Trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Ít tai nạn nhưng thảm khốc

Tin tức - Ngày đăng : 06:07, 30/06/2017

Hiện nay, việc cứu hộ, xử lý hiện trường các vụ tai nạn giao thông trên đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng gặp nhiều khó khăn...



Chạy quá tốc độ cho phép là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng
khiến 3 người chết, 1 người bị thương xảy ra  ngày 27.5 vừa qua


Mặc dù trật tự an toàn giao thông trên đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khá ổn định nhưng nếu xảy ra tai nạn thường dẫn tới hậu quả nghiêm trọng và khó xử lý hiện trường.

An toàn trên hết

"Do vừa mua ô tô và mới lái nên khi đi Hà Nội hoặc Hải Phòng, tôi vẫn chưa dám đi vào đường cao tốc. Nghe nói tuyến đường này thoáng nhưng do đi với tốc độ rất cao nên nếu không may xảy ra sự cố thì người mới lái như tôi sẽ khó xử lý để bảo đảm an toàn", anh Tảng ở xã Kiến Quốc (Ninh Giang) chia sẻ.

Khác với anh Tảng, anh Dương ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) là lái xe con chở khách thường xuyên đi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Theo anh Dương, mặc dù tốc độ cao, song lái xe giàu kinh nghiệm thì hoàn toàn có thể kiểm soát được. Hơn nữa, tuyến đường ít xe lưu thông, chất lượng tốt nên rất an toàn. "Phí đường cao thì hành khách trả, thời gian đi được rút ngắn hơn nên thay vì đi trên quốc lộ 5 tôi thường lựa chọn tuyến đường này. Nhưng lái xe non kinh nghiệm cũng nên cân nhắc có nên vào cao tốc hay không", anh Dương nói.

Ông Trịnh Quang Mộng, Đội trưởng Đội Kiểm soát khai thác (Ban Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) không khuyến cáo lái xe non kinh nghiệm thì không nên đi vào cao tốc. Tuy nhiên, ông Mộng lưu ý trước khi vào đường này lái xe nên kiểm tra kỹ hệ thống phanh xe, lốp, thắt dây an toàn, giữ khoảng cách an toàn giữa các phương tiện. Chỉ có xe gặp sự cố được dừng, đỗ trên làn dừng khẩn cấp. "Để tránh va chạm hoặc tai nạn trên cao tốc, lái xe cần tuân thủ quy định về tốc độ của từng làn xe, không sử dụng điện thoại khi lái xe, chuyển làn đúng quy định. Đặc biệt, để tránh tai nạn thảm khốc như đã từng xảy ra, khi xe gặp sự cố phải cảnh báo an toàn theo quy định", ông Mộng nhấn mạnh.

Khó cứu hộ

Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng qua Hải Dương dài trên 40 km, đi qua các huyện Bình Giang, Gia Lộc, Tứ Kỳ và Thanh Miện. Hai năm qua, sau khi tuyến cao tốc đưa vào khai thác, đoạn qua Hải Dương đã xảy ra 43 vụ tai nạn và va chạm giao thông làm 6 người chết, 4 người bị thương.

Lúc 3 giờ 30 ngày 27.5, trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua xã Cổ Bì (Bình Giang) xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Xe ô tô 29A-494.63 do Nguyễn Huy Toàn (sinh năm 1989, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) lái đâm vào đuôi ô tô tải 29H-027.02 do anh Nguyễn Tiến Lợi (sinh năm 1982, trú tại Đức Thọ, Hà Nội) lái cùng chiều hướng Hải Phòng - Hà Nội. Ba người trên xe ô tô 29A-494.63 tử vong, lái xe bị thương. Qua giám định của cơ quan công an, khi đâm vào đuôi xe tải, xe ô tô 29A-494.63 đạt vận tốc 220 km/giờ. Túi khí trên xe không bung, chứng tỏ các nạn nhân đều không cài dây an toàn. Theo camera giám sát của đơn vị quản lý đường, trước khi xảy ra tai nạn, xe 29A-494.63 không có dấu hiệu giảm tốc độ và vẫn đi cùng làn với ô tô tải.

Trung tá Đặng Quang Tam, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động (Công an huyện Bình Giang) cho biết tai nạn hoặc va chạm giao thông xảy ra tại địa phương nào thì công an ở đó giải quyết. Tuy nhiên, việc cứu hộ, giải phóng hiện trường hiện gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm. Ví dụ như vụ tai nạn xảy ra ngày 27.5, đơn vị phải đi vòng xuống Gia Lộc mới nhập làn vào cao tốc, sau đó lại phải đi sang địa phận tỉnh Hưng Yên để xuống. "Đơn vị quản lý đường cần có xe cứu hộ tại các điểm thu phí để khẩn trương giải phóng hiện trường. Đồng thời, cần có các đường tắt lên cao tốc, giao chìa khóa lối mở đó cho công an để lực lượng chức năng kịp thời có mặt tại hiện trường. Hiện nay, nếu xảy ra tai nạn mà lái xe thiệt mạng hoặc bị thương nặng, công an phải tự liên hệ và thanh toán tiền công với cứu hộ", trung tá Đặng Quang Tam nêu bất cập.

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cũng thừa nhận khó khăn hiện nay là từ trụ sở công an các huyện đến hiện trường tai nạn xa, muốn tiếp cận thì phải đi lên từ các nút giao, dẫn đến thời gian chậm so với các tuyến đường khác. Hiện việc xử lý vi phạm như đi xe máy, xe thô sơ, đi bộ, quay đầu ô tô... bằng hình thức phạt nguội được thực hiện rất nghiêm. VIDIFI gửi thông tin, hình ảnh về Đội 2, Phòng 10 (Cục Cảnh sát giao thông) để xử phạt.

VIDIFI cũng khuyến cáo trong khi đơn vị rà soát việc phối hợp xử lý tai nạn thì các lái xe cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn. Khi xảy ra sự cố, lái xe cần bình tĩnh xử lý để bảo đảm an toàn cho chính mình cũng như các phương tiện khác. Sau đó, cần gọi đến số điện thoại 19006989 để được hỗ trợ.

TIẾN HUY