Sinh hoạt hè ở thôn, khu dân cư: Sao mãi chưa đổi mới?

Xã hội - Ngày đăng : 08:30, 19/06/2017

Sau 1 năm học tập căng thẳng, 3 tháng hè là dịp các em học sinh có nhiều cơ hội được vui chơi.



Ban Chỉ đạo hoạt động hè phường Thanh Bình (TP Hải Dương) tổ chức Hội thi
"Vẽ tranh thiếu nhi hè năm 2017"  thu hút 48 em tham gia

Từ cuối tháng 5, hầu hết các nhà trường đều giao học sinh về địa phương tham gia hoạt động hè. Tuy nhiên, dễ nhận thấy là nội dung sinh hoạt hè ở các địa phương còn quá nghèo nàn, khiến nhiều học sinh, phụ huynh không mặn mà với việc sinh hoạt hè ở cơ sở.

Nhàn nhạt một màu

Theo kế hoạch hoạt động hè của tỉnh, đầu tháng 6 các địa phương sẽ tổ chức ngày hội vào hè cho trẻ em. Đã nửa tháng trôi qua, nhiều nơi hoạt động hè mới chỉ dừng lại ở việc tập huấn cho các anh chị phụ trách. Có mặt tại nhà văn hóa một khu dân cư trên địa bàn huyện Nam Sách, chúng tôi thấy chỉ có khoảng 20 em thiếu nhi đang được hướng dẫn học múa hát. Nhiều em mải mê nô đùa, chạy nhảy khiến các anh chị phụ trách gặp khó khăn trong quản lý. Một số em xếp hàng rồi lại chạy nháo nhác, người học múa cứ học, người chơi cứ chơi. Theo chia sẻ của nhiều em nhỏ thì các bài múa hát năm nay cũng không khác gì mọi năm, nên các em không hứng thú vì đã biết trước rồi. Nội dung sinh hoạt hè cũng như các năm trước, vẫn là những bài hát múa và các trò chơi cũ khiến nhiều em chán không muốn tham gia.

Tại huyện Cẩm Giàng, mới đầu hè nên các em học sinh tham gia sinh hoạt khá đông. Nhưng theo một cán bộ Đoàn cơ sở, đến giữa hè thì số lượng này sẽ giảm đáng kể. Ngoài nguyên nhân các em phải tham gia các lớp học thêm trong hè thì vị cán bộ Đoàn này cũng thẳng thắn nhìn nhận nguyên nhân nữa chính là nội dung sinh hoạt hè ở địa phương quá nghèo nàn, hình thức chưa linh hoạt, không phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi nên chưa thu hút các em tham gia.

Chị Trần Thị Hoa ở thị trấn Nam Sách kể: "Con tôi sinh hoạt hè được 2 buổi rồi nói không tham gia nữa vì lại như năm ngoái, nên tôi không ép. Tôi cũng lo lắng nếu các anh chị phụ trách không quản lý được các cháu chẳng may làm sao thì mệt". Đồng quan điểm với chị Hoa, anh Nguyễn Văn Long ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) cũng không cho con tham gia sinh hoạt hè tại địa phương. Anh Long nói: "Tôi muốn dịp hè con được rèn luyện kỹ năng sống, nhưng sinh hoạt hè ở khu dân cư chỉ hướng dẫn các cháu vài bài hát, vài trò chơi đã cũ. Vì thế tôi cho con tham gia các lớp học kỹ năng sống thay vì tham gia sinh hoạt hè".

Nhìn lại Kế hoạch tổ chức hoạt động hè của tỉnh trong 2 năm 2016 và 2017, có thể thấy phần tổ chức các hoạt động vui chơi, chăm sóc, giáo dục cho trẻ em giống nhau tới 90%, không có điểm nhấn hoặc sự khác biệt nào đáng kể ngoài câu từ diễn đạt.

Để sinh hoạt hè bổ ích


Nội dung và hình thức sinh hoạt hè hiện nay đã trở nên cũ kỹ, không còn phù hợp với nhu cầu vui chơi của các em thiếu niên, nhi đồng. Việc ban chỉ đạo hoạt động hè các cấp không đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt cũng là một nguyên nhân nữa khiến cho hoạt động hè ngày càng nhạt. Hơn nữa, việc tổ chức sinh hoạt hè là trách nhiệm của nhiều đoàn thể, nhưng có nơi lại giao phó hoàn toàn cho các cấp bộ Đoàn, khiến việc huy động nguồn lực trong tổ chức hoạt động hè bị hạn chế. Việc cán bộ Đoàn, anh chị phụ trách thiếu nhiệt huyết, thiếu kỹ năng tập hợp, tổ chức trò chơi cũng khiến cho sinh hoạt hè mất đi sự sôi động.



Nhiều nơi vẫn nặng về tổ chức các lớp kỹ năng hơn là đổi mới nội dung sinh hoạt hè
tại các thôn, khu dân cư (ảnh mang tính chất minh họa)


Để hoạt động hè trở nên phong phú, hấp dẫn, bên cạnh các nội dung học hát, múa, trò chơi… ban chỉ đạo hoạt động hè các cấp có thể lồng ghép tổ chức các trò chơi mang tính chất vừa học vừa chơi. Các địa phương có thể đưa thêm nội dung giáo dục các kỹ năng giao tiếp, bảo vệ bản thân, làm việc theo nhóm vào chương trình sinh hoạt hè... giúp các em tự tin hơn, tạo sự mới mẻ, khuyến khích các em tham gia các hoạt động. Các cơ sở Đoàn cần xây dựng chủ đề sinh hoạt trọng tâm, từ đó tổ chức các hoạt động phù hợp với lứa tuổi, tâm sinh lý của các em. Các thủ lĩnh Đoàn cần rèn luyện, nâng cao kỹ năng tổ chức sinh hoạt tập thể, khả năng thuyết trình, làm việc theo nhóm để có thể hướng dẫn các em cùng tham gia. Để kỳ sinh hoạt hè của các em thiếu nhi phát huy tác dụng, cần nâng cao nhận thức của phụ huynh và học sinh về mục đích, ý nghĩa của việc sinh hoạt hè để các em tham gia sinh hoạt tự nguyện.

TÂM PHÚC