Dừng thu phí trên quốc lộ 5 và 38 nếu không khắc phục bất cập về hạ tầng giao thông
Kinh tế - Ngày đăng : 09:08, 11/05/2018
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kiểm tra một số điểm bất cập về hạ tầng giao thông trên quốc lộ 38
Sáng 10.5, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cùng đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông và một số vụ thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm việc tại Hải Dương về tình hình bảo đảm trật tự, ATGT trong 4 tháng đầu năm nay.
Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Anh Cương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh và đại diện một số sở, ngành liên quan đề nghị Ủy ban ATGT quốc gia báo cáo Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trên đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để giảm tải cho một số quốc lộ đi qua tỉnh. Đề nghị Bộ GTVT sửa đổi quy định để lực lượng thanh tra giao thông có thẩm quyền dừng xe, thanh tra, kiểm tra trên các quốc lộ. Chỉ đạo cơ quan quản lý khẩn trương sửa chữa mặt đường hằn lún, thay thế hệ thống báo hiệu đường bộ, sơn vạch kẻ đường trên quốc lộ 5. Đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ kinh phí để tỉnh xây dựng gần 4 km đường gom đường sắt tuyến Gia Lâm - Hải Phòng đi qua huyện Kim Thành nhằm xóa bỏ 99 lối đi dân sinh. Đầu tư xây dựng cầu mới để giảm ùn tắc tại nút giao quốc lộ 38 với đường sắt Hà Nội - Hải Phòng tại phía tây thị trấn Cẩm Giàng. Đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Công ty CP BOT 38 xử lý 2 vị trí mất ATGT tại cầu Đo, cầu Guột trên quốc lộ 38 qua các xã Cẩm Hưng, Ngọc Liên (Cẩm Giàng); lắp đặt đèn tín hiệu tại nút giao quốc lộ 18 với đường tránh ga Cổ Thành (Chí Linh)... Bất cập về hạ tầng giao thông trong tỉnh thời gian qua là một trong những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông (TNGT) tăng mạnh trên cả 3 tiêu chí. Trong 4 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh xảy ra 81 vụ TNGT, làm 79 người chết, 45 người bị thương; tăng 38 vụ, 35 người chết, 11 người bị thương so với cùng kỳ năm 2017.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Khuất Việt Hùng đề nghị đại diện các đơn vị liên quan tiếp thu, giải thích các kiến nghị của tỉnh. Nếu đơn vị quản lý khai thác quốc lộ 5 là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) không khẩn trương bổ sung biển báo, sơn vạch kẻ đường, vệ sinh mặt đường, sửa chữa hằn lún, Ủy ban ATGT quốc gia sẽ đề nghị tạm dừng thu phí trên tuyến đường này. Trước ngày 15.6, nếu Công ty CP BOT 38 (chủ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 38) không có giải pháp để xử lý bất cập về giao thông tại cầu Đo, cầu Guột và một số vị trí khác, Ủy ban ATGT quốc gia cũng sẽ đề nghị Bộ GTVT yêu cầu dừng hoạt động của trạm thu phí. Để xử lý có hiệu quả tình trạng xe chở quá tải trọng, đề nghị tỉnh nghiên cứu giao trách nhiệm kiểm soát ô tô tải ngay từ các mỏ, bến cho Chủ tịch UBND và Trưởng Công an cấp huyện, gắn trách nhiệm cho các cá nhân nếu để xe quá tải ra đường. Đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an xử lý vi phạm nồng độ cồn. Sở GTVT cần có thiết kế mẫu và hướng dẫn người dân các địa phương tự xây dựng gờ giảm tốc trên đường nông thôn, từ đường phụ ra đường chính để hạn chế TNGT do tự ngã.
Trước đó, ông Khuất Việt Hùng và đoàn công tác đã kiểm tra một số điểm bất cập về giao thông trên quốc lộ 38 và hoạt động của Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động tại quốc lộ 5.
TIẾN HUY