United Airlines mất 1 tỉ USD sau vụ lôi hành khách xuống máy bay
Tin tức - Ngày đăng : 14:58, 12/04/2017
Một chiếc máy bay của hãng United Airlines - Ảnh: CBC |
Theo báo Guardian, cổ phiếu của công ty United Continental Holdings mất đến 4% giá trị tính đến trưa 11.4, tức giảm khoảng một tỉ USD so với ngày trước đó.
Rắc rối bao trùm lên hãng United Airline từ hôm chủ nhật 9.4 khi trên mạng xuất hiện các hình ảnh về một vị khách gốc Á lớn tuổi - sau này được xác định là một bác sĩ người Mỹ gốc Việt - bị cảnh sát hàng không lôi cổ xuống máy bay tại sân bay O’Hare ở Chicago.
Vị hành khách này từ chối thay đổi chuyến bay vì xảy ra tình trạng số khách đặt vé nhiều hơn số ghế trên máy bay. Trước đó, hãng đã đề nghị 4 hành khách xuống bớt lấy chỗ cho phi hành đoàn dự bị - những người cần phải bay vào ngày hôm sau. Những người tình nguyện xuống máy bay được bồi thường 800 USD.
Vị khách ban đầu được cho là một người Trung Quốc nhưng nhiều tờ báo của Mỹ ngày 11.4 xác nhận đó là một người gốc Việt tên David Dao.
Trong một đoạn băng được hành khách trên chuyến bay quay lại, vị khách bị lôi đi dọc lối đi của máy bay trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. “Ôi trời, các anh làm gì ông ấy vậy!” - một hành khách la lên.
Will Nevitt, một hành khách trên chuyến bay, cho biết một quản lý của hãng United Airlines đã báo với vợ chồng ông David Dao rằng cả hai được yêu cầu xuống máy bay vì họ và hai hành khách kia mua vé giá rẻ nhất.
Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn khi giám đốc điều hành Oscar Munoz của hãng hàng không United Airlines tiếp tục "châm dầu vào lửa" khi cho rằng vị khách lớn tuổi gây rối và các nhân viên của hãng chỉ làm theo quy trình.
TRẦN PHƯƠNG (Tuổi trẻ)