Chính phủ kiến tạo là thay ngay những cán bộ 'giao không chịu làm'

Tin tức - Ngày đăng : 14:27, 18/11/2017

"Cán bộ kém, dân kêu mà mãi không thay được thì kiến tạo cái gì?" - Thủ tướng nhấn mạnh khi trả lời chất vấn của đại biểu về Chính phủ kiến tạo.

14h49

Trả lời câu hỏi của ĐB Vũ Tiến Lộc về Chính phủ kiến tạo, Thủ tướng nói:

Nội hàm của Chính phủ kiến tạo trước hết đó là chủ động thiết kế chính sách và pháp luật để đất nước phát triển, không để thế bị động mà phải chủ động. 

Hai là Nhà nước không làm thay thị trường, nhân dân, cái gì nhân dân làm tốt thì để nhân dân và xã hội làm. 

Thủ tướng: Phải thay ngay những cán bộ không có kinh nghiệm điều hành, cán bộ giao mãi không chịu làm, làm chậm trễ

Ba là Chính phủ kiến thiết được môi trường kinh doanh thuận lợi, phải vươn lên các nước phát triển. 

Bốn là nâng cao chất lượng giáo dục, y tế phục vụ người dân. 

Năm là Chính phủ hành động là nói đi đôi với làm, đề cao trách nhiệm cá nhân, thiết lập kỷ cương. Đặc biệt phải thay ngay theo thẩm quyền những cán bộ không có kinh nghiệm điều hành, cán bộ giao mãi không chịu làm, làm chậm trễ để nhân dân mong đợi thì kiến tạo cái gì... đây là hướng cần thiết để chúng ta xây dựng Chính phủ kiến tạo.

Về việc TPP không có Mỹ tham gia: Chúng ta đã tham gia TPP 12 có Mỹ, giờ TPP 11 không có Mỹ thì thế nào, Bộ Chính trị xem xét kiến nghị của Chính phủ đã đồng ý để ta thảo luận với các nước về TPP 11. Mỹ cũng là nền kinh tế lớn, nhưng ngay bản thân Úc, Nhật... là nền kinh tế lớn mà chúng ta cũng phải xâm nhập, không phải chỉ có Mỹ.

VN quyết tâm cùng các thành viên TPP tiếp tục nỗ lực sớm triển khai hiệp định cân bằng lợi ích, đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết. Với tinh thần đó, các nguyên thủ quốc gia của APEC chưa tuyên bố được nhưng các bộ trưởng thương mại đã ra tuyên bố chung để tiếp tục thảo luận những vấn đề chưa thống nhất để tiến tới TPP 11. 

14h40

Tăng trưởng có cải thiện rõ rệt

Trả lời ĐB Nguyễn Lâm Thành về chất lượng tăng trưởng, Thủ tướng cho biết, tăng trưởng có cải thiện rõ rệt, tăng trưởng khá trong thời gian dài, bình quân 2017 tăng trưởng 6,7%. 

Trong cơ cấu kinh tế chủ yếu tăng trưởng cơ cấu tích cực, giảm tỉ lệ nông nghiệp, tăng tỉ lệ công nghiệp, dịch vụ.

Điều đáng mừng, năng suất lao động tăng lên, cho thấy chất lượng tăng trưởng, rất đáng mừng trong phát triển kinh tế. Hệ số ICOR có giảm, đặc biệt xuất khẩu, năm nay xuất khẩu đạt 210 tỷ USD, tăng gấp 3 lần kế hoạch được giao, tăng 21%, chính đầu ra thể hiện cải thiện chất lượng tăng trưởng.

Chỉ số năng lực cạnh tranh tăng 5 bậc, chỉ số xã hội, phát triển con người đều tăng…Tuổi thọ người Việt Nam tăng lên 73,7 tuổi - tuổi thọ cao ở khu vực châu Á.

Nói về giải pháp chính cho chất lượng tăng trưởng, Thủ tướng nhấn mạnh đến việc tiếp tục tạo ra môi trường kinh doanh tốt hơn nữa; đẩy mạnh cơ cấu nền kinh tế chuyển đổi cơ cấu bền vững, tiếp cận thị trường lớn; tăng cường kỷ luật kỷ cương, chống ô nhiễm môi trường, áp dụng nền kinh tế số cũng đặt ra để nâng cao chất lượng tăng trưởng.

