Lý do MV 'Lạc trôi' của Sơn Tùng lập kỷ lục người xem

Xem - Nghe - Đọc - Ngày đăng : 09:18, 05/01/2017

Sản phẩm âm nhạc mới của nam ca sĩ thành công nhờ ý tưởng độc đáo, hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt và chất nhạc bắt tai.

Sau khi những thông tin, hình ảnh đầu tiên của dự án âm nhạc Lạc trôi được công bố đầu tháng 12/2016, cơn sốt chờ đợi lan truyền trong cộng đồng người hâm mộ. Ngoài sức nóng từ cái tên Sơn Tùng M-TP, Lạc trôi được mong đợi bởi đây là sản phẩm âm nhạc đầu tiên của anh sau khichia tay ông bầu Quang Huy để lập công ty riêng. 

Lạc trôi được phát hành đúng 0h ngày 1-1-2017. Chỉ sau gần 24 giờ, video đạt 4 triệu lượt xem trên kênh Youtube. Đến 4-1, Lạc trôi đạt 13,5 triệu lượt xem. Sản phẩm vượt qua kỷ lục MV Chúng ta không thuộc về nhau (3 triệu lượt xem sau một ngày) của chính nam ca sĩ. Trên bảng xếp hạng quốc tế những MV được xem nhiều nhất trong ngày phát hành đầu tiên của Youtube, Lạc trôi đứng vị trí thứ sáu, vượt mặt nhiều tên tuổi nổi tiếng như Ricky Martin, Bruno Mars, Justin Bieber... Trong danh sách 20 MV của bảng xếp hạng này, Sơn Tùng là cái tên duy nhất đại diện cho châu Á.

Nếu Chúng ta không thuộc về nhau gây sốt một phần bởi những lùm xùm liên quan đến chuyện đạo nhạc thì Lạc trôi lại thu hút công chúng bởi những yếu tố tự thân.

Điểm cộng đầu tiên của Lạc trôi là phần nhìn. Điều này đã đánh trúng thị hiếu của khán giả trong thời đại công nghệ số. Mỗi sản phẩm âm nhạc phải vừa đã mắt, vừa đã tai. 

Video Lạc trôi được xây dựng theo phong cách cổ trang, kể về một ông vua dù đứng ở đỉnh cao quyền lực vẫn cô đơn vì không thể sở hữu một tình yêu đích thực. Ông ta che giấu con người của mình bằng vẻ ngoài lạnh lùng, bất cần. 

Xu hướng MV cổ trang được nhiều nghệ sĩ quốc tế ưa chuộng trong những năm gần đây, đặc biệt ở Trung Quốc, Hàn Quốc. Giới trẻ Việt Nam cũng không nằm ngoài vùng phủ sóng của trào lưu này. Với Lạc trôi, Sơn Tùng đã có một sản phẩm ấn tượng nhờ sự giúp đỡ của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư. Những hình ảnh đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh tại ngôi chùa Linh Quy Pháp Ân (Lâm Đồng) khiến khán giả phải thừa nhận sự đầu tư nghiêm túc của êkíp.

ly-do-mv-lac-troi-cua-son-tung-lap-ky-luc-nguoi-xem

Sơn Tùng M-TP trong tạo hình ông vua cô đơn. 

 Tạo hình với mái tóc dài của nam ca sĩ cũng thu hút sự chú ý bởi nó hoàn toàn khác với một Sơn Tùng M-TP hiện đại, cá tính quen thuộc. Tuy nhiên trong MV cổ trang của mình, nam ca sĩ vẫn thể hiện lối "chơi ngông" bằng cách đưa vào những chi tiết hiện đại như áo len cổ lọ hay giày sneakers. Trên mạng xã hội, Lạc trôi gây ra những cuộc tranh luận về tính phi logic. Các trang phục Sơn Tùng mặc liên tục bị cư dân mạng chế ảnh bởi sự tương đồng với vài hình ảnh trong các bộ phim hoạt hình và trò chơi điện tử quen thuộc. Thế nhưng chính điều này tạo thêm sức nóng cho ca khúc. 

Lạc trôi cũng thể hiện nỗ lực làm mới bản thân của chàng trai 9X. Ngay từ khi sáng tác ca khúc, anh đã hướng đến hình ảnh một Sơn Tùng M-TP có chiều sâu và hoàn toàn mới mẻ. Bút pháp ước lệ trong văn học được nam ca sĩ vận dụng để tạo ra một bài hát mang hơi hướng cổ điển. Những hình ảnh như hoa, mây mù, sương khói… vẽ lên bức tranh không gian đa chiều. Ở đó, con người dường như trở nên nhỏ bé, cô đơn hơn bao giờ hết.

"Người theo hương hoa mây mù giăng lối
Làn sương khói phôi phai đưa bước ai xa rồi
Đơn côi mình ta vấn vương hồi ức trong men say chiều mưa buồn
Ngăn giọt lệ ngừng khiến khoé mi sầu bi
Đường xưa nơi cố nhân từ giã biệt ly…"

ly-do-mv-lac-troi-cua-son-tung-lap-ky-luc-nguoi-xem-1

Nam ca sĩ phải chịu đau nối tóc để có hình ảnh mới lạ.

Phần ca từ của Lạc trôi không dễ nhớ, dễ thuộc so với các ca khúc như Em của ngày hôm qua hay Nắng ấm xa dần của Sơn Tùng M-TP. Nhiều khán giả khó tính cũng đánh giá nam ca sĩ hát không rõ lời. Bù lại, Lạc trôi có khả năng gây nghiện nhờ giai điệu bắt tai, lôi cuốn. Bài hát được phối theo phong cách EDM, xu hướng âm nhạc đang lan tỏa mạnh mẽ vài năm gần đây. Người được ca sĩ tin tưởng gửi gắm sáng tác của mình là nhà sản xuất Triple D, cái tên đình đám trong giới underground. Anh cũng là người đứng sau các bản hit I’m gonna break, Bánh trôi nước của Hoàng Thùy Linh. Trước đó, Sơn Tùng M-TP và Triple từng cộng tác trong dự án Chúng ta không thuộc về nhau. 

Triple D đã nhào nặn Lạc trôi theo dòng nhạc Future Bass. Future Bass được phát triển từ Chill Trap và có phần bass được nhấn mạnh hơn. Dòng nhạc này thường mang đến cảm giác thư thái cho người nghe với phần âm thanh hoài niệm, sâu lắng. Đôi lúc, Future Bass cũng mang đến những giai điệu vui tươi. Dòng nhạc này hiện rất được yêu thích tại Australia và một số nước phương Tây.

Lạc trôi còn đi theo xu hướng đưa chất liệu dân tộc vào sản phẩm âm nhạc dành cho giới trẻ, qua đó kế thừa và phát huy những giá trị tinh thần của người Việt. Tiếng đàn tranh, sáo… được phối hài hòa với âm thanh điện tử. Chất liệu dân tộc hòa quyện cùng âm nhạc hiện đại đã mang đến làn gió mới cho thị trường V-Pop. Hướng đi này của Sơn Tùng không quá mới mẻ nhưng mang lại những hiệu quả nhất định. Trước đó, thị trường âm nhạc Việt từng đón nhận Bánh trôi nước của Hoàng Thùy Linh, Gửi anh xa nhớ của Bích Phương, Ngồi tựa mạn thuyền của Lê Hoàng Phong và Tùng Dương… Sự sáng tạo, phá cách của các nghệ sĩ này đều nhận được ủng hộ từ công chúng. 

Vĩ Thanh (VnExpress)