đảm công bằng, minh bạch, nhanh chóng".

Việc lấy số thứ tự khám bệnh từ máy tự động chỉ là một trong nhiều biện pháp mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh áp dụng nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Trước đây, đối với người khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), các nhân viên phải ghi lại những thông tin như tên tuổi, địa chỉ của người bệnh, số thẻ BHYT. Công việc này mất khoảng 2-3 phút đối với mỗi người bệnh. Hiện nay, chỉ cần một thao tác quét mã vạch thẻ BHYT thì lập tức những thông tin về người bệnh được cập nhật vào dữ liệu máy tính. Thao tác này chỉ cần vài giây, giảm đáng kể thời gian khi trung bình mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận khoảng 800-900 lượt người tới KCB, trong đó có khoảng 80% người bệnh có thẻ BHYT.

Để phục vụ người bệnh tốt hơn, Khoa Khám bệnh bố trí các bộ phận làm việc sớm hơn so với giờ hành chính. Tổ đón tiếp, đăng ký khám bệnh, các phòng khám chuyên khoa đông bệnh nhân như tim mạch, ung bướu, nội tiết làm việc từ 6 giờ 30, sớm hơn 30 phút so với quy định. Điều này đã góp phần giảm bớt thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Các khoa, phòng cũng được bố trí, sắp xếp lại tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân. Các khu vực lấy máu xét nghiệm, siêu âm, điện tim, nội soi... được bố trí tập trung ở tầng 2 và tầng 3 nhằm giảm thời gian đi lại của bệnh nhân.

Từ năm 2014, Bệnh viện Đa khoa huyện Tứ Kỳ bắt đầu lắp đặt hệ thống máy bấm số tự động, gọi số tự động và thu thập thông tin của bệnh nhân bằng các máy quét mã vạch thẻ BHYT. Bệnh viện đã phối hợp với chi nhánh Viettel Hải Dương triển khai hệ thống phần mềm phục vụ công tác quản lý KCB. Theo đó, những thông tin về số lượt bệnh nhân tới khám, số bệnh nhân có thẻ BHYT, tên tuổi, địa chỉ, tình trạng bệnh, ngày nhập viện, xuất viện... đều được cập nhật trên phần mềm này. Những số liệu phục vụ báo cáo KCB, các dữ liệu báo cáo được liên thông với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, giảm bớt thời gian gửi báo cáo như trước đây. Từ ngày 1-1-2016, Luật BHYT sửa đổi đã tạo điều kiện cho người bệnh có BHYT được KCB thông tuyến. Ông Nguyễn Mạnh Cường (70 tuổi) ở xã Ngọc Kỳ (Tứ Kỳ) là đối tượng chính sách nên được cấp miễn phí thẻ BHYT. Ông Cường cho biết: "Nơi đăng ký KCB ban đầu của tôi là Trạm Y tế xã. Trung bình 2 tháng tôi phải tới bệnh viện điều trị nội trú một lần. Lần nào tôi cũng phải đến Trạm Y tế xã để xin giấy chuyển tuyến. Từ đầu năm nay, tôi không phải đến trạm y tế mà đến luôn Bệnh viện Đa khoa Tứ Kỳ nên thấy thuận tiện, nhanh gọn hơn rất nhiều".

Liên thông dữ liệu giữa các cơ sở y tế

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB đã góp phần tạo ra sự minh bạch, khách quan, bảo đảm công bằng, đồng thời rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Thông tuyến KCB BHYT tạo điều kiện cho người bệnh lựa chọn cơ sở KCB chất lượng, phù hợp nhất. Đây cũng là thách thức yêu cầu các cơ sở KCB phải nâng cao chất lượng phục vụ.



Ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh


Để đạt mục tiêu BHYT toàn dân, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia còn phải nâng cao chất lượng KCB BHYT. Ngành y tế luôn chủ động phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức thực hiện KCB BHYT trên địa bàn tỉnh. Liên ngành thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ giám định BHYT và cán bộ y tế từ trạm y tế xã đến bệnh viện tuyến tỉnh; thực hiện tốt việc giám định, cải tiến quy trình tiếp nhận bệnh nhân; ứng dụng công nghệ thông tin từ khâu tiếp đón, hướng dẫn, KCB, thanh toán BHYT. Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời các sai sót, tồn tại trong KCB BHYT, nhằm bảo vệ quyền lợi cho người có thẻ BHYT.

Căn cứ Quyết định số 1850/QĐ-BYT ngày 15-5-2015 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án "Xây dựng và triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý KCB và thanh toán BHYT" và Kế hoạch số 418/KH-SYT ngày 3-6-2015 của Sở Y tế về triển khai Đề án "Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý KCB và thanh toán BHYT tỉnh Hải Dương", Viễn thông Hải Dương (VNPT) và Chi nhánh Viettel Hải Dương đã triển khai hệ thống phần mềm phục vụ công tác quản lý 287 cơ sở KCB từ tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh. Trong đó có 254 trạm y tế xã, phường, thị trấn và 24 bệnh viện đa khoa tuyến huyện, tuyến tỉnh; 9 bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân. Đến nay, 183 trong tổng số 287 cơ sở KCB BHYT đã liên thông dữ liệu từ trạm y tế tuyến xã lên tuyến huyện trên hệ thống của Viettel và sẵn sàng kết nối dữ liệu với Cổng tiếp nhận dữ liệu thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam.

Ông Phạm Văn Tám, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Bên cạnh yêu cầu về cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị, việc cải cách thủ tục hành chính trong KCB BHYT cũng đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ kỹ thuật cao, sử dụng thành thạo các phần mềm và ứng dụng công nghệ thông tin liên quan đến công tác KCB. Do chú trọng nâng cao chất lượng KCB, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh nên ngày càng có nhiều người tham gia BHYT. Năm 2012, tỷ lệ người tham gia BHYT chiếm 66,5% số dân trong toàn tỉnh; năm 2014, tỷ lệ này đạt 74,6% và đến năm 2015 đạt gần 79%”.

Thời gian tới, Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch quy trình giải quyết các chế độ chính sách BHYT đến nhân dân, nâng cao chất lượng KCB BHYT. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý và thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có 90% số dân tham gia BHYT theo chỉ tiêu Chính phủ giao.

HUYỀN TRANG