“Cần phải đẩy mạnh chất lượng tăng trưởng chứ không chỉ số lượng tăng trưởng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

BOT phải đấu thầu công khai rộng rãi

Về BOT, Thủ tướng nhắc lại tầm quan trọng xã hội hoá nguồn lực là tinh thần Nghị quyết TƯ khoá 13 về phát triển hạ tầng. Chúng ta là nước phát triển hạ tầng tốt vượt bậc. Đặc biệt trong giao thông đã huy động BOT 200.000 tỷ đồng.

Nhưng qua giám sát, kiểm toán kết luận về vấn đề này cho thấy, BOT giao thông còn nhiều bất cập, quy hoach chưa tốt, triển khai ồ ạt, có những tuyến đường gây bức xúc xã hội… Cơ chế, thể chế chính sách BOT còn nhiều bất cập, thiếu giám sát, thiếu kiểm tra nên có nhiều sai phạm xảy ra.

Với tinh thần phải xã hội hoá nguồn lực mạnh mẽ đó là điện, giao thông muốn đạt kết quả tốt để tận dụng nguồn lực, tiếp tục hoàn thiện thể chế để BOT tốt hơn, rõ hơn.

Kiểm soát tổng mức đầu tư, thời gian thu phí, giá phí, công trình BOT giao thông đấu thầu công khai rộng rãi không phải chỉ định, nhất là quy trình làm tốt để có công trình BOT tốt hơn.

Về cao tốc Lạng Sơn - Bắc Giang, Thủ tướng cho biết Thủ tướng đã làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn và Bộ trưởng GTVT để thống nhất làm tuyến đường này bằng BOT.

Chính phủ đã giao Bộ trưởng GTVT phối hợp 2 tỉnh chọn nhà đầu tư có năng lực nhất để sớm triển khai để có tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ Hà Nội - Bắc Ninh - Bắc Giang - Lạng Sơn

Đề nghị DN nói không với đưa hối lộ

Thủ tướng trả lời tiếp ĐB Tô Văn Tám về giải pháp phát triển kinh tế tư nhân.

Tại kỳ họp thứ 5 của TƯ đã ban hành Nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế tư nhân. 

Trước hết, giải pháp đầu tư kinh doanh rất cần thiết, công khai minh bạch, đặc biệt tạo bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực, quyền tự do kinh doanh, bảo vệ nhà đầu tư một cách chính đáng cả về quyền tài sản, quyền con người.

Chúng ta vui mừng khi năm nay thành lập mới 125.000 DN, trong đó 93% hoạt động tốt, có doanh thu, có nộp thuế cho nhà nước.

Thứ 2, hỗ trợ nhà đầu tư giảm chi phí, lãi vay, lệ phí, nhất là chi phí không chính thức, tránh kiểm tra chồng chéo. Nhân đây tôi cũng đề nghị các DN nói không với việc đưa hối lộ với các cấp, các ngành.

Tạo ra không gian cho kinh tế tư nhân phát triển, cho tham gia cổ phần hoá DN nhà nước, thị trường chứng khoán,

Sắp tới có những hỗ trợ về chính sách để chuyển 3,5-4 triệu hộ kinh doanh cá thể lên DN tư nhân với quy mô nhỏ và vừa.

DN muốn phát triển bền vững cũng phải xây dựng văn hoá, nâng cao năng lực quản trị của DN, vươn lên, dám nghĩ dám làm và cần cấp uỷ, chính quyền, nhân dân cổ vũ, động viên. Đây chính là niềm tin, mong mỏi của Đảng qua Nghị quyết TƯ 5 vừa rồi.

14h30

Dành nhiều nguồn lực để giảm khoảng cách giàu nghèo

Trả lời ĐB Tô Văn Tám, Thủ tướng nhấn mạnh, mục đích cuộc cách mạng của chúng ta là giải phóng dân tộc, nâng cao đời sống của người dân, giảm khoảng cách giàu nghèo. Trong kháng chiến thực hiện phương châm người cày có ruộng, đến Đại hội Đảng xác định mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Trên tinh thần đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả hệ thống cùng phấn đấu thực hiện mục tiêu này. Đến nay đời sống nhân dân tại nông thôn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa đã cải thiện đáng kể.

