"Bẫy" khuyến mãi ảo

Thị trường - Ngày đăng : 09:45, 27/11/2016

Khuyến mãi, giảm giá được coi là một trong những giải pháp quan trọng để kích cầu mua sắm hiệu quả, song không ít nơi giăng bẫy để đánh lừa người tiêu dùng.



Nhiều nơi thực hiện chương trình giảm giá, khuyến mãi thực chất để giải phóng hàng tồn


Nhận quả đắng

Chị Nguyễn Thị Hằng ở khu 6, phường Tân Bình (TP Hải Dương) mua tủ lạnh Panasonic NR-BJ151SSV1 trong ngày mua sắm trực tuyến Online Friday với giá khuyến mãi 3,9 triệu đồng, được giảm gần 300.000 đồng. Một tuần sau đó, chị Hằng đến siêu thị điện máy Đỗ Thắng trên đường Hoàng Hoa Thám (TP Hải Dương) mới biết chiếc tủ lạnh cùng loại đã được bán với giá 3,5 triệu đồng, chưa kèm khuyến mãi. Ở một cửa hàng điện máy gia dụng khác trên đường Nguyễn Chí Thanh, chiếc tủ lạnh này cũng chỉ có giá 3,6 triệu đồng.

Không chỉ tại các trang mua sắm trực tuyến, việc treo biển khuyến mãi nhưng thực chất là nâng giá bán sau đó đề giảm từ 30-50% đang được nhiều cửa hàng quần áo trên đường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) thực hiện. Cửa hàng quần áo N.T trưng biển giảm giá sốc 50% nhưng khi vào mua, nhiều khách hàng mới chưng hửng vì chỉ giảm giá vài bộ quần áo hàng hè lỗi mốt. Chị Phạm Ngọc Anh ở khu 5, phường Thanh Bình bức xúc: “5 cửa hàng đề biển giảm giá thì có tới 4 cửa hàng chỉ giảm hàng tồn. Đó là cách câu khách của họ”.

Đánh vào tâm lý thích mua hàng giảm giá nên không ít tiểu thương đã dùng chiêu trò này để thu hút khách. Tại một số siêu thị thực hiện chương trình mua 1 tặng 1 nhưng thực tế nhiều quà tặng đi kèm là hàng gần hết hạn sử dụng hoặc để giải phóng hàng tồn... Không ít khách hàng sau khi mua hàng giảm giá đều nhận thấy không nên quá tin vào các chương trình khuyến mãi mà các siêu thị, cửa hàng thực hiện. “Tôi đã từng bị lừa khi mua chiếc điện thoại Xiaomi tại một cửa hàng điện thoại trên đường Nguyễn Lương Bằng với giá khuyến mãi chỉ 4 triệu đồng, giảm gần 1 triệu đồng. Tôi còn được tặng thêm mũ bảo hiểm, gậy tự sướng. Sử dụng một thời gian tôi thấy pin của chiếc điện thoại quá kém. Khi đem đi sửa, tôi mới biết đã bị thay bằng 1 cục pin không phải pin chính hãng”, anh Nguyễn Văn Tài ở khu đô thị mới An Phú 1 (TP Hải Dương) kể. Ngoài ra, không ít cửa hàng treo biển giảm giá, khuyến mãi nhưng không thông báo thời gian kết thúc chương trình khiến nhiều người mua hàng thắc mắc.

Khó quản



Nếu không tinh ý, người tiêu dùng dễ mắc bẫy khuyến mãi ảo


Đại diện Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) thừa nhận hiện có quá nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá được các tổ chức, cá nhân trong tỉnh thực hiện nhưng đơn vị chưa quản lý hết. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá ảo, đánh lừa người tiêu dùng xuất hiện.

Theo quy định, các đơn vị, tổ chức khi triển khai chương trình khuyến mãi, giảm giá buộc phải thông báo với Sở Công thương để giám sát quản lý. Nhưng thực tế có quá ít đơn vị tuân thủ. Từ đầu năm đến nay, sở mới nhận được hơn 6.000 lượt thông báo khuyến mãi, giảm giá. Con số này thấp hơn nhiều so với số lượng các chương trình khuyến mãi được thực hiện trong thời gian qua. Bên cạnh đó, mới chỉ có các doanh nghiệp và một vài siêu thị lớn nghiêm túc thực hiện còn hầu hết các cửa hàng nhỏ lẻ, nhất là ở khu vực nông thôn không thông báo các hoạt động khuyến mãi đến cơ quan quản lý. Một số hồ sơ thông báo chương trình khuyến mãi gửi về sở qua đường bưu điện còn thiếu nhiều nội dung. Việc liên hệ được với đơn vị khuyến mãi để giám sát cũng khó khăn.

Mặc dù có quá nhiều kẽ hở cho khuyến mãi ảo nhưng theo đại diện Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương), những quy định liên quan đến hoạt động này thực chất cũng chưa chặt chẽ. Nghị định 37/2006/NĐ-CP của Chính phủ về khuyến mãi, quảng cáo thương mại và hội chợ triển lãm thương mại chỉ quy định cụ thể 6 hình thức khuyến mãi, nhưng thực tế hiện nay xuất hiện nhiều hình thức khuyến mãi khác, gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc kiểm tra và xử lý vi phạm.

Để chặn “bẫy” khuyến mãi ảo, Sở Công thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm soát hoạt động gian lận thương mại, nhất là việc thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá của các cửa hàng. Thời điểm cuối năm hoạt động khuyến mãi cũng diễn ra rầm rộ. Người tiêu dùng cần tỉnh táo khi mua hàng, nên xem xét kỹ nguồn gốc xuất xứ hàng hóa giảm giá; cập nhật thông tin khuyến mãi như thể lệ cũng như thời gian kết thúc trước khi tham gia các chương trình này. Khi phát hiện các cửa hàng khuyến mãi vi phạm quy định có thể thông báo đến cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh để kịp thời can thiệp giải quyết.

LAN ANH

Nghị định 37/2006/NĐ-CP nêu rõ, các đơn vị thực hiện các chương trình khuyến mãi đều phải gửi thông báo khuyến mãi đến cơ quan nhà nước tại nơi thực hiện khuyến mãi. Đặc biệt, với các chương trình khuyến mãi mang tính chất may rủi như bốc thăm trúng thưởng, xổ số trúng thưởng... buộc phải đăng ký với Sở Công thương. Đối với các chương trình khuyến mãi khác phải gửi thông báo trước 7 ngày khi đơn vị bắt đầu thực hiện các chương trình khuyến mãi... Ngoài ra, mức giảm giá tối đa đối với các sản phẩm hàng hóa được khuyến mãi không được quá 50% giá trị hàng hóa, dịch vụ. Mỗi đợt giảm giá không quá 45 ngày...