Giúp vải thiều tiêu thụ thuận lợi
Kinh tế - Ngày đăng : 11:30, 13/04/2018
Công tác xúc tiến thương mại được triển khai sớm sẽ giúp tiêu thụ quả vải thuận lợi
Sớm kết nối
Ngay từ đầu tháng 4 hơn 200 thư mời kết nối tiêu thụ quả vải đã được Sở Công thương gửi đến các doanh nghiệp, thương nhân, siêu thị, chợ đầu mối nông sản lớn trong và ngoài tỉnh. Ông Nguyễn Văn Thuấn, Giám đốc Trung tâm XTTM tỉnh cho biết: "Năm nào cũng vậy việc XTTM, tìm đầu ra cho quả vải luôn được tỉnh chú trọng. Năm nay, dự báo vải thiều sẽ được mùa, sản lượng đạt cao nên việc quảng bá, giới thiệu vải thiều sẽ được thực hiện sớm hơn nhiều so với mọi năm. Việc kết nối tiêu thụ quả vải được triển khai sớm cũng nhằm giúp các đơn vị tiêu thụ có kế hoạch thu mua, tránh tình trạng được mùa mất giá".
Sở Công thương là chủ công cùng với các ngành, địa phương liên quan của tỉnh đang triển khai nhiều việc nhằm tìm đầu ra cho quả vải. Công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về quy trình sản xuất, chất lượng quả vải và khả năng cung ứng sản phẩm ra thị trường đã được triển khai từ đầu năm. Sở Công thương đã liên hệ với Bộ Công thương, các thương vụ, tham tán thương mại Việt Nam tại các nước để tiếp nhận thông tin về tình hình thị trường, các rào cản kỹ thuật trong thương mại nhằm tìm kiếm đối tác, hỗ trợ công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều, trong đó có các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Australia, Pháp, Hàn Quốc, Malaysia. Sở cũng đã thông tin lại cho các doanh nghiệp trong nước biết và có kế hoạch xuất khẩu phù hợp.
Theo ông Mai Xuân Thìn, Giám đốc Công ty TNHH Rồng Đỏ, năm nay Hải Dương kết nối tiêu thụ vải khá sớm. Song ngoài gửi thư mời, Sở Công thương cần quan tâm khảo sát nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước. Ngoài những thị trường truyền thống, Hải Dương cần quan tâm kết nối những thị trường lớn, giàu tiềm năng như Nam Phi, EU, Nga...
Năm nay, lần đầu tiên Hải Dương sẽ tổ chức Lễ hội vải thiều và sản phẩm nông sản tỉnh Hải Dương. Đây là cơ hội để nông sản Hải Dương nói chung và quả vải nói riêng được giới thiệu bài bản, rộng rãi hơn đến người tiêu dùng. Để lễ hội mang lại hiệu quả, ông Tăng Xuân Trường, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hưng Việt (Gia Lộc) góp ý: “Tỉnh cần làm bài bản, khoa học. Cần chọn những nông sản đặc sắc của từng địa phương để quảng bá. Việc thu thập thông tin của các doanh nghiệp, đơn vị tham gia lễ hội cũng cần được quan tâm để qua đó tìm cách kết nối với họ giúp Hải Dương tiêu thụ nông sản. Trong thời gian diễn ra lễ hội, công tác tuyên truyền cũng cần được chú ý để người dân khắp các vùng miền trong cả nước, thậm chí người ở nước ngoài cũng biết đến các loại nông sản của Hải Dương, nhất là vải thiều".
Đa dạng thị trường
Vụ vải năm nay, Hải Dương xác định thị trường nội địa là trọng điểm do thị trường này còn rất nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác hết. “Đất đai màu mỡ của Thanh Hà vốn phù hợp với cây vải nên chất lượng quả vải tốt, luôn được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng. Nếu khai thác tốt thị trường trong nước, sẽ không lo được mùa mất giá”, ông Nguyễn Văn Thuấn, Giám đốc Trung tâm XTTM tỉnh khẳng định.
Coi trọng thị trường trong nước không có nghĩa Hải Dương bỏ qua thị trường nước ngoài. Năm nay, ngoài phát triển thị trường Pháp, Australia, Trung Quốc, Hải Dương tiếp tục quan tâm xuất khẩu quả vải sang Mỹ. Mặc dù thị trường này có yêu cầu cao hơn hẳn so với các quốc gia khác nhưng nếu chinh phục được thị trường Mỹ thì thương hiệu quả vải của Hải Dương sẽ được khẳng định, giá trị quả vải được nâng lên gấp nhiều lần. Đặc biệt, khi xuất khẩu vào Mỹ thuận lợi, quả vải Hải Dương cũng sẽ dễ dàng tiếp cận các thị trường khó tính khác như Nhật Bản, EU…
Dự báo việc xuất khẩu vải sang thị trường Trung Quốc năm nay sẽ khó khăn hơn do nước này áp dụng nhiều tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm đối với nông sản. Do đó, năm nay Hải Dương đặt mục tiêu xúc tiến ở hầu hết các thị trường, không phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Tất cả các thị trường sẽ được khai thác triệt để nhằm giúp tiêu thụ vải thuận lợi.
HẢI MINH