Tuy vậy, tỉ lệ người nghèo ở vùng xa xôi hẻo lánh, hải đảo vẫn còn thấp, chưa bằng một nửa thành thị, đặc biệt ở vùng núi chỉ đạt 41% so với đồng bằng. Cho nên việc phân phối của cải hợp lý là chủ trương phải làm liên tục.

Muốn giải quyết, phải tiến hành nhiều việc. Về mặt kinh tế, phải đẩy mạnh ổn định tái cơ cấu kinh tế, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế tốt; đào tạo việc làm cho nông dân ở nông thôn, vùng núi; điều tiết thu nhập qua thuế tốt hơn; an sinh xã hội với nhiều trụ cột khác nhau; hỗ trợ tín dụng người nghèo mạnh mẽ hơn.

Về chính trị, tạo điều kiện cho mọi người dân vươn lên làm chủ, để giảm chênh lệch. Có nhận thức tốt, kinh tế tốt mới giải quyết tốt chênh lệch

Về xã hội: Tiếp tục phát triển dịch vụ giáo dục, y tế tốt để người dân tiếp cận, đặc biệt với người nghèo, người yếu thế tại các vùng khó khăn, vùng núi, hải đảo.

Đặc biệt ngoài ngân sách, cần thực hiện xã hội hoá hoạt động giảm nghèo, giúp đỡ người dân vùng thiên tai, nhân rộng mô hình thoát nghèo hiệu quả.

Mặt hàng rau củ quả là thế mạnh nông nghiệp VN, nếu phát triển tốt để xuất khẩu thì sẽ giúp giảm khoảng cách giàu nghèo giữa thành thị - nông thôn, miền núi.

Với tinh thần giảm khoảng cách giàu nghèo, chúng ta phải chỉ đạo, quan tâm mạnh mẽ hơn, dành nguồn lực nhiều hơn cho việc này, nhất là các vùng khó khăn, nhất là vùng chưa có điện, trạm xá, hạ tầng.

14h25

ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau): Sau khi nghe QH thảo luận những ngày qua, Thủ tướng có thấy hài lòng với kết quả điều hành KTXH của đất nước năm 2017 không? Trong những trăn trở thì Thủ tướng thấy nỗi lo lớn nhất là gì về đất nước hiện nay? Tại sao VN chưa thể phát triển đột phá so với tiềm năng lợi thế của mình?

ĐB Lê Thanh Vân

Đề án liên quan đến tham nhũng, buôn lậu, cờ bạc và đặc biệt lạm dụng quyền lực thời gian qua, tuy đã được phát hiện nhưng chậm xử lý hoặc xử lý không nghiêm, phải chăng có vùng cấm với các đối tượng liên quan các vụ án này? Là người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng sẽ có giải pháp gì để lãnh đạo, chỉ huy đưa các vụ án này ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật?

ĐB Hồ Thị Cẩm Đào (Sóc Trăng): Lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn) đã có nghị quyết thực hiện 10 năm nay, tuy nhiên cần xác định nhiệm vụ ưu tiên để đột phá. Vậy Thủ tướng cho biết cần chọn khâu nào để đột phá: nông nghiệp, nông dân hay nông thôn?

Thứ 2, năm nào chúng ta cũng chứng kiến tình trạng giải cứu nông sản cho nông dân, là người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng có giải pháp gì căn cơ gì để giải quyết tình trạng này?

ĐB Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hoá): Thủ tướng đánh giá như thế nào về thực trạng DN FDI thời gian qua, giải pháp nâng cao chất lược DN FDI trong thời gian tới?

Thứ 2, chủ trương cổ phần hoá DNNN thực hiện nhưng không bao giờ đạt tiến độ kế hoạch. Thủ tướng có giải pháp gì khắc phục tình trạng này?

ĐB Bùi Sỹ Lợi

ĐB Nguyễn Thị Kim Thuý, Đà Nẵng: Tháng 6.2016, Thủ tướng đã ra lệnh đóng cửa rừng tự nhiên đến nay kết quả thực hiện thế nào? Tại sao Thủ tướng đã có lệnh nhưng tình trạng phá rừng vẫn diễn ra? Thủ tướng có giải pháp gì để giữ và phát triển rừng hiệu quả?

14h23

ĐB Vũ Tiến Lộc (Thái Bình): Xin gửi Thủ tướng 2 câu hỏi. 1 là ngay sau khi Chính phủ nhiệm kỳ mới được thành lập, cùng với chủ trương xây dựng quốc gia khởi nghiệp, Thủ tướng và Chính phủ đã đưa ra thông điệp Chính phủ kiến tạo, hiện có nhiều cách hiểu khác nhau về thông điệp này. Tôi đề nghị Thủ tướng cho biết Chính phủ kiến tạo là tuyên ngôn về tinh thần làm việc của Chính phủ hay là mô hình Chính phủ mới, những nội dung cốt lõi của Chính phủ kiến tạo là gì? Chính phủ kiến tạo khác gì so với quản lý truyền thống?

Tuần lễ cấp cao APEC được bạn bè đánh giá xuất sắc, trong dịp này chúc mừng Chính phủ tạo bước đột phá trong tiến trình TPP với thoả thuận tiếp tục thực hiện hiệp định 11 nền kinh tế. Hiệp định này hứa hẹn mở rộng không gian thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, thu hút đầu tư... Nhưng TPP không có Mỹ, Thủ tướng đánh giá thế nào về tương lai hiệp định này? Tác động của nó với nền kinh tế VN? Chính phủ có chủ trương, giải pháp gì trong thúc đẩy hợp tác với Mỹ khi Mỹ chưa trở lại TPP và tiếp tục coi trọng thoả thuận song phương hơn nền tảng thương mại đa phương như Tổng thống Trump phát biểu tại APEC?

ĐB Nguyễn Sỹ Cương

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận): Qua theo dõi các cuộc làm việc, tôi thấy Thủ tướng luôn khích lệ các địa phương xây dựng đô thị thông minh, Thủ tướng cho biết Thủ tướng mong muốn gì về đô thị thông minh và Chính phủ hỗ trợ gì đô thị thông minh?

Đánh giá của cá nhân Thủ tướng về mức độ độc lập tự chủ hiện nay của nền kinh tế VN? Thời gian tới, Chính phủ có giải pháp gì thực hiện hiệu quả nghị quyết của Đảng về nền kinh tế độc lập tự chủ?

14h20

ĐB Tô Văn Tám, Kon Tum đặt câu hỏi:

Thứ nhất, chúng ta đã thực hiện cơ chế thị trường định hướng XHCN và đã đạt được những thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo khá thành công. Tuy nhiên, khoảng cách chênh lệch giàu nghèo, phân hoá giàu nghèo ngày càng lớn như xu hướng. Thủ tướng cho biết quan điểm về vấn đề này và giải pháp?

ĐB Tô Văn Tám

Thứ hai, trong đổi mới, Đảng luôn nhận thức đúng đắn vai trò đóng góp của kinh tế tư nhân với nền kinh tế đất nước và đã có nhiều chính sách để phát triển loại hình kinh tế này. Thủ tướng cho biết những giải pháp nhằm triển khai hiệu quả định hướng này?

ĐB Nguyễn Lâm Thành, Lạng Sơn:

Theo báo cáo của Chính phủ, tăng trưởng kinh tế đã đạt ấn tượng nhưng cử tri còn băn khoăn về chất lượng tăng trưởng. Đánh giá của Thủ tướng về chất lượng tăng trưởng của VN, giải pháp nào để đẩy mạnh chất lượng tăng trưởng?

ĐB Nguyễn Lâm Thành

Vừa qua có nhiều ý kiến khác nhau về các dự án BOT, đánh giá của Thủ tướng về dự án BOT thời gian qua?

14h02

Trước khi trả lời chất vấn, Thủ tướng trình bày một số nội dung về những vấn đề mà ĐBQH và cử tri cả nước quan tâm.

Về cập nhật tình hình kinh tế - xã hội từ phiên khai mạc đến nay: Các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế đều chuyển biến tích cực hơn, tiếp tục khẳng định kết quả đạt được toàn diện như đã báo cáo Quốc hội. Chính phủ chỉ đạo các cấp, các ngành không chủ quan, theo dõi sát diễn biến tình hình, vừa bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, tận dụng cơ hội cuối năm để phát triển sản xuất kinh doanh và thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra. Lạm phát tiếp tục được kiểm soát, giá tiêu dùng tháng 10 tăng 2,25% so với tháng 12/2016, bình quân 10 tháng tăng 3,71%.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Các chính sách tài chính, tiền tệ được điều hành chủ động, linh hoạt, bảo đảm đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế; vốn tín dụng tập trung cho lĩnh vực ưu tiên; thị trường chứng khoán vượt mốc 890 điểm, tiếp tục thoái vốn thành công tại Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 10 tăng 17%, 10 tháng tăng 8,7% (cùng kỳ tăng 7,3%). Tổng cầu phục hồi, thị trường phát triển tốt; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,7%, loại trừ yếu tố giá còn tăng 9,4%. Thu hút khách quốc tế vượt 10 triệu lượt, tăng trên 28%. 

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp chống thất thu, nợ đọng thuế, bảo đảm thu ngân sách nhà nước và thúc đẩy xuất khẩu, khai thác tốt các cơ hội mở rộng thị trường mà các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại. Tổng thu ngân sách lũy kế 10 tháng tăng gần 14% so với cùng kỳ.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu tháng 10 đạt 20,29 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch 10 tháng đạt 174,5 tỷ USD, tăng 21,3%; xuất siêu 2,56 tỷ USD. Đầu tư nước ngoài và đầu tư tư nhân tiếp tục khởi sắc; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện đạt 14,2 tỷ USD, tăng 11,8%; có trên 105 nghìn doanh nghiệp đăng ký mới, tăng 43,8% về vốn đăng ký và gần 23 nghìn doanh nghiệp hoạt động trở lại. Chú trọng thực hiện tốt các chính sách phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Đặc biệt, tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng 10 Nga.

Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế tiếp tục được cải thiện. Ngân hàng Thế giới vừa công bố xếp hạng về môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 14 bậc, lên thứ 68/190 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s nâng mức đánh giá triển vọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam từ “ổn định” lên “tích cực”.

Về phòng chống thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu: Từ đầu năm đến nay, nước ta đã chịu ảnh hưởng 13 cơn bão, 4 cơn áp thấp nhiệt đới, trong đó các cơn bão số 10, 12 cường độ mạnh kèm theo mưa lũ rất lớn. Nhiều thách thức mới đã nảy sinh đối với công tác phòng chống thiên tai, như bão xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong năm, đổ bộ vào những địa phương rất ít khi có bão; bão kèm theo mưa rất lớn trong thời gian ngắn gây ra lũ quét, sạt lở, uy hiếp an toàn đê điều, hồ đập. Trong năm nay, thiên tai đã làm 363 người chết, mất tích; hàng trăm nghìn ngôi nhà bị sập, hư hỏng; hàng trăm nghìn hec-ta lúa, hoa màu và hàng chục nghìn lồng bè nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; hàng nghìn tàu thuyền bị chìm và hư hỏng; ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của người dân.

Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động vào cuộc cùng cả hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp phòng chống, ứng phó và khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm ổn định sản xuất, đời sống. Khẩn cấp hỗ trợ lương thực, thuốc men cho đồng bào. Kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm và đề ra nhiều giải pháp cả cấp bách và dài hạn tập trung phòng chống thiên tai. Chính phủ trân trọng cảm ơn đồng chí, đồng bào cả nước, cộng đồng doanh nghiệp, bạn bè quốc tế đã cùng chung tay chia sẻ khó khăn, mất mát, ủng hộ và giúp đỡ đồng bào vùng bị thiệt hại.

Tuy nhiên, công tác phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu vẫn còn nhiều hạn chế. Khả năng dự báo, năng lực ứng phó chưa đáp ứng yêu cầu. Việc điều hành liên hồ chứa còn bất cập. Vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, trong khi chưa huy động được nhiều nguồn lực xã hội. Một số địa phương còn chủ quan, chưa sâu sát, quyết liệt trong phòng chống, ứng phó.

Thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo tập trung rà soát, hoàn thiện các chiến lược, cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng chống thiên tai, chủ động ứng phó và thích ứng biến đổi khí hậu, nước biển dâng; hoàn thiện các quy hoạch, trong đó có quy hoạch thủy lợi, quy hoạch phòng chống lũ, quy hoạch sản xuất nông nghiệp. Tập trung nâng cao chất lượng công tác dự báo, cảnh báo; tăng cường đầu tư trạm quan trắc khí tượng thủy văn tại các vùng có nguy cơ sạt lở cao. Củng cố, nâng cấp đê sông, đê biển, hồ đập, trước mắt tập trung khắc phục các sự cố trong đợt mưa lũ vừa qua. Tiếp tục đầu tư các khu neo đậu tàu thuyền; có phương án tránh trú bão cho các tàu vận tải. Huy động mọi nguồn lực để ưu tiên triển khai các công trình, dự án cấp bách; sớm hoàn thiện bản đồ phân bố dân cư gắn với phòng chống thiên tai.

Thực hiện hiệu quả Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng quản lý rủi ro thiên tai; rà soát, sắp xếp, chủ động di dời dân cư, nhất là tại các khu vực có nguy cơ bị lũ ống, lũ quét, sạt lở ở miền núi, sạt lở bờ sông, bờ biển. Xây dựng chính sách tài chính phòng, chống thiên tai bền vững; trong đó có bảo hiểm rủi ro, xã hội hoá và khuyến khích đầu tư công trình phòng, chống thiên tai. Xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về phòng, chống thiên tai, bảo vệ tài nguyên, môi trường, kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác cát sỏi, lấn chiếm lòng, bờ sông, kênh rạch trái phép. Kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực các cơ quan chức năng, bảo đảm hiệu quả, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Về cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương: Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, kịp thời giải quyết những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Ban hành 14 Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư, tiến tới sử dụng mã số định danh cá nhân điện tử, bỏ sổ hộ khẩu giấy; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với trên 700 thủ tục hành chính. Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được giao đối với các bộ ngành, địa phương. Hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và người dân tại các Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ và của các bộ, ngành, địa phương được vận hành khá hiệu quả, riêng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã tiếp nhận trên 4.600 phản ánh, kiến nghị của người dân và gần 1.100 phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp. Trong 2 năm qua, xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 23 bậc, từ thứ 91 lên 68/190 quốc gia, vùng lãnh thổ, đứng vào nhóm đầu của các nước ASEAN.

Thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị, từ năm 2015 đến nay đã tinh giản được trên 30 nghìn người. Tập trung chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác cán bộ, nhất là tuyển dụng, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý; đã xử lý nghiêm nhiều vi phạm.

Tuy nhiên, cải cách hành chính nhìn chung còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu; tổ chức bộ máy nhiều nơi vẫn cồng kềnh, hoạt động kém hiệu quả. Tinh thần hành động quyết liệt đã được thể hiện rõ trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ, nhưng vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, "thờ ơ", đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm, năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Vẫn còn hiện tượng nhũng nhiễu, cửa quyền, vô cảm, chưa ứng xử, thực thi công vụ theo quy định; còn tình trạng lợi ích nhóm, tham nhũng, lãng phí gây bức xúc dư luận.

Thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện hiệu quả các Nghị quyết Trung ương về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; về tiếp tục đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; về đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập và Nghị quyết của Quốc hội về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước đến năm 2021. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các Nghị quyết số 19, 35 của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, phấn đấu cải thiện căn bản các nhóm chỉ số còn thấp. Vận hành hiệu quả hệ thống tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị người dân, doanh nghiệp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước; đẩy nhanh xây dựng Chính phủ điện tử; thực hiện và công khai minh bạch chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân.

Rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, giảm đầu mối, tinh giản biên chế, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, hiệu lực hiệu quả trên tinh thần xây dựng hệ thống hành chính nhà nước kiến tạo, phục vụ nhân dân. Tiếp tục phân cấp, phân quyền hợp lý, phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực hiệu quả. Thực hiện nghiêm Nghị quyết và Kết luận của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; kiên quyết thực hiện mục tiêu từ nay đến năm 2021, mỗi năm giảm ít nhất 2,5% biên chế trong cả hệ thống chính trị; bảo đảm nguyên tắc không thành lập mới tổ chức làm tăng biên chế, trừ trường hợp đặc biệt được lãnh đạo Đảng, Nhà nước phê duyệt chính thức.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, bảo đảm tính thống nhất, dân chủ, công khai, minh bạch; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ; xây dựng văn hóa công sở và ý thức chấp hành các quy định về đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức; triệt để phòng chống tham nhũng, lợi ích nhóm. Rà soát, hoàn thiện các quy định về công tác cán bộ; kiên quyết sàng lọc, thay thế những người yếu về năng lực, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác. Ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực trong từng cơ quan, đơn vị; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ và công tác cán bộ; xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm. Nghiên cứu, xây dựng phương án cải cách tiền lương và bảo hiểm xã hội phù hợp, trình Trung ương và Quốc hội.

Về giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Đồng bào dân tộc thiểu số là bộ phận máu thịt của dân tộc Việt Nam, sinh sống chủ yếu ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới nơi phên giậu của Tổ quốc. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo, đã ban hành và thực hiện nhiều chương trình, chính sách phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đạt được những kết quả tích cực. Kết cấu hạ tầng được cải thiện; đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào không ngừng được nâng lên.

Tuy nhiên, do điều kiện tự nhiên khó khăn, xuất phát điểm thấp, công tác giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều thách thức. Trên 30% hộ dân tộc thiểu số còn là hộ nghèo. Thu nhập bình quân đầu người vùng dân tộc và miền núi chỉ bằng 44% bình quân chung cả nước.

Phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta, là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp. Chúng ta phải có trách nhiệm chăm lo bảo đảm an sinh xã hội, không để đồng bào đứt bữa, ốm đau không được chữa bệnh, con em đến tuổi không được học hành…

Thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo tiếp tục rà soát, hoàn thiện và tập trung thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách giảm nghèo, phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số; trước hết, ưu tiên bố trí nguồn lực cho các chương trình, chính sách hiện hành. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình 135 phát triển các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; Đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng các dân tộc rất ít người và Chính sách hỗ trợ người có uy tín… Đẩy mạnh thông tin truyền thông, hỗ trợ người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, gồm: y tế, giáo dục, thông tin, nước sạch, nhà ở và trợ giúp pháp lý. Quan tâm phát triển các lĩnh vực có tiềm năng, mang bản sắc của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nhất là du lịch, dược liệu, bảo vệ và phát triển rừng. Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số. Củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc.

Về đối ngoại và hội nhập quốc tế: Sau 30 năm đổi mới và 10 năm trở thành thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nước ta đã hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu; mở rộng, làm sâu sắc quan hệ với các nước, thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Các hoạt động đối ngoại được chủ động triển khai; tổ chức thành công các chương trình đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Tích cực tham gia, khai thác hiệu quả các khuôn khổ đa phương. Đặc biệt, ta đã đảm nhận thành công vai trò nước chủ nhà Năm APEC 2017, tổ chức chu đáo các hoạt động theo chương trình đề ra và đón Nguyên thủ một số quốc gia thăm cấp Nhà nước, đạt nhiều kết quả hợp tác chiến lược quan trọng. Tại Hội nghị cấp cao ASEAN 31 vừa diễn ra ở Phi-líp-pin, ta đã chủ động, tích cực đóng góp và đã thông qua nhiều văn kiện quan trọng. Qua đó, góp phần tăng cường tin cậy chính trị, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam năng động, mến khách, nâng cao uy tín và vị thế của ta trên trường quốc tế.

Chúng ta đã ký kết, thực thi 10 Hiệp định thương mại tự do (FTA), đang hoàn tất ký kết, phê chuẩn 2 Hiệp định và đàm phán 4 Hiệp định khác, trở thành một mắt xích ngày càng quan trọng của mạng lưới liên kết kinh tế khu vực, toàn cầu. Thị trường xuất khẩu ngày càng mở rộng; hiện nước ta có quan hệ thương mại với trên 230 quốc gia, vùng lãnh thổ. Thực thi nghiêm túc, đầy đủ các cam kết của WTO; vận dụng hiệu quả Cơ chế giải quyết tranh chấp để bảo vệ lợi ích chính đáng của ta. Đồng thời, tạo động lực thúc đẩy cải cách và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; hoàn thiện hệ thống pháp luật phù hợp với các chuẩn mực quốc tế; góp phần tạo chuyển biến về tư duy và nhận thức của các cấp chính quyền, doanh nghiệp, người dân.

Tuy nhiên, việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh thế giới, khu vực và Biển Đông diễn biến phức tạp. Việc thực hiện các Hiệp định FTA chưa đạt kết quả như mong muốn, lợi ích thu được chưa tương xứng với tiềm năng. Năng lực cạnh tranh chưa đủ mạnh, trình độ công nghệ của doanh nghiệp còn thấp, nguy cơ “thua ngay trên sân nhà” là có thể xảy ra. Các ngành có lợi thế cạnh tranh, nhất là nông nghiệp, tiếp tục gặp khó khăn trước những rào cản thương mại, phải đối mặt nhiều hơn với các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ.

Việc tham gia và giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế vẫn còn bất cập, thiếu đội ngũ chuyên gia, luật sư có khả năng tham gia tranh tụng quốc tế.

Thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo tập trung triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị và Quốc hội về đẩy mạnh hội nhập quốc tế. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, lợi ích quốc gia; chủ động có những giải pháp phù hợp, kịp thời, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982. Phấn đấu đạt kết quả thực chất trong giải quyết các vấn đề biên giới, lãnh thổ. Tổ chức tốt các hoạt động đối ngoại cấp cao. Phát huy vai trò và đóng góp của Việt Nam trên các diễn đàn đa phương và hợp tác song phương.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đẩy mạnh vận động chính trị, ngoại giao, tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đàm phán các Hiệp định FTA; cùng các nước tích cực trao đổi, sớm kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); thúc đẩy, sớm ký kết, phê chuẩn FTA với Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Khẩn trương hoàn thiện các văn bản pháp luật, bảo đảm phù hợp với các cam kết quốc tế. Đẩy mạnh truyền thông, hỗ trợ hiệu quả, nâng cao năng lực hội nhập và xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch; khuyến khích áp dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị khu vực, toàn cầu. Chủ động phòng tránh, giải quyết hiệu quả các tranh chấp thương mại, đầu tư quốc tế.

Thành công trong đối ngoại, hội nhập quốc tế của nước ta thời gian qua có đóng góp quan trọng của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và kiều bào ta ở nước ngoài. Thời gian tới, chúng ta tiếp tục tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm tốt hơn nữa công tác người Việt Nam ở nước ngoài, bảo hộ công dân và tạo mọi thuận lợi cho kiều bào đầu tư kinh doanh, làm ăn tại Việt Nam, đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

13h30

Trước đó, ngày 16 và 17.11, QH đã chất vấn 3 thành viên Chính phủ: Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn.

Các tư lệnh ngành đã trả lời chất vấn về công tác quản lý thuế, quản lý trong lĩnh vực hải quan, đảm bảo nền tài chính an toàn, bền vững, giải pháp tăng cường quản lý nợ công, việc điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo hỗ trợ sản xuất kinh doanh và tăng trưởng tín dụng hợp lý;

Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử; công tác quản lý nhà nước về báo chí, truyền thông; giải pháp kiểm soát, hạn chế thông tin xấu, độc trên mạng xã hội...

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã phát biểu giải trình thêm một số nội dung ĐBQH quan tâm.

Sáng nay 18.11, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trả lời chất vấn.

Chiều nay 18.11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu làm rõ thêm và trả lời chất vấn về những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Thúy Hạnh - Hồng Nhì - Thu Hằng (Vietnamnet)